Cây táo yêu thương: Cuốn sách thiếu nhi cực kỳ cảm động

Cây táo yêu thương
Bìa của cuốn sách "Cây táo yêu thương"

Tôi đã khóc khi lần đầu tiên đọc cuốn truyện thiếu nhi Cây táo yêu thương (The giving tree) của tác giả Shel Silverstein. Hai con trai của tôi cũng khóc trong lần đầu tiên được tôi đọc và giải thích cho nghe về những ý nghĩa mà cuốn sách muốn truyền tải. Đây cũng là cuốn sách mà tôi nghĩ mọi bậc phụ huynh đều nên mua nó để tặng cho con mình và đọc sách cùng con mình.

Cuốn truyện thiếu nhi Cây táo yêu thương của tác giả Shel Silverstein là ấn bản song ngữ Anh - Việt chỉ khoảng 1,000 chữ với nhiều hình minh họa đẹp mắt. Cây táo yêu thương được đánh giá là một trong những cuốn sách thiếu nhi có dung lượng ngắn kỷ lục. Tuy vậy, nội dung nó để lại có dư âm dài, sâu hơn số chữ.

Cuốn truyện kể về mối quan hệ khăng khít giữa một cây táo và một cậu bé. Ở tuổi ấu thơ của cậu bé, họ cùng nhau chơi đùa - cậu bé trèo lên cây, đung đưa trên cành và ăn quả dưới bóng râm của cây, còn cây thì hạnh phúc. Tuy nhiên khi lớn lên, cậu bé không còn thường xuyên lui tới nữa với cây táo nữa. Điều đó làm cây rất buồn. Và khi cậu bé - nay đã là một chàng trai - quay lại, cây đã rất vui mừng.

Thế nhưng lúc này, chàng trai ấy không còn cần những trò chơi với cây nữa. Anh cần tiền để trang trải cho cuộc sống của một chàng thanh niên và cây đã cho anh toàn bộ trái táo của mình để anh đem bán.

Rồi chàng trai trưởng thành và mong muốn có một căn nhà, cây lại cho anh những cành lá vững chãi, xum xuê để anh dựng nhà.

Đến lúc đã trở thành một người đàn ông đứng tuổi, khuôn mặt in hằn dấu vết của thời gian và sự mệt mỏi, cậu bé ngày nào lại muốn một con tàu để ra khơi và cây đã bảo cậu bé hãy cưa thân mình để làm thuyền ra khơi.

Cuối cùng, khi trở thành ông già, chỉ còn ước muốn được nghỉ ngơi, cây lại thành chỗ để cho cậu bé ngày nào ngồi xuống.

Tràn ngập cả tác phẩm là hạnh phúc của cây táo khi có thể giúp được người bạn yêu quý của mình, bất kể trong một thời gian rất dài, từ khi cậu bé bắt đầu trưởng thành, cây chỉ có cho đi chứ không hề nhận lại được tình yêu và sự quan tâm của cậu bé.

Bởi vậy, với nhiều người cuốn truyện thiếu nhi Cây táo yêu thương chính là câu chuyện ví von về một tình bạn cao thượng trong cuộc sống. Nhiều độc giả, nhà phê bình lại nhận xét, tác phẩm gợi lên mối quan hệ giữa con người với Chúa trời hoặc giữa con người với Mẹ thiên nhiên. Nhưng với riêng tôi, Cây táo yêu thương còn giống câu chuyện vô cùng cảm động về tấm lòng, sự yêu thương vô điều kiện của các bậc phụ huynh Á Đông dành cho những đứa con của mình; thứ tình yêu luôn bao la, ngập tràn và không bao giờ do dự.

Cây táo yêu thương (The giving tree) từng gặp nhiều khó khăn khi xuất bản lần đầu tiên tại Mỹ. Một biên tập viên của một nhà nổi tiếng từng từ chối xuất bản cuốn sách với lý do nó quá buồn so với truyện cho trẻ con, và lại quá đơn giản so với sách cho người lớn. Tại Việt Nam, Tiki - đơn vị hợp tác cùng Alpha Books xuất bản cuốn sách này, bước đầu cũng gặp nhiều khó khăn khi muốn xuất bản cuốn sách. Tiki đã giới thiệu bản thảo cuốn này đến một số nhà xuất bản, nhưng đều nhận được cái lắc đầu, cho đến khi hợp tác với Alpha Books.


Cây táo yêu thương
Sách "Cây táo yêu thương"

Cuốn truyện thiếu nhi Cây táo yêu thương (The giving tree) sau khi ra mắt đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt, nhưng cũng nhận  được nhiều ý kiến trái chiều về nội dung.

Nhiều người đặt ra câu hỏi: nên nhìn nhận mối quan hệ giữa cây táo và cậu bé theo hướng tích cực hay tiêu cực? Vài người lo sợ, cuốn sách hướng trẻ con đến sự ích kỷ, chỉ biết đòi hỏi và đón nhận chứ không biết đến sự chia sẻ, cảm thông? Với riêng tôi, tôi cho rằng lo lắng đó có lẽ là hơi thừa thãi khi xét đến cảm nhận mà con trẻ sẽ có được khi đọc cuốn sách này. 

Bởi đối diện với sự hy sinh không hề do dự của cây táo dành cho cậu bé, đặc biệt là sự hy sinh cuối cùng đau buồn nhất - cây táo đồng ý trong hạnh phúc cho cậu bé chặt cả thân mình để làm thuyền ra khơi, không biết để làm lại hay trốn tránh cuộc đời – thì con trẻ chắc chắn cũng sẽ biết nhìn lại và sửa mình (hoặc chính chúng ta phải chỉ cho trẻ cách nhìn lại và sửa mình).

Đây cũng chính là lý do tôi cho rằng, mọi bậc phụ huynh đều nên mua cuốn sách này để tặng cho con mình.

Và hơn 50 năm qua, Cây táo yêu thương - The giving tree được xem là quyển sách thiếu nhi nổi tiếng tại Mỹ, và đã được dịch ra qua hơn 30 ngôn ngữ... Từ nhiều năm nay, cuốn sách luôn nằm trong Top 30 cuốn "Truyện thiếu nhi hay nhất" của cộng đồng Goodreads với gần một triệu lượt bình chọn.


Nếu re-post bài viết này, xin đề rõ nguồn + link theo Việt Hà - Blog sở thích  
Đọc thêm: Bộ truyện hoạt hình DisneyCông chúa tóc mây và các bài viết có thể bạn sẽ thích như: Thế giới cho đến ngày hôm qua - Cơ bản là buồn - hoặc Tư duy nhanh và chậm 
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét