Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên

Vốn mẫn cảm với những cuốn sách viết về tình mẹ, nên chiều nay, cầm tiểu thuyết mới tinh vừa chuyển về từ nhà in Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên, tôi liền ngồi đọc ngấu nghiến trong mấy tiếng đồng hồ.

Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên


Có rất nhiều điều để nói về cuốn tiểu thuyết Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên này, tôi sẽ nói kỹ hơn trong một bài viết khác. Nhưng cảm xúc chung là tác giả đã rất thành công khi xây dựng hình ảnh một người mẹ cuộc đời nhiều sóng gió, gian truân, song luôn là một bến trú bình yên mà ba đứa con của bà có thể trở về khi bị cuộc đời xô dập, hành hạ đến tơi tả. Tình yêu của bà dành cho những đứa con khiến người đọc nhói tim bởi nó vô cùng bình dị mà mãnh liệt và đớn đau.

Đó là đứa con thứ 48 tuổi đang khủng hoảng vì sự nghiệp lụn bại, vợ bỏ theo người khác, sống trong một căn hộ đổ nát và không thể trả tiền thuê nhà.

Đó là người con trai cả hơn 50 tuổi, đã vào tù ra khám nhiều lần, đã về nhà ăn bám mẹ mấy năm nay.

Đó còn là cô con gái út cùng đứa con gái ngỗ nghịch của mình trở về nhà sống sau ly hôn.

Nếu không có tình yêu và lòng bao dung vô bờ bến, bà mẹ ấy khó có thể xoa dịu các vết thương nhức nhối trong lòng những đứa con đã "bị cuộc đời đóng dấu thất bại" và "quá khứ ngáng đường" như vậy; chưa nói đến việc động viên chúng gắng gượng đứng dậy làm lại cuộc đời. Nhưng bà mẹ ấy đã làm được. Gần cuối cuốn sách nhân vật chính cũng là người con trai thứ đã nghĩ:

“Xét về mặt nào đấy, việc mẹ cho chúng tôi ăn thịt cũng không khác gì với việc mẹ đối mặt và chiến đấu với cuộc đời đã khiến chúng tôi thảm hại không thương tiếc. Và điều đó cũng có nghĩa, chúng tôi ăn cơm mẹ nấu, sốc lại tấm thân mình, sau đó lại bước ra, tiếp tục chiến đấu với cuộc đời ”

Cũng không phải ngẫu nhiên tiểu thuyết Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên đã được chuyển thể thành phim dưới tên gọi “Boomerang Family” (Mái ấm gia đình), dù kết cục của cuốn sách và bộ phim có ít nhiều khác biệt.

Tác giả của cuốn tiểu thuyết Ngoài kia dông bão, lòng mẹ bình yên là tác giả người Hàn Quốc, Cheon Myeong Kwan. Sau khi đạt danh hiệu “Tác giả tiêu biểu” do NXB Munhakdongnae trao tặng năm 2003 với tác phẩm Frank & I, ông bắt đầu tích cực sáng tác. Năm 2004, với tiểu thuyết Whale, Cheon Myeong Kwan tiếp tục gây ấn tượng và giành giải “Tác phẩm xuất sắc” trong cuộc thi “Tìm kiếm tác phẩm lần thứ 10” do NXB Munhakdongnae tổ chức.
Blog Sở thích_ Nguyễn Thị Việt Hà


Đọc thêm:
Cơ bản là buồn và tiếng nói phản đối chiến tranh
Nhà có 3 vịt giời - Nhật ký bằng tranh ngộ nghĩnh của họa sĩ manga Nhật Bản
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét