Sự liều lĩnh vĩ đại: Dám dấn thân dù phải đối mặt với tổn thương

Tôi vốn ít quan tâm tới các cuốn sách self-help hoặc có vẻ gần giống sách self-help, bởi tôi có ít thời gian và các loại sách khác đang chờ tôi đọc/ phải đọc khá nhiều. Tuy nhiên, cuốn sách Sự liều lĩnh vĩ đại - Daring Greatly này khiến tôi chú ý bởi nó nhắc đến sự dấn thân dù phải đối mặt tổn thương.


Sự liều lĩnh vĩ đại

Theodore Roosevelt trong bài diễn thuyết “Công dân trong nền Cộng hoà” tại Đại học Sorbonne, Paris, Pháp, vào ngày 23 tháng 4 năm 1910, đã đưa ra một phát ngôn nổi tiếng:

“Chẳng ai thèm đếm xỉa đến những kẻ chỉ trích; cũng như những kẻ chực chờ chứng minh kẻ mạnh cũng có lúc vấp ngã hoặc lẽ ra đã có thể làm nên những chiến công lừng lẫy hơn. Sự ghi công thuộc về người thực sự đứng trên trận địa, với bộ mặt trầy xước vì khói bụi, mồ hôi và máu; người gắng gỏi gồng mình, người mắc sai lầm, người mà hết lần này đến lần khác suýt chạm tay vào chiến thắng. Bởi không có ai nỗ lực mà không mắc sai lầm hay vấp váp; nhưng đó mới là người thực sự gắng sức làm điều gì đó; người biết thế nào là nhiệt huyết cháy bỏng, hy sinh một cách vĩ đại, không từ nan vì một lý do xứng đáng; người mà trong trường hợp tốt nhất, cuối cùng cũng sẽ chạm tay được vào ánh hào quang của chiến công hiển hách; và trong trường hợp tồi tệ nhất, nếu thất bại, thì chí ít họ cũng thất bại khi đang dấn thân một cách vĩ đại…”

Có thể thấy rằng, Theodore Roosevelt đã khuyến khích mọi người dấn thân dù phải đối mặt với thất bại và tổn thương. Ông cũng không quên gọi đó là sự dấn thân vĩ đại để cổ vũ mọi người.

Trong cuốn sách Sự liều lĩnh vĩ đại 
- Daring Greatly này, Brene Brow sẽ giúp độc giả sẽ được biết đến một quan niệm mới: Tổn thương không phải là điểm yếu và chúng ta không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải đối mặt với nó. Mức độ làm chủ và gắn kết với sự tổn thương của bản thân sẽ quyết định độ sâu của lòng dũng cảm và sự rõ ràng trong mục tiêu của chúng ta.

Nếu dành cả đời để chờ đến khi chúng ta thật hoàn hảo hay bất khả chiến bại rồi mới bước vào trận địa, thì cuối cùng chúng ta sẽ để vuột mất các mối quan hệ và những cơ hội có một không hai, chúng ta sẽ hoang phí thời gian quý giá và quay lưng lại với những tài năng mà trời phú cho chúng ta, những đóng góp mà chỉ chúng ta mới có thể tạo ra.

Hoàn hảo và bất khả chiến bại đều là những điều rất hấp dẫn nhưng chúng không thực sự tồn tại trong cuộc sống của con người. Chúng ta đều phải can đảm, vững bước đương đầu với khó khăn, dù đó là một mối quan hệ mới, một cuộc họp quan trọng, quá trình sáng tạo của bản thân, hay một cuộc trò chuyện khó khăn với người thân. Đừng đứng ngoài cuộc để đánh giá hay khuyên răn, chúng ta phải dám lộ diện và để người khác nhìn thấy mình. Đó là sự liều lĩnh vĩ đại dám dấn thân dù phải đối mặt tổn thương. 


Trên trang bán hàng qua mạng amazon sôi động vào bậc nhất nhì thế giới hiện nay, cuốn sách Sự liều lĩnh vĩ đại - Daring Greatly đang nằm trong Top sách bán chạy nhất với gần 2,000 nhận xét của độc giả. 

Và với cuốn sách thú vị 
Sự liều lĩnh vĩ đại - Daring Greatly, tác giả sẽ cùng độc giả khám phá câu trả lời cho những câu hỏi sau:
  • Thứ gì điều khiển nỗi sợ hãi bị tổn thương của chúng ta? 
  • Làm sao để bảo vệ bản thân khỏi sự tổn thương? 
  • Cái giá phải trả khi ta nhắm mắt và bỏ cuộc là gì? 
  • Làm sao để làm chủ và gắn kết với sự tổn thương, để từ đó ta bắt đầu thay đổi cách sống, cách yêu thương, cách làm cha mẹ và lãnh đạo?

Tác giả cuốn sách Sự liều lĩnh vĩ đại

Tác giả cuốn sách Sự liều lĩnh vĩ đại - Daring Greatly, Brene Brow có một video nói chuyện về chủ đề này. Đến nay, bài nói chuyện của cô đã trở thành một trong những video được xem nhiều nhất trên TED.com(*), với hơn 20 triệu lượt truy cập và được dịch ra hơn 50 thứ tiếng. Cô cũng đi khắp nước Mỹ để trò chuyện về chủ đề này với các nhóm khán giả, từ top 500 công ty do Fortune bình chọn, các nhà huấn luyện lãnh đạo, quân đội, cho đến luật sư, các bậc cha mẹ, các trường học ở các quận hạt.

Cô nói: “Một điểm chung mà tất cả chúng ta cùng chia sẻ – điều mà tôi đã dành vài năm trở lại đây để nói chuyện với các lãnh đạo, các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục – đó là sự thật hình thành nên điểm vô cùng cốt lõi của cuốn sách này: Những gì chúng ta biết rất quan trọng, nhưng chúng ta là ai còn quan trọng hơn. Hãy bộc lộ bản thân, điều đó tốt hơn là chỉ nhận thức được điều đó. Đó là bước đầu tiên trên hành trình thấu hiểu chúng ta đang ở đâu, chúng ta đấu tranh cho cái gì và cần đi tới đâu. Tôi nghĩ điều tốt nhất chúng ta có thể làm là bắt đầu đặt dấu hỏi về văn hóa “không bao giờ đủ” của chúng ta”.

Cuốn sách 
Sự liều lĩnh vĩ đại - Daring Greatly được Alpha Books chuyển ngữ, gần như giữ nguyên thiết kế bìa gốc và xuất bản ở Việt Nam. Tuy nhiên có một điểm trừ là tít phụ của cuốn sách dường như chưa truyền tải đúng lắm nội dung của cuốn sách. Tít phụ đó chính xác phải là “Dũng cảm đối mặt với tổn thương có thể thay đổi cách chúng ta sống, yêu thương và dạy dỗ con cái” thay vì “Việc dũng cảm để tổn thương có thể thay đổi cách chúng ta sống, yêu thương và dạy dỗ con cái như thế nào?” .

(*)TED: một tổ chức phi lợi nhuận hướng tới thế giới Công nghệ (Technology), Giải trí (Entertainment) và Thiết kế (Design), ra đời với sứ mệnh lan tỏa “Những ý tưởng xứng đáng lan truyền” – Ideas Worth Spreading)


Đọc thêm: Tư duy nhanh và chậm - Để hợp nhất hai cái tôi trong một con người 
                 Ba cuốn sách sáng tạo, truyền cảm hứng và đầy chất hài hước

Blog Sở thích - Nguyễn Thị Việt Hà

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét