Học tập hiệu quả mà vui

Hầu hết những người đã trải qua thời gian học tập trên ghế nhà trường- kể cả những học trò thông minh và xuất sắc nhất - đều không mấy ham mê quá trình học tập, vì đó là quá trình cực kỳ gian truân, vất vả. Thậm chí khi thoát khỏi quãng đời học tập, nhiều người còn thở phào một cách nhẹ nhõm. Vậy làm sao để có thể biến học tập trở thành một niềm say mê, giúp mang lại hiệu quả cao; đặc biệt là trong bối cảnh xã hội hiện đại yêu cầu con người muốn thành công thì đều phải gắn bó với việc học tập suốt đời? Phương pháp học tập siêu tốc của tác giả Bobbi Deporter (Alpha Books dịch và phát hành) sẽ trả lời cho bạn tất cả những câu hỏi đó.

Để học tập trở thành niềm vui

Cái nôi của phương pháp học tập mới

Cuối những năm 1970, Trường Thương mại Burklyn được thành lập tại Mỹ. Đó là một lâu đài tráng lệ tọa lạc bên sườn đồi Vermont rợp bóng cây xanh mát. Burklyn dạy những môn học bình thường như marketing, đàm phán, kế toán bằng những phương pháp không bình thường. Trong khi tất cả các trường thương mại nổi tiếng khác lôi kéo sự cộng tác của một đội ngũ các nhà quản lý chuyên ngành, thì Burklyn lại mời các nhà doanh nghiệp đã từng trải trên thương trường tới giảng dạy.

“Chúng tôi đã bắt đầu từ giả thuyết rằng, một nhà doanh nghiệp cần hiểu thấu đáo tất cả những gì liên quan đến kinh doanh, chứ không chỉ hiểu sâu một lĩnh vực cụ thể nào đó. Do vậy, chúng tôi dạy toàn bộ kinh nghiệm, chứ không chỉ đào sâu hoặc nhắc lại “tài liệu”. Chúng tôi cũng chú trọng đưa những kinh nghiệm học tập vào đời sống thực, hơn là những lý thuyết suông”.

Burklyn cho rằng bất luận là “học sinh” của “trường đời” hay học sinh của trường học, thì điều có ý nghĩa nhất đối với họ là phải học được “phương pháp học”. Vì lẽ đó, tuần đầu tiên trong chương trình giảng dạy 6 tuần, trường đã dạy những kỹ năng như: ghi chép, nhớ và đọc tốc độ, đồng thời tạo môi trường an toàn và tin tưởng giữa giáo viên và học sinh. Kết hợp 3 yếu tố này, cộng với sự tập trung cao độ của bộ não, học sinh có thể học hiệu quả hơn và bị lôi cuốn  một cách đáng kinh ngạcvào một khối lượng tài liệu kỹ thuật khổng lồ. Trường cũng luôn tạo được niềm vui, sự tự tin cho những người phải học suốt đời.

Phương pháp học tập hiệu quả

Hầu hết các học sinh của Burklyn đều cho rằng, những kinh nghiệm mà họ có được ở các cấp học dưới chẳng thấm tháp gì so với những điều họ thu được ở đây. Là học sinh của trường, họ đã có những khám phá quan trọng về bản thân, và nhận ra rằng, lần đầu tiên họ cảm thấy thích học, kể cả những người đã từng căm ghét việc học từ 12 năm, 16 năm hay 20 năm nay. Những kinh nghiệm tích luỹ được ở Burklyn cũng làm thay đổi cuộc sống của họ. Một số sinh viên tốt nghiệp trường Burklyn đã từ bỏ công việc có thu nhập cao và có môi trường làm việc rộng lớn để tham gia vào công việc giảng dạy ở trường. Một số cũng có những hướng đi thay đổi trong hoạt động kinh doanh, đi từ hướng thắng/ bại (tôi thắng/ đối tác bại) sang thắng/ thắng (tôi thắng/ (đối tác cũng thắng).

Bobbi Deporter, một trong những học viên của Burklyn cho biết: Chúng tôi được nghe ngày càng nhiều những câu bình luận như: “Những đứa trẻ nhà tôi quả quyết rằng, chúng sẽ vào học ở đó”, và “Nếu chúng có được niềm ham thích học tập như thế, chúng sẽ có tất cả”. Vì thế tôi nhận thấy, điều quan trọng là cần phải tạo được niềm ham thích học cho các học sinh ngay từ những năm đầu tiên. Bởi vậy, cùng với các cộng sự tài năng và tâm huyết, tôi đã bắt đầu phát triển SuperCamp vào đầu những năm 1980. Cũng chính tại SuperCamp, các nguyên tắc và phương pháp học tập siêu tốc được hình thành.

Điều kỳ diệu của SuperCamp



Mùa thu năm 1981, Eric Jensen và Bobbi Deporter bắt đầu mô phỏng những gì được học ở Burklyn trong khóa học đầu tiên dành cho thanh thiếu niên gọi là SuperCamp. Từ thành công của khóa học đầu tiên, SuperCamp đã tổ chức hàng trăm khóa học trên khắp nước Mỹ và trên nhiều quốc gia trên thế giới, như ở Singapore, Moscow, Mexico, Nhận Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Singapore.... Hàng chục nghìn thanh thiếu niên và cả các em dưới 13 tuổi đã tham gia khóa học của SuperCamp. Rất nhiều học viên cho biết, họ đã tìm thấy nhiều điều thực sự bổ ích trong những tháng ngày theo học tại trại.

Sự trưởng thành đã thể hiện ngay trong mỗi lời nói của bọn trẻ. Về học tập, mọi học viên đã tham gia Super Camp đều có những bước nhảy vọt đáng kể. Nữ học viên tăng điểm trung bình từ 1,8 đến 4,0; còn các nam học viên hầu hết đều đạt được điểm số mà mình mong muốn. Không chỉ có vậy, phụ huynh của một học sinh đã viết: “SuperCamp là một trong những điều tốt nhất mà tôi đã làm cho con trai tôi. Hôm qua, nó mang về nhà phiếu thành tích học tập ghi điểm 4,5 (thang điểm 5). Nó cũng học được rằng, loại giỏi không là yếu tố quan trọng nhất, mà sự thích thú học tập và động cơ thúc đẩy tự học cũng quan trọng không kém”.

Và mời bạn khám phá tiếp cốt lõi của Phương pháp học tập siêu tốc

Đọc thêm

Blog Sothich.net - Việt Hà
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét