"Những thói quen vàng" rèn luyện thói quen tốt cho trẻ

Song song với việc rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn; rèn luyện thói quen tốt cho trẻ bao gồm: rèn luyện thói quen đọc sách, rèn luyện thói quen dậy sớm, thói quen tự lập, tự giác, thói quen ngăn nắp, thói quen trung thực, thói quen tiết kiệm, thói quen giữ lời hứa, ăn uống khoa học... luôn là mong muốn của hầu hết các bậc phụ huynh. Tôi cũng là người mẹ như vậy, và tôi thường quan tâm cũng như mua nhiều sách vở thuộc chủ đề này cho các con tôi đọc.


rèn luyện thói quen đọc sách

Các chuyên gia thường nói: Để rèn luyện những thói quen tốt cho trẻ, ngay từ thưở bé thơ, gia đình đặc biệt là ông bà, cha ẹm phải giúp các bé nhận thức và thực hành hàng ngày những thói quen này. Bởi cũng giống như đường đi, thói quen tốt không thể được hình thành nếu thiếu sự luyện tập hàng ngày. Hơn nữa rèn luyện thói quen tốt đòi hỏi sự nỗ lực, kiên nhẫn của cả gia đình và bản thân các bé, vì tạo lập thói quen tốt bao giờ cũng khó khăn hơn việc hình thành những thói quen xấu.

Vậy trẻ đã ở độ tuổi thiếu niên nhi đồng có thói quen xấu, thì có thể "sửa chữa" "cứu vãn" hay không? Câu trả lời rất may là "có", vì độ tuổi này trẻ vẫn đang hình thành tính cách, nhân cách... của mình. Và một trong những bộ sách mới, có nội dung khá hay về chủ đề này, tôi vừa được biết là bộ sách "Những thói quen vàng" của Alpha Kids.

bộ sách Những thói quen vàng

Được mua bản quyền từ Hàn Quốc, bộ sách Những thói quen vàng gồm 15 cuốn sách của nhiều tác giả. Mỗi cuốn là một tập sách mỏng với khoảng 70 trang sách. Điều đặc biệt là qua các câu truyện ngắn in chữ to, kèm nhiều hình minh họa in màu bắt mắt trong mỗi cuốn sách, các tác giả sẽ giúp trẻ nhỏ nhận ra những thói quen xấu, lợi ích của việc rèn luyện thói quen tốt một cách tự nhiên, uyển chuyển; khiến trẻ từ 7 tuổi trở lên có thể tự đọc (thích đọc) và thấm dần các bài học có ý nghĩa cho bản thân.

Trẻ sẽ bắt gặp trong các câu chuyện các bạn nhỏ đồng trang lứa mang những khuyết điểm mà đứa trẻ nào cũng từng mắc phải. Nào là nhõng nhẽo, ăn vạ, nào là ỷ lại, nào là nói dối, rồi thì hoang phí, lười biếng, không biết nhận lỗi,.. Khi những bạn nhỏ đó ăn vạ thì bạn bè tránh xa, ỷ lại thì bị chê cười, nói dối thì mệt vô cùng, hoang phí chỉ càng cực thân,… Khi “tạm biệt” những thói xấu ấy các bạn nhỏ lại sống vui vẻ và được yêu mến như xưa. Những câu chuyện đó giúp trẻ em dễ dàng tiếp thu những bài học ý nghĩa cho bản thân. 

rèn luyện thói quen dậy sớm, thói quen tự lập

Không những thế, cuối mỗi cuốn sách hay cho bé này đều có các phụ lục chi tiết hướng dẫn các em (các bậc phụ huynh) đối phó với từng "sắc thái" khác nhau trong thói quen xấu của trẻ. Ví dụ với việc rèn luyện thói quen đọc sách, tác giả liệt kê ra 6 kiểu "thói xấu", đồng thời đưa ra 6 "đơn thuốc" để chữa bệnh đó cho trẻ. Với trẻ không thích đọc cuốn sách nào, các em (bố mẹ) cần chọn các sách thú vị để đọc cùng con. Với trẻ chỉ thích đọc mỗi truyện tranh, các em (bố mẹ) cần chọn sách thú vị nhiều chữ hơn, ít tranh đi theo mức độ tăng dần để giúp trẻ dần làm quen với các loại sách khác. Với trẻ đọc quá nhiều sách, mà lơ là các việc khác, thì các em (bố mẹ) cần phải định ra thời gian đọc sách mỗi ngày cũng như thời gian học tập và vui chơi của trẻ...

Dưới đây là danh sách 15 cuốn sách trong bộ sách hay cho bé Những thói quen vàng giúp rèn luyện những thói quen tốt cho trẻ

1. Con sẽ không ăn vạ nữa! (Thói quen không vòi vĩnh)

2. Con sẽ làm được! (Thói quen tự lập)

3. Nhất định con sẽ giữ lời hứa! (Thói quen giữ lời)

4. Nói dối mệt thật đấy! (Thói quen trung thực)

5. Vì sao con phải tiết kiệm? (Thói quen tiết kiệm)

6. Để sách là bạn mình (Thói quen đọc sách)

7. Tạm biệt béo phì (Thói quen ăn uống điều độ)

8. Mẹ ơi, mình dọn dẹp đi!(Thói quen gọn gàng, ngăn nắp)

9. Không phải tại con!(Thói quen biết nhận lỗi)

10. Chiến dịch thoát lười (Thói quen tự giác)

11. Sao con cứ phải nhường? (Thói quen thể hiện cảm xúc)

12. Sao không ai chơi với con? (Thói quen hòa đồng)

13. Lớn lên con muốn làm gì? (Thói quen nuôi dưỡng ước mơ)

14. Chúng mình ai cũng giỏi! (Thói quen biết yêu bản thân)

15. Cười lên nào, mọi chuyện sẽ ổn cả thôi! (Thói quen suy nghĩ lạc quan)

Đọc thêm:
Trẻ cũng cần rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn
Bộ sách Những bộ óc vĩ đại
Cây táo yêu thương: cuốn sách thiếu nhi cực kỳ cảm động

Blog sothich.net - Nguyễn Thị Việt Hà
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét