Lược sử thế giới bằng tranh và sách của Alpha Kids

Tháng 12 năm 2015 và tháng 1 năm 2016 này, Alpha Kids ra mắt sáu bộ sách/ truyện thiếu nhi, trong đó có ba bộ sách dành cho trẻ từ 2-5 tuổi, ba bộ sách còn lại dành cho trẻ từ 7 tuổi trở lên. Các bộ sách này đều được mua bản quyền từ NXB Kyowon, đơn vị xuất bản sách thiếu nhi hàng đầu Hàn Quốc. Cá nhân tôi đánh giá đây đều là những bộ sách hay dành cho các bé, trong đó tôi đặc biệt ấn tượng với bộ sách Lược sử thế giới bằng tranh.

Sách dành cho trẻ từ 2-5 tuổi

Đầu tiên phải kể đến Bộ sách tranh Bé yêu khoa học. Bộ sách gồm 11 câu chuyện khoa học nhỏ, giúp trẻ hình thành nên những khái niệm đầu tiên về khoa học. Với hai chủ đề chính là tìm hiểu về cơ thể, đồ vật và vật chất; các nhân vật ngộ nghĩnh trong truyện sẽ dẫn dắt trẻ khám phá về cơ thể, tìm hiểu về các đồ vật và vật chất xung quanh như không khí, nước, màu sắc, nam châm… Cùng trẻ theo dõi những câu chuyện trong bộ sách Bé yêu Khoa học, cha mẹ sẽ nắm bắt được phương pháp và cách giải thích thú vị, dễ hiểu cho những thắc mắc của trẻ nhỏ về cơ thể con người và các hiện tượng gần gũi trong cuộc sống thường ngày
Bộ sách Bé yêu khoa học
Bộ sách tranh  Bé yêu khoa học
 Bộ sách tranh Bé Yêu Học Toán gồm 16 câu chuyện nhỏ xoay quanh những nhân vật ngộ nghĩnh: chú tiểu yêu Tutu, nhóm bạn dê Puri, anh em Min, Su và cô bé phù thủy Ti Toe... Lồng ghép những chi tiết giúp trẻ hiểu được các khái niệm đơn giản về Toán học như số đếm, cách phân loại đồ vật, sắp xếp thứ tự... thông qua những câu chuyện hấp dẫn và minh họa bắt mắt, bộ sách tranh Bé yêu học Toán sẽ là món ăn tinh thần bổ ích, thú vị trong tủ sách đầu đời của trẻ.

Bộ sách tranh Bé Yêu Học Toán
Bộ sách tranh Bé yêu học toán
Từ 2 tuổi, trẻ bắt đầu hiểu được những câu chuyện có nội dung cực kỳ đơn giản, thường là những câu chuyện có một cốt truyện. Để phù hợp với tầm tiếp nhận của trẻ ở độ tuổi này, 14 câu chuyện trong Bộ sách tranh Bé yêu tập đọc, học từ có kết cấu rất rõ ràng, mạch lạc và cũng không kém phần thú vị. Thông qua việc lặp lại và sử dụng các cấu trúc câu đơn giản, vần điệu và vui vẻ, trẻ sẽ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ các từ đã học, bước đầu làm quen với tiếng Việt giàu đẹp.

Bộ sách tranh Bé yêu tập đọc, học từ
Bộ sách tranh Bé yêu tập học, đọc từ
Sách dành cho trẻ từ 7 tuổi trở lên

Bộ truyện tranh thiếu nhi Thần Thoại Hy Lạp bao gồm các truyền thuyết về các vị thần và các anh hùng của người Hy Lạp. Qua những câu chuyện đặc sắc, trẻ có cơ hội được tìm hiểu về văn hóa phương Tây và tiếp thu kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau như ngôn ngữ, văn hóa, khoa học, 
nghệ thuật gia đoạn lịch sử này.
Bộ truyện tranh thiếu nhi Thần Thoại Hy Lạp
Bộ truyện tranh thiếu nhi Thần thoại Hy Lạp
Bộ truyện tranh thiếu nhi Nghìn lẻ một đêm gồm 10 cuốn được phỏng dịch từ bản dịch của Burton. Với cách xử lý bản dịch cẩn thận và tỉ mỉ của ông, bạn đọc nhỏ tuổi và ngay cả những người ham tìm hiểu văn hóa có thể lĩnh hội được câu chuyện một cách sâu sắc và nhuần nhị nhất.

Bộ truyện tranh thiếu nhi Nghìn lẻ một đêm
Bộ truyện tranh thiếu nhi Nghìn lẻ một đêm
Bằng cách tận dụng tối đa diện tích trang giấy để thể hiện lượng lớn thông tin trong không gian đa chiều, kết hợp thông tin chữ viết và thông tin thị giác (sơ đồ cùng tranh vẽ), và lấy sự ra đời và phát triển của các nền văn minh song song hoặc kế tiếp nhau làm trục chính, bộ sách thiếu nhi tôi ấn tượng nhất Lược sử thế giới bằng tranh gồm 7 tập lần lượt kể lại một cách ngắn gọn và hấp dẫn lịch sử thế giới từ thời cổ đại, trung đại, cận đại đến thời hiện đại. Tập cuối cùng của bộ sách- tập 7- là Sơ đồ tổng kết lịch sử thế giới được trình bày theo hình thức infographic, khiến trẻ đặc biệt hứng thú khi có thể sử dụng cả hai bán cầu não trái và não phải để tìm hiểu và ghi nhớ kiến thức. Bộ sách giúp độc giả nhí có cái nhìn bao quát các sự kiện trong mối quan hệ cùng thời đại (đồng đại) ở nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Bộ sách Lược sử thế giới bằng tranh
Bộ sách thiếu nhi Lược sử thế giới bằng tranh
Ở đó trong thời Cổ đại, người đọc sẽ gặp gỡ với bốn nền văn minh lớn Lưỡng Hà, Ai Cập, Trung Hoa, Ấn Độ, từ đó khám phá xem người dân đương thời đã sống, sản xuất và sáng tạo ra chữ viết, nhà cửa, thành lũy… như thế nào. Ở thời Trung đại, người đọc sẽ có dịp được khám phá sự giao lưu văn minh Đông-Tây diễn ra trong và sau các cuộc viễn chinh tới vùng đất mới của các hoàng đế La Mã, cũng như cuộc sống của người dân vào thời kỳ đó. 

Thông tin ngắn gọn súc tích, hình minh họa đẹp mắt
Thông tin ngắn gọn súc tích, hình minh họa đẹp mắt
Tương tự như thế, bước vào thời Cận-Hiện đại, người đọc sẽ được tìm hiểu sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa, khoa học - kỹ thuật, nghệ thuật của loài người trên khắp thế giới từ văn hóa Phục hưng cho đến những phát minh thời hiện đại. Bên cạnh đó, một vài đối chiếu nho nhỏ cũng sẽ giúp các em biết được vị trí của Việt Nam trong dòng chảy lịch sử thế giới.

Sơ đồ tóm tắt lịch sử phát triển từng thời kỳ
Sơ đồ tóm tắt lịch sử phát triển từng thời kỳ 
Ở cuối mỗi thời đại lại có phần trò chơi. Trò chơi này vừa là sự xác nhận lại nội dung học sinh đã đọc và quan sát vừa là cơ hội để học sinh thể hiện bằng nhiều phương thức khác nhau nhận thức của bản thân về lịch sử. 
Phần trò chơi cuối sách
Phần trò chơi ở cuối sách
Bộ sách hay cho bé này sẽ giúp trẻ em thoát khỏi những chán nản thường thấy khi học môn lịch sử. Trẻ sẽ có những hình dung cơ bản và sống động về quá khứ qua những lời dẫn dắt thú vị, những hội thoại sinh động, những bức tranh tả thực… Qua đó, tự bản thân các em đã được trải nghiệm qua những khâu làm việc cơ bản của một nhà sử học, và sẽ có những đánh giá, cảm nhận của riêng mình.

Lịch sử là môn học có vị trí hàng đầu trong việc giáo dục nhân cách, tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, ý thức cộng đồng của mỗi con người. Lịch sử cũng là môn học cung cấp cho chúng ta kiến thức cơ sở để hiểu thế giới hôm nay, giúp mỗi người có thể hòa nhập tốt hơn khi bước ra thế giới rộng lớn ở bên ngoài. Chính vì vậy, việc cung cấp những kiến thức lịch sử cơ bản, nuôi dưỡng niềm đam mê học hỏi của trẻ nhỏ với lịch sử cũng rất quan trọng và cần phải được thực hiện ngay từ những năm học tập đầu đời của các em. Vậy nên bạn có thể bỏ qua bộ sách nào đó, nhưng đừng quên mua bộ sách hay này cho bé nhà bạn nhé!

Việt Hà - Blog Sothich.net
Đọc thêm: 
  
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét