Nhảy việc hay là thay đổi chính mình


Đầu năm trong bối cảnh nhân viên thi nhau nhảy việc và các công ty tấp nập đăng thông tin tuyển dụng để tìm người, tôi bất ngờ bắt gặp và đặc biệt ấn tượng với cuốn sách có tên Nhảy việc hay thay đổi chính mình (Do over) của tác giả Jon Acuff được Alpha Books mua bản quyền, chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam.

Nhảy việc hay thay đổi chính mình


Lý do ấn tượng của tôi là vì sau khi rời khỏi làng báo, chuyển qua làm truyền thông bản thân tôi cũng đã nhảy việc vài lần, và từng hoang mang không biết quyết định của mình liệu có đúng đắn. Tôi cũng đồ rằng, có rất rất nhiều người cũng rơi vào hoàn cảnh đó; nên tôi tò mò muốn được biết chuyên gia truyền thông xã hội, tác giả New York Times bestseller này viết gì trong cuốn sách của mình.

Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp

Và với cuốn sách Nhảy việc hay thay đổi chính mình tác giả Jon Acuff đã không làm tôi thất vọng. Với đủ mọi thăng trầm trong 15 năm kinh nghiệm làm việc cho rất nhiều doanh nghiệp trên khắp nước Mỹ, từng bị sa thải, tìm được công việc yêu thích nhưng không được bền lâu, khởi nghiệp nhưng rồi bị phá sản… Jon Acuff đã tổng kết được một công thức có thể giúp ích cho rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đang hoang mang lạc lối trên con đường sự nghiệp của mình. Đó chính là ngay từ lúc này mỗi người cần phải xây dựng một Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp cho chính mình = (Mối quan hệ+ Kỹ năng+ Phẩm chất) x Nhiệt huyết.

Tại sao chúng ta lại nên làm điều đó? Câu trả lời là, trên con đường sự nghiệp dài đằng đẵng của mình sẽ có lúc chúng ta phải quyết định nhảy việc hoặc buộc phải nhảy việc. Đó là khi chúng ta cảm thấy chán ghét hay thiếu sự gắn bó với công việc, khi chúng ta cảm thấy không còn đỉnh cao nào cho mình chinh phục, hay khi chúng ta bị sa thải, buộc phải nghỉ việc… Và dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta đều phải làm lại từ đầu.

Với những người chủ động trong quyết định nhảy việc, việc bắt đầu lại từ đầu có vẻ dễ dàng hơn những người ở trong thế bị động. Tuy nhiên sẽ không có điều gì thật sự dễ dàng nếu mỗi người không có những mối quan hệ, kỹ năng, phẩm chất cần thiết để có thể xoay sở tốt trong giai đoạn bước ngoặt này. 

Nhảy việc hay thay đổi chính mình


Nếu có được mối quan hệ rộng rãi, hữu ích, chúng ta có thể tìm công việc mới chỉ trong vòng vài ngày đến vài tuần, ngay sau khi đăng một dòng trạng thái trên tài khoản mạng xã hội của mình. Những người đã có công việc ổn định cũng có thể có được công việc tốt hơn từ bạn bè, người thân ở trong vòng kết nối.

Những kỹ năng, phẩm chất có được, có thể giúp chúng ta nhanh chóng thích nghi, đáp ứng tốt với công việc mới. Và cùng với nhiệt huyết chúng ta có thể tỏa sáng ở bất cứ nơi nào.

Có được Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp này chúng ta có thể làm được rất nhiều việc như: nhảy việc một cách thông minh, vượt qua được những cú hích trong công việc, phá vỡ được những Đỉnh cao sự nghiệp, tận dụng được những cơ hội nghề nghiệp bất ngờ…

Và điều tuyệt vời hơn nữa trong cuốn sách Nhảy việc hay thay đổi chính mình là Jon Acuff đã liệt kê ra bốn kiểu chuyển đổi công việc thường gặp nhất, sau đó đưa ra Biểu đồ làm lại từ đầu, rồi lần lượt đi sâu vào phân tích từng trường hợp, để mỗi người có thể biết cách lấy ra từ Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp những điều thiếu hụt, nhằm gia tăng khả năng thành công cho việc làm lại từ đầu của mình.

Ví dụ khi một người bị sa thải hoặc tốt nghiệp trong bối cảnh nghề nghiệp của mình bị hạn chế "đất dụng võ", thì lúc này “những mối quan hệ” trong Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp sẽ giúp họ vượt qua thử thách.

Trường hợp bạn chạm tới được một đỉnh cao nghề nghiệp và rồi trở nên bế tắc. Trong hoàn cảnh này, “những kỹ năng nhạy bén” trong Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp sẽ giúp ta giải phóng được chính mình…

Nói không ngoa: cuốn sách khá dễ đọc Nhảy việc hay thay đổi chính mình có thể giúp chúng ta gây dựng một Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp đáng giá hàng triệu/ tỷ đồng; đồng thời biết cách áp dụng nó vào quá trình tái tạo sự nghiệp mà chúng ta luôn mong muốn. Thực tế, Seth Godin, Andy Andrews, tác giả của rất nhiều cuốn sách bán chạy cũng đã không tiếc những lời khen ngợi có cánh dành cho cuốn sách có thể gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và sự nghiệp của mỗi người này.

Nhảy việc hay là thay đổi chính mình? 

Nhảy việc hay thay đổi chính mình

Trước công việc hiện tại, trong hơn 10 năm làm nghề truyền thông, tôi đã nhảy việc ba lần, và cả ba lần tôi đều là người chủ động trong quá trình này. Nhưng nói một cách thật lòng, trong ba lần nhảy việc này, tôi đều ít nhiều cảm thấy hoang mang, thậm chí bị tổn thương khi nghỉ việc, nhất là khi tôi chia tay Alpha Books – “mối tình” dài nhất trong 3 “mối tình” kể trên. 

Trong đó, hoang mang là vì sau khi trải nghiệm 2 môi trường mới sau đó, tôi nhận thấy mình không thuộc về và không hạnh phúc với nó. Còn tổn thương là vì trong 10 năm gắn bó với Alpha Books, đã có vài lần tôi mở lòng và mong muốn gắn bó với Alpha, đắm chìm trong sách vở cho đến khi về già. Nhưng rồi cuối cùng chúng tôi đã “không thuộc về nhau” và chính tôi là người chủ động “nói lời ly biệt”.

Trong cuốn sách Nhảy việc hay thay đổi chính mình tác giả Jon Acuff đa phần nhắc đến việc xây dựng một Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp để có thể làm lại sự nghiệp một cách hiệu quả nhất. Nhưng ông cũng nói thoáng qua việc: mỗi người có thể thay đổi chính mình để làm mới sự nghiệp ngay tại nơi làm việc hiện tại của mình. Nhắc đến điều này, tôi không thể không kể đến cô bạn thân của tôi tại Alpha Books, một cô gái khác với tôi, luôn thay đổi chính mình để xây dựng được sự nghiệp tại đây. 

Từ một nhân viên dàn trang chế bản, cô ấy chuyển qua làm nhân viên IT, bán hàng, phấn đấu không ngừng để cuối cùng được cất nhắc lên Trưởng phòng nội dung số, và bây giờ là Giám đốc kinh doanh mảng nội dung số của Alpha. Nói theo ngôn ngữ của Jon Acuff, thay vì nhảy việc như tôi, cô ấy đã dùng toàn bộ vốn liếng trong Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp của mình để phát triển sự nghiệp tại nơi làm việc hiện tại – điều mà khi hoang mang với môi trường mới, tôi cũng tự hỏi: tại sao mình không làm như cô ấy? Vì rõ ràng so với 2 nơi làm việc còn lại, dù vẫn còn một số bất cập thì Alpha Books vẫn phù hợp với tôi hơn cả, mặc dù tôi không thể biết được điều đó khi tôi chưa ra đi.

Có một điều chắc chắn là những người đi làm như chúng ta thường sẽ chỉ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc khi được làm một công việc yêu thích, trong một môi trường phù hợp với bản thân. Vì vậy, khi kể ra trải nghiệm cá nhân này, tôi cho rằng nếu bạn đã tìm được một công ty, tổ chức, một môi trường làm việc phù hợp với bản thân, thì bạn nên tìm hiểu cuốn sách Nhảy việc hay thay đổi chính mình theo hướng thay đổi chính mình, tận dụng tối đa Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp để phát triển sự nghiệp tại nơi làm việc hiện tại.

Bởi như vậy bạn không chỉ tận dụng được mọi lợi thế đã gầy dựng được trong bao năm qua, mà quan trọng hơn bạn sẽ không bị mất thời gian vào việc tìm nơi làm việc mới phù hợp với bản thân hơn như tôi đã từng. Hơn thế nữa, đầu tư đúng cách vào bốn yếu tố Mối quan hệ, Kỹ năng, Phẩm chất và Nhiệt huyết theo hướng dẫn của Jon Acuff, bạn sẽ thoát khỏi những bế tắc trong công việc và bắt đầu ngày thứ Hai mỗi tuần với niềm hứng khởi tuyệt vời. (Rất may là trong hơn 10 năm làm việc của mình, hóa ra tôi cũng đã phần nào tạo được Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp cho riêng mình. Và khi đang hoang mang, tôi đã bất ngờ nhận được đề nghị chấp nhận một công việc mới từ một người bạn đã lâu không gặp. Hiện tại dường như tôi đã tìm được nơi làm việc mới phù hợp với bản thân mình.)

Còn bạn, cuối cùng bạn sẽ làm gì: đọc cuốn sách này, sau đó nhảy việc hay cùng tôi gây dựng Tài khoản tiết kiệm sự nghiệp để phát triển ở nơi làm việc hiện tại của mình? Trong bất kỳ trường hợp nào, hãy liên lạc với tôi, nếu bạn cần một người lắng nghe, chia sẻ!

- Việt Hà - Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

1 nhận xét :

Unknown nói...

Các bác có thể đặt mua sách tại đây ạ.
http://nhayviechaythaydoichinhminh.alphabooks.vn/

Đăng nhận xét