30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện (P2)

Trong bài viết trước tôi đã giới thiệu với các bạn 7 cuốn sách đầu tiên trong danh sách 30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện. Và đây là phần tiếp theo của danh sách này.

Đọc lại: 30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện (P1)

8. Being Logical: A Guide to Good Thinking (Dennis Q. McInerny)


30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Logic là cơ sở cho khả năng suy nghĩ, phân tích, tranh luận và giao tiếp của chúng ta. Thật vậy, logic đi vào cốt lõi của những gì chúng ta muốn trình bày. Trong cuốn sách Being Logical ngắn gọn, dễ đọc này, giáo sư nổi tiếng D. Q. McInerny đưa ra một hướng dẫn không thể thiếu khi sử dụng logic để tạo lợi thế trong cuộc sống hàng ngày. Trọng tâm của cuốn sách là những hướng dẫn tuyệt vời về lập luận, cách lập luận, xây dựng một lập luận, cách nó khác với các hình thức diễn ngôn trí tuệ khác… Ngoài ra, ông cung cấp một cái nhìn sắc sảo về tư duy phi logic, giải thích cách nhận biết và tránh các lỗi phổ biến nhất.

Cho dù bạn là học sinh hay giáo viên, một người muốn mài giũa kỹ năng nghề nghiệp… bạn chắc chắn sẽ tìm thấy hướng dẫn ngắn gọn để thực hiện việc lý luận một cách hấp dẫn. Cuốn sách Being Logical đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Tư duy logic.

9. Critical Thinking: Tools for Taking Charge of Your Professional and Personal Life (Richard W. Paul & Linda Elder)


30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Cuốn sách Critical Thinking này sẽ giúp bạn trở thành một người có tư duy tốt hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống: công việc, tiêu dùng, thực hiện quyền công dân, tình yêu, làm cha mẹ... Cuốn sách sẽ giúp bạn khám phá các kỹ năng cốt lõi của tư duy hiệu quả; sau đó phân tích quá trình suy nghĩ của riêng bạn, xác định điểm yếu và cách khắc phục chúng. Bạn sẽ biết các suy nghĩ hiệu quả, để đưa ra các quyết định tốt hơn, ít thất vọng hơn; trên hết là tự tin hơn để theo đuổi và đạt được các mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc sống.

Cuốn sách Critical Thinking đã được mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Cẩm nang tư duy phản biện.

10. The 5 Elements of Effective Thinking (Edward B. Burger & Michael Starbird)


30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Theo 2 tác giả, đều là giáo sư toán học, những người thông minh không phải là những người đặc biệt, mà họ biết sử dụng tâm trí của mình theo cách khác mà thôi. Bằng cách sử dụng các kỹ thuật đơn giản và kích thích tư duy được 2 tác giả giới thiệu trong cuốn sách The 5 Elements of Effective Thinking, bạn sẽ khám phá những cách nhìn mới về thế giới và bản thân – tìm thấy các giải pháp cho những thách thức khó khăn, khám phá ra những cơ hội tiềm ẩn trước đây bạn chưa từng thấy.

Cuốn sách The 5 Elements of Effective Thinking cung cấp những câu chuyện thực tế, và phương pháp cụ thể cho phép bạn hiểu sâu hơn về bất kỳ vấn đề nào, khai thác sức mạnh của thất bại như một bước tiến tới thành công, phát triển thói quen tạo ra các câu hỏi thăm dò, nhìn thế giới ý tưởng như một dòng suy nghĩ không ngừng trôi và nắm lấy khả năng thay đổi cuộc sống của mình... Cuốn sách dành cho tất cả những ai muốn phát huy tối đa  tiềm năngcủa mình.

Cuốn sách The 5 Elements of Effective Thinking đã được xuất bản tại Việt Nam với tên gọi 5 nhân tố tư duy hiệu quả.

11. A Rulebook for Arguments (Anthony Weston)


30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Với các quy tắc được viết hết sức cụ thể, ngắn gọn, được minh họa và giải thích rõ ràng, cuốn sách A Rulebook for Arguments là cuốn quy tắc lý tưởng dành cho những ai quan tâm đến tư duy phản biện, tranh luận, viết bài luận; đặc biệt là học sinh, sinh viên.

Cuốn sách A Rulebook for Arguments đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi: Viết gì cũng đúng.

12. A Field Guide to Lies: Critical Thinking in the Information Age (Daniel J. Levitin)


30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Làm thế nào để chúng ta phân biệt thông tin sai lệch, không đúng sự thật, bị bóp méo hay dối trá 100% với thông tin đáng tin cậy? Trong cuốn sách A Field Guide to Lies tác giả New Yorks Time bán chạy nhất, Daniel J. Levitin chia thông tin thành hai loại: Thông tin thống kê và các lập luận sai lầm, cuối cùng cho thấy khoa học là nền tảng của tư duy phản biện.

Thực tế, chúng ta thường mong đợi thông tin từ các tờ báo, chính phủ và Wikipedia… là chính xác và hợp lý, nhưng thực tế thường không như vậy. Và chúng ta cần suy nghĩ chín chắn về những thông tin, con số chúng ta gặp phải nếu chúng ta muốn thành công trong công việc, và tận dụng tối đa những thông tin này cho cuộc sống của mình. Điều này có nghĩa là chúng ta không nên chấp nhận thông tin thụ động, mà phải kiểm tra tính hợp lý, và đưa ra quyết định dựa trên thông tin đó.

Theo các chuyên gia, với cuốn sách A Field Guide to Lies dễ tiếp cận, thú vị này, người đọc cũng sẽ học được cách tránh những thái cực của sự cả tin thụ động và sự từ chối cay độc.

13. Asking the Right Questions: A Guide to Critical Thinking (M. Neil Browne & Stuart M. Keeley)

30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Cuốn sách Asking the Right Questions phổ biến này sẽ giúp thu hẹp khoảng cách giữa việc ghi nhớ hoặc chấp nhận thông tin một cách mù quáng với việc phân tích những điều chúng ta được biết. Cuốn sách sẽ giúp người đọc phát triển một nền tảng vững chắc để có thể đưa ra lựa chọn chính xác về những gì nên chấp nhận và những gì cần từ chối.

Cuốn sách Asking the Right Questions đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi: Phá tan sự ngụy biện.

14. How Not to Be Wrong: The Power of Mathematical Thinking (Jordan Ellenberg)

30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Toán học chúng ta học ở trường có thể giống như một bộ quy tắc buồn tẻ. Nhưng trong cuốn sách How Not to Be Wrong, tác giả Jordan Ellenberg sẽ cho chúng ta thấy sự hạn chế khủng khiếp của quan điểm này. Thực tế, toán học không phải bị giới hạn trong sự trừu tượng không có trong cuộc sống thực, mà nó chạm vào mọi thứ mà chúng ta làm- thậm chí cả thế giới bị cuốn theo nó.

Toán học cho phép chúng ta nhìn thấy các cấu trúc ẩn bên dưới bề mặt lộn xộn và hỗn loạn của thế giới. Sử dụng các tính toán toán học, chúng ta có thể thấy được ý nghĩa thực sự của thông tin mà chúng ta được cung cấp: Chúng ta nên đến sân bay sớm như thế nào? Ý kiến ​​của cộng đồng là gì? Tại sao cha mẹ cao có con thấp hơn? Và khả năng chúng ta thực sự mắc ung thư như thế nào?...

Cuốn sách How Not to Be Wrong trình bày những tiết lộ đáng ngạc nhiên đằng sau tất cả những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác, bằng cách sử dụng phương pháp toán học để phân tích. Lấy từ lịch sử phát triển cũng như từ những lý thuyết mới nhất của ngành toán học, Jordan Ellenberg sẽ cung cấp cho người đọc kiến ​​thức họ cần, kể cả những người không được đào tạo về toán. Toán học, như Ellenberg nói, có thể coi là một bộ phận giả chạy bằng năng lượng nguyên tử mà chúng ta gắn với ý thức thông thường của mình, để nhân rộng phạm vi và sức mạnh của nó. Với các công cụ toán học trong tay, chúng ta có thể hiểu thế giới theo cách sâu sắc hơn, có ý nghĩa hơn.

15. Factfulness: Ten Reasons We're Wrong About the World – and Why Things Are Better Than You Think (Hans Rosling)

30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện

Khi được hỏi những câu hỏi đơn giản về xu hướng toàn cầu, bao nhiêu phần trăm dân số thế giới sống trong nghèo đói; Tại sao dân số thế giới ngày càng tăng… các tác giả cuốn sách nhận được câu trả lời sai một cách có hệ thống từ các giáo viên, nhà báo, người đoạt giải Nobel và chủ ngân hàng đầu tư...

Trong cuốn sách Factfulness, Giáo sư Sức khỏe Quốc tế và hiện tượng TED toàn cầu Hans Rosling, cùng với hai cộng tác viên lâu năm của mình, Anna và Ola, đưa ra một lời giải thích mới triệt để về lý do tại sao điều này xảy ra. Cuốn sách tiết lộ mười bản năng làm méo mó quan điểm của chúng ta, từ xu hướng chia thế giới thành hai phe (thường là một số phiên bản của chúng ta và phần còn lại) cho đến cách chúng ta sử dụng phương tiện truyền thông (nơi quy tắc sợ hãi chế ngự) đến cách chúng ta nhận thức về sự tiến bộ đang trở nên tồi tệ hơn...

Cuốn sách Factfulness chỉ ra rằng thế giới, với tất cả các khiếm khuyết của nó, đang ở trong một trạng thái tốt hơn nhiều so với chúng ta nghĩ. Điều đó không có nghĩa là thế giới hiện nay không có những mối nguy thực sự. Nhưng khi chúng ta luôn luôn lo lắng về mọi thứ, thay vì nhìn nhận thế giới dựa trên thực tế, chúng ta có thể mất khả năng tập trung vào những điều đe dọa chúng ta nhất.

Truyền cảm hứng, mặc khải, chứa đầy những giai thoại sống động và những câu chuyện cảm động, Factfulness là một cuốn sách khẩn cấp và thiết yếu sẽ thay đổi cách bạn nhìn thế giới và trao quyền cho bạn để đối phó với những khủng hoảng và nắm lấy cơ hội trong tương lai.

Để có thể có được tư duy phản biện sắc sảo bạn cũng cần được trang bị những kiến thức mới thường được các tác giả, chuyên gia phát hiện thông qua các nghiên cứu chuyên sâu, hoặc cách thức tư duy hoàn toàn mới lạ được truyền tải trong các cuốn sách dưới đây:

1. The Demon-Haunted World: Science as a Candle in the Dark (Carl Sagan)
Sách đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi: Thế giới bị quỷ ám

2. Bad Science (Ben Goldacre)

3. The Black Swan: The Impact of the Highly Improbable (Nassim Nicholas Taled)
Sách đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi: Thiên nga đen

4. Antifragile: Things That Gain from Disorder- Nassim Nicholas Taleb
Sách đã được NXB Trẻ mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Cải thiện nghịch cảnh

5. Why People Believe Weird Things: Pseudoscience, Superstition, and Other Confusions of Our Time (Michael Shermer)

6. Freakonomics: A Rogue Economist Explores the Hidden Side of Everything (Steven D. Levitt & Stephen J. Debner)
Sách đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Kinh tế học hài hước

7. Think Like a Freak (Steven D. Levitt & Stephen J. Debner)
Sách đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Tư duy như một kẻ lập dị

30 cuốn sách hay nhất về tư duy phản biện


8. Blink (Malcom Gladwell)
Sách đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam với tên gọi Trong chớp mắt

9. The God Delusion (Richard Dawkins)

10. The Signal and the Noise: Why So Many Predictions Fail - But Some Don't (Nate Silver)
Sách đã được Ubrand chuyển thể sang tiếng Việt với tên gọi: Tín hiệu và độ nhiễu

11. Enlightenment Now: The Case for Reason, Science, Humanism, and Progress (Steven Pinker)

12. Fooled by Randomness: The Hidden Role of Chance in Life and in the Markets by Nassim Nicholas Taleb
Sách đã được Ubrand chuyển thể sang tiếng Việt với tên gọi: Sức mạnh của sự ngẫu nhiên

13. The End of Faith: Religion, Terror, and the Future of Reason (Sam Harris)

14. God Is Not Great: How Religion Poisons Everything (Christopher Hitchens)

15. The Invisible Gorilla: And Other Ways Our Intuitions Deceive Us ( Christopher Chabris, Daniel Simons

Việt Hà - Blog Sothich.net

Đọc thêm: 5 cuốn sách hay nên đọc khi thất bại trên đường đời

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét