Tiểu thuyết Gone Girl - cô gái mất tích: tiểu thuyết trinh thám & tâm lý xã hội

Tiểu thuyết Gone Girl Cô gái mất tích
Phim Cô gái mất tích (Gone Girl)

Gone Girl- Cô gái mất tích là một tiểu thuyết hay thuộc dòng trinh thám và tâm lý xã hội.

Nếu không thực sự phù hợp, đừng bước chân vào hôn nhân?


Có quá nhiều nhận xét của độc giả/ khán giả dành cho cuốn tiểu thuyết/bộ phim Gone Girl- Cô gái mất tích kể từ khi bộ phim/ cuốn sách được ra mắt/công chiếu. Cuốn sách/bộ phim cũng đã chứng tỏ được sức hút mạnh mẽ của mình khi ngay lập tức cũng nhận được vô vàn bài bình luận cả chính thống lẫn không chính thống được đăng tải/ chia sẻ trên các trang báo/các trang mạng xã hội, tùy theo góc nhìn và quan điểm của mỗi người.

1. Tiểu thuyết Gone Girl- Cô gái mất tích mở đầu bằng sự mất tích của nhân vật chính- Amy- một nữ tác giả sách thiếu nhi nổi tiếng- trong đúng ngày kỷ niệm 5 năm ngày cưới của mình với những dấu vết để lại là một chiếc bàn uống cà- phê đã vỡ tan tành, chiếc ghế cổ bọc đệm bị lật ngửa và giữa đám đổ vỡ ấy là một chiếc kéo sắc bén, trong khi bàn là vẫn đang cắm điện, ấm nước vẫn đang sôi…
Cảnh sát còn phát hiện được những vết máu được lau chùi sơ sài trên sàn nhà, trong khi không ai có thể liên lạc được với Amy bằng điện thoại. Vì Amy là một người nổi tiếng, vụ việc nhanh chóng thu hút được sự quan tâm của giới truyền thông và đông đảo công chúng.  Mọi nghi ngờ đổ dồn vào Nick. Anh có giết vợ không? Nếu Amy bị giết thì xác của cô ấy bây giờ ở đâu?

Tiểu thuyết Gone Girl Cô gái mất tích
Cô gái mất tích - sách do Alphabooks phát hành
Một nửa đầu tiên của cuốn tiểu thuyết là sự đan xen của các chương được viết dưới góc nhìn của người chồng về sự việc, người vợ, và cuộc sống hôn nhân của họ; với các chương được trích từ nhật ký bí mật của chính người vợ vừa mất tích.

Cuộc sống của họ, mối quan hệ của họ qua hai góc nhìn, qua từng trang sách lần lượt được tái hiện bắt đầu từ một câu chuyện tình đẹp như mơ giữa hai người đều là dân viết lách, thành đạt và sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn. Họ gặp nhau ở New York, trao nhau nụ hôn đầu dười một cơn mưa bụi và Nick đã cầu hôn Amy sau buổi lễ ra mắt một cuốn sách thành công của cô.

Một mối tình có khởi đầu đẹp như một giấc mơ, nhưng lại kết thúc đầy cay đắng với sự chán chường của người chồng khi vừa phải đối mặt với suy thoái kinh tế, sự phát triển như vũ bão của internet khiến những ký giả có tiếng như anh cũng mất đất sống, phải chuyển nhà về vùng quê cũ; vừa phải gồng mình để làm hài lòng người vợ quá thông minh, nhạy cảm, có niềm đam mê bất tận với việc bày ra và giải câu đố đồng thời luôn mong muốn chồng của mình phải đạt được tầm thông tuệ như mình.

Chính là bởi vì ở thời gian đầu gặp gỡ họ đã đóng kịch, và cố gắng trở thành hình ảnh mà đối phương mong muốn.  Amy thì biến mình thành một cô gái xinh đẹp, chịu chơi và không ban giờ phàn nàn, trong khi Nick hóa trang thành một người tài giỏi, lịch lãm luôn quan tâm như cô mong muốn.

Bài nhiều người đọc: Những câu nói hay nhất về sách bằng tiếng Anh

Với Amy cuộc chơi này với cô không có gì quá sức, bởi cô có sự thông tuệ đáng ghen tị và  từ bé cô đã được rèn luyện để được trở thành một người phụ nữ hoàn hảo.

Nhưng với Nick, đó là một cuộc sống, một sự phấn đấu, mới đầu đầy phấn khích, nhưng  sau đó là những chuỗi ngày đầy mệt mỏi, chán chường. Để rồi sau đó, anh nổi loạn, không muốn tiếp tục cuộc sống ấy, và anh gặp một cô gái trẻ trung bình thường, phản bội vợ mình, rồi không thể nào dứt ra được kể cả khi vợ anh đã mất tích.

Tác giả cuốn tiểu thuyết (và cũng là biên kịch của bộ phim) trong một nửa câu chuyện đã khiến độc giả tò mò không thể đoán trước được chân tướng cũng như diễn tiến tiếp theo của sự việc cho đến khi nhân vật Amy xuất hiện.

Đến đây độc giả mới vỡ lẽ ra toàn bộ các sự kiện về sự mất tích của cô, tạo ra các manh mối để cho cảnh sát điều tra (tất cả đều là địa điểm Nick đã hẹn hò với nhân tình) đều là nhằm mục đích để trả thù người chồng khốn kiếp của cô.  Dầu vậy khi bắt gặp hình ảnh của Nick trên truyền hình nói về mình, nói về tình yêu của họ và mong muốn được nhìn thấy vợ mình trở về nếu cô thực sự vẫn còn ở đâu đó (mà Amy không biết rằng đó không phải mong muốn thực sự của anh- anh chỉ làm điều này để muốn thoát khỏi án tù, theo sự cố vấn của luật sư); thì một lần nữa Amy lại sắp xếp, và ra tay sát hại người tình cũ của mình, như một nút thắt cô muốn cởi ra cho việc trốn chạy và trả thù của mình.

Bởi cô vẫn còn yêu Nick, chồng cô.

Và Nick, dù sự thông tuệ không bằng Amy, nhưng anh cũng không phải là một người ngu dốt, phải chấp nhận kết cục ấy, dù sợ hãi khi hàng ngày phải đối mặt với người vợ như vậy và vì Amy đã mang trong mình đứa con của anh

2. Tùy theo từng góc nhìn, nhưng có quá nhiều thông điệp có thể được lẩy ra từ cuốn tiểu thuyết hay này. Với nhiều người đó có thể là cuốn tiểu thuyết/ bộ phim mang đậm chất nữ quyền với thông điệp gửi đến các quý ông rất rõ ràng là: phụ nữ rất đáng sợ, đừng đùa với phụ nữ và đừng giấu giếm phản bội lại họ, nhất là khi đó lại là một người phụ nữ thông minh và thâm hiểm. Đặc biệt là đừng bao giờ yêu một người con gái khác theo chính cách mà anh đã yêu họ.

Với người khác đó có thể là sự thương hại đối với nhân vật Amy, khi bản thân cô thông minh như thế, hoàn hảo như thế, nhưng cuối cùng vẫn là người không biết yêu bản thân mình, và đặc biệt si tình khi vẫn bị mắc lừa bởi những lời giả tạo của người mình yêu, để rồi dám ra tay giết người để thoát khỏi cái bẫy do chính mình tạo ra; thậm chí phải dùng đến hạ sách là đứa con để níu kéo người chồng… Số đông còn lại đều cho rằng bộ phim gửi gắm thông điệp về sự khởi đầu và kết thúc của tình yêu.
Và hôn nhân chính là nấm mồ chôn sống tình yêu. Không ít người thậm chí còn tung hoa ca ngợi cuộc sống độc thân sau khi đọc cuốn sác/ xem bộ phim này.

Bản thân tôi, với ý kiến cuối cùng, tôi cho rằng nhiều người có lẽ đã nhầm tưởng và quy chụp cho thông điệp của bộ phim là miêu tả sự ghê rợn trong đời sống hôn nhân và cho đó là nấm mồ chôn sống tình yêu.

Bởi lẽ nếu xét cho kỹ, Amy chính là cô gái hoàn hảo, từ nhỏ đã thấm nhuần và ngấm chặt trong đầu rằng, tất cả những gì thuộc về cô ấy gắn bó với cô ấy đều phải hoàn hảo rồi. Cô ấy sẽ hạnh phúc, và sẽ không biến thành một trong những “ác nữ” bị mọi người ghê sợ nhất trên màn ảnh và trong trang sách nếu như cô gặp được một người đàn ông hoàn hảo giống như cô, chứ không phải là một người phải hóa trang như Nick. Cũng như Nick  cũng sẽ hạnh phúc nếu anh tìm cho mình một người phụ nữ bình thường, mong muốn có một cuộc sống tẻ nhạt bình thường như anh.

Thực tế trong cuộc sống có hàng triệu hàng triệu cặp đôi hạnh phúc bởi họ thực sự đã tìm được đúng “cái vung” hay “cái nồi” của mình. Vậy thì đứng về phía cạnh hôn nhân và tình yêu thì thông điệp mà cuốn sách/ bộ phim muốn gửi tới mỗi phái phải là: muốn tiến tới hôn nhân, phải chắc chắn đó là một một nửa hoàn hảo, phù hợp với mình chứ. Ngược lại, nó sẽ sớm trở thành một cuộc chịu đựng ghê sợ, một hành trình biến đổi nhân cách con người kinh tởm không hơn không kém.

Tiểu thuyết Gone Girl Cô gái mất tích
Bìa cuốn sách Gone Girl của nữ tác giả Gillian Flynn 

Và nếu bạn là nam giới tôi cũng có lời khuyên cho bạn như thế này: nếu bạn đọc xong cuốn sách/ hay xem xong bộ phim Gone Girl thì bạn cũng đừng sợ và xa lánh phụ nữ bởi Amy chỉ là trường hợp điển hình nhất trong cái điển hình thôi. Không phải người phụ nữ nào cũng như vậy, nhưng hãy nhớ, khi bạn xác định bước chân vào hôn nhân với một người phụ nữ, hãy trân trọng, yêu thương và đừng phản bội lại họ. Ngược lại tôi cũng sẽ không dám chắc điều gì sẽ xảy ra với bạn

 Với tôi, tiểu thuyết Gone Girl - Cô gái mất tích thực sự là một cuốn tiểu thuyết xuất sắc của Gillian Flynn tính đến thời điểm này. Không chỉ đơn thuần có án mạng và chết chóc như trong các cuốn tiểu thuyết trinh thám thông thường, Gone Girl đã chứng tỏ Flynn còn là một tác giả bậc thầy trong việc khai thác đề tài hôn nhân, gia đình.

Và dù bạn đã xem bộ phim , bạn vẫn nên đọc cuốn tiểu thuyết rất hay này để khám phá sự tài tình bậc thầy của tác giả, cũng như nắm được tốt hơn toàn bộ nội dung câu chuyện, mà vì lý do thời gian, ê- kíp thực hiện bộ phim đã không thể cho lên màn ảnh. Bạn cũng sẽ không phải hối hận bởi bản dịch của dịch giả Vũ Quỳnh Châu thực sự rất xứng đáng để bạn trải nghiệm.

Blog Sở thích - Việt Hà

Nếu bạn là một người yêu thích Steve Jobs - cha đẻ của Iphone - Ipad thì đây là những cuốn sách độc đáo nhất dành cho bạn: Sách về Steve Jobs 
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

1 nhận xét :

Triệu Nguyễn nói...

chuẩn cơm mẹ nấu rồi :-)

Đăng nhận xét