Lời hứa về một cây bút chì- Hành trình thiện nguyện về giáo dục đầy ý nghĩa của một chàng trai Mỹ

Đây là bài giới thiệu của tôi về cuốn sách Lời hứa về một cây bút chì - The Promise of a Pencil đăng trên báo Tuổi trẻ chủ nhật ra ngày 29/7/2016.

Lời hứa về một cây bút chì - The Promise of a Pencil

Lời hứa về một cây bút chì -The Promise of a Pencil (Hải Đăng dịch, Alpha Books và NXB Thế giới ấn hành 2016) kể về hành trình giác ngộ và thực hiện mong muốn, theo đuổi mục đích sống đầy lôi cuốn và quyến rũ của chàng trai trẻ Adam Braun từ 25 đô la đến khi xây được hơn 250 trường học dành cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới.

Anh làm việc từ năm 12 tuổi, luôn tìm cách kiếm tiền và tiết kiệm để phục vụ cuộc sống của mình, 25 tuổi đã có trong tay căn hộ và công việc mơ ước trong một công ty danh giá, có lúc đứng trước cơ hội trở thành người đồng sở hữu công ty với mức thu nhập lên tới 6 con số mỗi tháng, con đường đi tới sự thành công và giàu có mở thênh thang trước mắt. Vậy điều gì khiến cháng trai trẻ người Mỹ này đã từ bỏ tất cả để bắt đầu với việc lập ra và điều hành Pencils of Promise - một tổ chức thiện nguyện hoạt động vì mục tiêu xây dựng trường học tại các quốc gia kém phát triển trên thế giới, giúp trẻ em nghèo có hàng chục triệu giờ học tính đến thời điểm hiện tại?

Sinh ra trong một gia đình gốc Do Thái, ông bà nội là những người sống sót sau nạn tàn sát người Do Thái dưới thời Hitle, Adam Braun cùng anh và em gái mình được nuôi dạy trong sự nghiêm khắc và đòi hỏi khắt khe của người bố "làm gì cũng phải làm cho thật khác biệt". Suốt thời thơ ấu, mỗi năm một nửa số quà của anh em họ đều được cha mẹ quy đổi thành tiền và thay họ đóng góp cho một tổ chức từ thiện. Trong khi bạn bè đều có các trò chơi video, các món đồ chơi công nghệ cao, thì anh em họ đều được khuyến khích đọc sách hoặc ra ngoài chơi...

Việc bố mẹ nhận giám hộ hợp pháp cho hai chàng trai châu Phi, giúp họ có được cơ hội học hành tử tế trong hệ thống giáo dục của Mỹ, đồng nghĩa với việc trao cho họ một cơ hội đổi đời; tiếp đó học kỳ trên biển, hành trình du lịch bụi trải qua hàng chục các quốc gia trên thế giới, trong đó có rất nhiều các nước nghèo đói, chứng kiến một em nhỏ người Ấn Độ chỉ có mơ ước mãnh liệt là có được một chiếc bút chì trong tay để tập viết và hàng nghìn trẻ nghèo khác mong muốn được đi học, là những sự kiện tác động mạnh mẽ lên chàng trai trẻ về vai trò của giáo dục với cuộc sống một con người. Cũng từ đó, từ sâu thẳm, Adam Braun đã muốn làm được một điều gì đó lớn lao hơn là việc chỉ chăm chăm vào mục đích tư lợi, kiếm tiền, gầy dựng tài sản cho bản thân. 25 tuổi, anh quyết định từ bỏ công việc và lộ trình thăng tiến mà bao người mơ ước, mở quỹ thiện nguyện Pencils of Promise với 25 đô la đầu tiên của mình.

Và cuốn sách best- seller Lời hứa về một cây bút chì -The Promise of a Pencil kể về hành trình giác ngộ và theo đuổi mục đích sống đầy lôi cuốn và quyến rũ, khởi đi từ những dò dầm đầu tiên cho đến ngày hơn 250 trường học dành cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới được hoàn tất xây dựng (con số này vẫn chưa dừng lại). Những chông gai vấp váp xương máu cũng là những kiến thức, kinh nghiệm quý giá trong việc gầy dựng và phát triển một tổ chức thiện nguyện/ một doanh nghiệp hoạt động cho mục tiêu cao cả, có thể là một tham khảo đáng quan tâm cho cho bất kỳ ai muốn phát triển một tổ chức tương tự, vì sự thiện tâm, vì hạnh phúc và tương lai của những người kém may mắn hơn trong xã hội.

Adam Braun trong lễ khánh thành một ngôi trường tại Lào
Adam Braun trong lễ khánh thành một ngôi trường dành cho trẻ em nghèo tại Lào
Đó là những kinh nghiệm về việc xây dựng hệ thống để có thể nhận tiền tài trợ từ mọi người quan tâm đến hoạt động này; cách hoạt động, công bố thành quả hoạt động một cách minh bạch để mọi nhà tài trợ lớn nhỏ đều thấy rằng khoản đóng góp của họ được sử dụng một cách ý nghĩa nhất; cách gắn hoạt động của Pencils of Promise với các nhà tài trợ, lan truyền nó để mỗi nhà tài trợ từ nhỏ tới lớn đều thấy đó như là sứ mệnh của mình và hết mình trong các hoạt động quyên góp... giúp hoạt động của tổ chức ngày càng được nhân rộng.

Ta cũng tìm thấy trong cuốn sách những câu chuyện nho nhỏ hữu ích như việc chuẩn bị chu đáo cho lần đầu tiên ra mắt sao cho ấn tượng nhất với câu chuyện "quái thật" (làm sao để mọi người khi nghe nhắc đến tổ chức đều phải thốt lên: Quái thật, sao mình lại không biết đến nó nhỉ? Mình cần phải nói với người khác về nó ngay), tận dụng tối đa mạng xã hội để truyền thông một cách hiệu quả và ít chi phí nhất... vốn là những điều mà các doanh nhân, người hoạt động chuyên môn trong lĩnh vực PR và marketing... vẫn kiếm tìm

Lời hứa về một cây bút chì -The Promise of a Pencil còn là một cuốn sách truyền cảm hứng cho tất cả những ai muốn biến cuộc đời mình thành một câu chuyện đáng kể, một cuộc sống đầy ắp ý nghĩa, đam mê và mục đích, đặc biệt là với những người trẻ tuổi.Tổ chức Pencils of Promise đã nhận được sự công nhận và giải thưởng của nhiều tổ chức uy tín trên thế giới như Liên hiệp Quốc, Diễn đàn Kinh tế thế giới, Quỹ sáng kiến Toàn cầu Clinton...

"Martin Luther King Jr. chỉ mới 26 tuổi khi ông dẫn dắt Montgomery Bus Boycott. Steve Jobs đã sáng lập Apple năm 21 tuổi, Bill Gates thành lập Microsoft ở tuổi 20 và Mark Zuckerberg khai sinh ra Facebook khi chỉ mới 19. Tiếng nói nổi bật nhất trong lĩnh vực giáo dục toàn cầu là Malala Yousafzai, 16 tuổi, người đã sống sót một cách thần kỳ khi bị bắn vào đầu trên đường đến trường, và là người vẫn đứng mỗi ngày như một tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ thay đổi trước sự áp bức của Taliban. Với bất kỳ người trẻ tuổi nào đọc cuốn sách này, thông điệp của tôi rất rõ ràng. Đừng bao giờ để bất cứ ai nói với bạn rằng giấc mơ của bạn là không tưởng. Bất kể chúng lớn nhỏ thế nào, bạn vẫn có thể biến chúng thành sự thật." (trang 360)

- Việt Hà - 

Đọc thêm:
Nghệ thuật PR bản thân khi bạn ghét quảng cáo mình
Những kỹ năng sống hữu ích dành cho bạn

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

3 nhận xét :

Socnau nói...

Chào Việt Hà,
Tôi tình cờ biết trang web của bạn, khi tìm những quyển truyện thiếu nhi cho con gái tôi.
Thật sự rất cảm ơn về các thông tin bổ ích bạn đã đăng.
Cảm ơn bạn và ban biên tập,
Br./Socnau

Socnau nói...

Chào Việt Hà,
Tôi tình cờ biết trang web của bạn, khi tìm những quyển truyện thiếu nhi cho con gái tôi.
Thật sự rất cảm ơn về các thông tin bổ ích bạn đã đăng.
Cảm ơn bạn và ban biên tập,
Br./Socnau

Việt Hà nói...

Cảm ơn bạn đã khích lệ tôi!

Đăng nhận xét