"Sinh năm 1972 - Khát vọng sống" tự truyện của ông chủ Alpha Books Nguyễn Cảnh Bình

“Sinh năm 1972 - Khát vọng sống” là cuốn tự truyện lôi cuốn với nhiều người - ngay cả những người tưởng như đã hiểu rõ anh Nguyễn Cảnh Bình - Chủ tịch HĐQT của Alpha Books - đồng thời cũng là một diễn giả, một nhà hoạt động xã hội sôi nổi và có nhiều đóng góp.

Sinh-nam-1972-Khat-vong-song

Làm việc cho một nhà lãnh đạo có thói quen truyền cảm hứng, chia sẻ suy nghĩ, định hướng phát triển công ty… cho nhân viên theo nhiều hình thức như: nói chuyện, phát biểu trong các buổi họp, gửi tâm thư, thông qua các bài phỏng vấn trên báo chí… từ lâu tôi và các nhân viên làm việc lâu năm tại Alpha đã biết nhiều sự kiện khó quên trong cuộc đời và sự nghiệp của sếp tôi- anh Nguyễn Cảnh Bình.

Thực tế, là người tham gia vào Alpha Books từ đầu năm 2007 - tức là chỉ hai năm sau khi thành lập - với nhiệm vụ là người phụ trách bộ phận truyền thông, vì vậy có nhiều sự kiện đáng nhớ của Alpha Books, cũng như sự kiện đáng nhớ trong sự nghiệp của anh Bình kể từ đó đến nay tôi cùng một số nhân viên lâu năm đều biết rõ, thậm chí còn vinh dự được góp phần tham gia.

Với tâm thái ấy, tôi tiếp cận bản thảo cuốn tự truyện của anh Bình với khá nhiều tò mò. Tôi tò mò không biết anh sẽ viết như thế nào về những câu chuyện anh đã kể cho nhiều lớp nhân viên của Alpha Books nghe, đặc biệt là những sự kiện mà chính chúng tôi cũng được tham dự như tôi đã nói ở trên.

Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau:  Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

“Sinh năm 1972 - Khát vọng sống” hóa ra là một cuốn sách lôi cuốn độc giả, khiến họ phải tò mò cuộn chuột/ nhấn nút PgDn liên tục (khi đọc bản thảo trên máy tính như tôi), hoặc sau này là quẹt sang trái liên tục nếu đọc trên các thiết bị số, hoặc lật giở các trang sách nếu là sách giấy…

Không phải kỹ thuật viết cầu kỳ, điêu luyện…. sự cởi mở, chân thành trong từng dòng chữ, câu chuyện được kể chính là điều khiến độc giả bị cuốn theo câu chuyện của anh từ đầu cho đến cuối cuốn sách. Những người biết anh Cảnh Bình như tôi cũng có cơ hội biết thêm những tầng sâu hơn trong suy nghĩ của anh, đặc biệt là với những sự kiện chúng tôi từng chứng kiến, tham dự…

Nguyễn Cảnh Bình tâm sự ngay từ đầu cuốn sách: cuốn tự truyện này khiến anh nhiều lần phải dừng lại trong quá trình viết, vì có rất nhiều câu chuyện anh không biết có nên kể ra không, nếu kể thì nên kể ở mức độ nào. Bởi có những câu chuyện không phải anh không muốn kể ra, mà nó không thể kể ra được hết trong thời điểm này vì một số lý do. Dầu vậy, đọc những gì anh viết, độc giả vẫn cảm thấy sự chân thành, không hề giữ kẽ của anh trong từng dòng chữ, câu chuyện anh kể.

Sinh nam-1972-tac-gia-Nguyen-Canh-Binh

Tác giả Nguyễn Cảnh Bình ký tặng những cuốn sách đầu tiên cho nhân viên Alpha Books

“Sinh năm 1972 – Khát vọng sống” dày hơn 400 trang, được chia làm 7 phần kể lại câu chuyện cuộc đời nhiều màu sắc của anh Bình kể từ thời thơ bé cho đến hiện tại, khi anh vừa bước qua tuổi 50, và vẫn đang hừng hực, cháy bỏng với nhiều kế hoạch, hoài bão lớn lao.

Bốn phần đầu tiên của cuốn sách, Nguyễn Cảnh Bình kể về gia đình, tuổi thơ, thời niên thiếu, cùng những năm tháng đầu tiên trong cuộc đời trai trẻ với những trải nghiệm, vấp ngã, mơ ước, thành công ban đầu… đã góp phần hình thành nên con người của anh.

Là con trai út trong gia đình có 3 chị em, cha làm trong Cục tình báo, mẹ làm việc tại Trường Đại học Dược Hà Nội, nhưng bối cảnh xã hội khiến bản thân Nguyễn Cảnh Bình vẫn phải trải qua tuổi thơ thiếu thốn cả về vật chất lẫn tinh thần như bao bạn bè cùng trang lứa thời đó.

Dầu vậy, dưới ảnh hưởng của một người cha sẵn sàng chịu ngượng dùng lại đồ sờn cũ, còn đồ mới được cấp thì bán đi; người mẹ không ngại vất vả, thường xuyên làm thêm kế hoạch hai, kế hoạch ba, về nhà còn chăn thêm ngan gà, nuôi lợn, trồng rau… để có thêm đồng ra đồng vào quán xuyến gia đình, Nguyễn Cảnh Bình đã được nhen nhóm tinh thần yêu thích lao động và kiếm tiền ngay từ nhỏ.

Bên cạnh đó, việc khuyến khích đọc sách của mẹ, việc được tiếp xúc với nhiều tài liệu và các đồng nghiệp trong cơ quan cha... cũng đã hình thành cho anh thói quen đọc sách, suy nghĩ sâu sắc hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa về tri thức, tiền bạc, cuộc sống… góp phần tạo nên một Nguyễn Cảnh Bình mạnh mẽ, quyết liệt, nhiều khát vọng sau này.

Chàng trai ấy cũng có những năm tháng hoang mang, chán chường, bạc nhược khi chứng kiến việc đứng ngoài lề của gia đình trong giai đoạn đất nước bắt đầu bước vào thời kỳ đổi mới, bởi cha mẹ anh vừa đến tuổi hưu trí; khi chứng kiến nhiều anh chị trong dòng họ phải làm các công việc tay chân để kiếm sống, kể cả khi đã có trong tay bằng cấp này nọ. Tất cả những điều này khiến anh chán chường, bỏ bê học hành, từ học sinh ưu tú dần trở thành học sinh cá biệt; thậm chí có những lúc còn muốn bỏ hẳn việc học để đi kiếm tiền…

Nhưng cuối cùng anh đã tìm được niềm an ủi, để vượt qua bế tắc đầu đời thông qua những tác phẩm văn học kinh điển như Bay qua tổ chim cúc cu, Khát vọng sống (sách về Van Gogh), qua các bài hát của ban nhạc Pink Floyd, The Beatles… Tốt nghiệp đại học, xin được việc trong Tập đoàn Petrolimex, anh hăng hái tham gia vào những chuyến công tác, tự rèn luyện phát triển các kỹ năng mềm cần thiết, tập viết, nghiên cứu khoa học, khám phá chân trời tri thức ngay từ những ngày đầu internet được đưa vào Việt Nam. Nhiều mối quan hệ với bạn bè của anh trong giới trí thức cũng được hình thành trong thời điểm này.

Năm 2000, bị cuốn hút bởi cuộc tranh cử tổng thống Mỹ giữa Bush và Gore, anh mày mò tìm đọc mọi thông tin liên quan đến cuộc bầu cử, rồi lần ngược cả về quá trình xây dựng Hiến pháp Mỹ đầy hấp dẫn. Ấn tượng bởi cách những con người vĩ đại của nước Mỹ làm việc, hợp tác, để ban hành được bản Hiến pháp lừng danh, Nguyễn Cảnh Bình bị thôi thúc phải nghiên cứu, và có được một cuốn sách riêng về vấn đề đầy hấp dẫn này: Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào?. Đây cũng chính là bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp, dẫn anh đến với ngành sách đầy hấp dẫn, nhưng cũng đầy thử thách khắc nghiệt.

Hien-phap-My-duoc-lam-ra-nhu-the-nao-Nguyen-Canh-Binh

Cuốn sách "Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào" của tác giả Nguyễn Cảnh Bình

Phần 5 của cuốn tự truyện, Nguyễn Cảnh Bình viết về hành trình gây dựng Công ty Sách Alpha - Alpha Books - trong hơn 16 năm qua với những câu chuyện hậu trường chân thực, những thăng trầm hấp dẫn kể cả chuyện suýt… phá sản của công ty. Từng rời bỏ ngành xăng dầu, bất động sản, ô tô để theo đuổi việc nghiên cứu, dịch sách, với mong muốn làm kinh doanh nhưng vẫn góp phần vào việc nâng tầm tri thức của người Việt, anh đã luôn lựa chọn cho Alpha Books lối đi riêng tốt nhất trong từng thời điểm kể từ khi thành lập đến nay.

Đây cũng chính là chiến lược giúp Alpha Books hài hòa được việc kinh doanh với sứ mệnh cao cả của mình, ghi dấu thương hiệu trong lòng độc giả, dù cạnh tranh ngày càng gay gắt. Sau hơn 16 năm phát triển, bên cạnh thương hiệu sách quản trị kinh doanh Alpha Books, giờ đây công ty đã có thêm nhiều thương hiệu uy tín khác như OmegaPlus chuyên dòng sách tinh họa, chính trị, xã hội; ETS - sách về khoa học, giáo dục, công nghệ; Sống- sách do người Việt viết; MedInsights - sách y học.

Những ai biết đến Nguyễn Cảnh Bình đều biết, ngoài vai trò là một ông chủ có tiếng trong ngành sách, anh còn thực hiện nhiều hoạt động xã hội khác. Và “Sinh năm 1972 – Khát vọng sống” vì vậy có nhiều trang sách được anh dùng để viết về những suy nghĩ, chặng đường, thành công, thất bại, cũng như trăn trở, ước mơ, dự định lớn lao khác biệt đó của anh.

Ít ai biết, trước khi quyết định đến với ngành sách, Nguyễn Cảnh Bình đã xin nghỉ việc tại Petrolimex, tập trung sức lực để hoàn thành mong muốn trở thành một nhà nghiên cứu về hiến pháp. Anh tự vạch ra lộ trình của riêng mình mà đích đến là được du học về lĩnh vực này. Anh thậm chí còn được lựa chọn vào danh sách xem xét nhận học bổng Humfrey của Mỹ… nhưng “thời thế - thế thời”, mọi kết quả tưởng chừng nắm trong lòng bàn tay đều sụp đổ trong thời gian ngắn, khiến bản thân Nguyễn Cảnh Bình một lần nữa mất phương hướng, không biết mình nên làm gì, sẽ làm gì, sẽ đi về đâu ở độ tuổi 30 không nghề nghiệp, không tiền bạc, vợ con.

Lúc ấy, thất bại này khiến anh một lần nữa trở nên cô đơn, hoang mang, bi quan; nhưng nó lại là nguồn sức mạnh khiến anh trở nên điềm tĩnh hơn trước mọi biến cố trong cuộc đời; đồng thời khiến anh kiên định dùng tiềm lực của cá nhân cấp học bổng, ủng hộ các sinh viên ưu tú trong nghiên cứu về hiến pháp, lập pháp sau này.

Tac-gia-Nguyen-Canh-Binh-ky-tang-sach

Tôi chụp cùng anh Bình và cuốn sách được anh ký tặng. Tác giả và tôi đều để mặt mộc, không có một chút vôi ve nào :))

Việc tham gia ứng cử Đại biểu Quốc hội với tư cách ứng cử viên tự do và mong muốn mang vốn kiến thức của mình góp phần nhỏ bé vào sự phát triển của cơ quan lập pháp của quốc gia rồi… trượt, cũng được anh kể ra trong cuốn tự truyện, để những ai tò mò đều có thể tìm hiểu.

Phần cuối cuốn tự truyện, người đàn ông vừa bước qua sinh nhật tuổi 50, tự nhận mình là “kẻ tham lam” như “ngọn nến đốt từ hai đầu” viết về những ước mơ, kế hoạch lớn lao, dài hơi mà anh đang đầu tư hết tâm sức mình vào đó. Có hai trục công việc/ mục đích lớn mà anh muốn hướng tới: Thứ nhất là khơi nguồn tri thức cho người Việt.

Theo anh đây là công việc được Alpha Books cùng nhiều công ty, nhà xuất bản nỗ lực thực hiện trong những năm qua, tuy nhiên vẫn còn nhiều mảng sách, cuốn sách hay của nhân loại còn chưa được dịch và giới thiệu cho đông đảo độc giả Việt, đặc biệt là mảng sách giáo trình, tri thức khoa học hiện đại. Thêm vào đó, dòng chảy này mới chỉ đang tác động được đến người dân ở các thành phố lớn, còn đại bộ phận người dân ở nông thôn vẫn còn xa lạ với dòng chảy này. Đây là một công việc lớn cần sự chung tay của nhiều đơn vị trong cũng như ngoài ngành sách.

Trục thứ hai là đầu tư phát triển con người. Không chỉ đẩy mạnh hoạt động đào tạo tại nội bộ, anh thành lập Viện đào tạo Lãnh đạo ABG với mục tiêu trang bị cho các bạn trẻ ưu tú những kiến thức, kỹ năng cần thiết để có thể trở thành nhà lãnh đạo nổi bật trong tương lai. Rồi anh muốn thành lập Think Tank – Viện nghiên cứu về những tư tưởng lớn trong việc phát triển tri thức của cả dân tộc…

“Sinh năm 1972 – Khát vọng sống” là câu chuyện về chặng đường đời đã qua của Nguyễn Cảnh Bình, một nhân hiệu lớn trong ngành sách giai đoạn hiện tại. Cuộc đời của anh không phải là một hành trình thẳng tiến, mà là một hành trình đi lên sau khi đã vượt qua vô số khó khăn, thất bại. Và thông điệp mà anh muốn gửi gắm đến cho độc giả, đặc biệt là các độc giả trẻ - chính là tinh thần kiên cường, không khuất phục trước vấp ngã, “dù thế nào vẫn cứ tiến lên” như anh đã viết.

Với những người đồng trang lứa, giờ đây đa phần đã gặt hái được những thành tựu nhất định trong sự nghiệp và cuộc sống, anh kêu gọi họ cùng chung tay đóng góp những điều lớn lao, hữu ích cho sự phát triển của đất nước. Và cuốn tự truyện “Sinh năm 1972 – Khát vọng sống” được kỳ vọng trở thành một tác phẩm gắn kết họ trở thành một cộng đồng lớn, cùng lan tỏa tinh thần Việt và hành động vì những mục tiêu cao cả như tâm huyết của tác giả.

--
Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau: Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường.
--

Việt Hà - Blogger điểm sách tận tụy
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét