Tác giả "Tương lai nghề nghiệp của tôi" tiết lộ bí quyết thành công (P1)

Trước khi tham dự buổi ra mắt sách Tương lai nghề nghiệp của tôi, Giáo sư Kim Rando, Đại học Quốc gia Seoul Hàn Quốc, đã có buổi chia sẻ với gần 100 bạn trẻ tham dự chương trình “Trải nghiệm doanh nghiệp” của Alpha Books. Tại đây ông đã chia sẻ 7 bí quyết thành công cốt yếu với bạn trẻ. Hãy đọc bài viết này và quyết định xem bạn có nên bỏ thời gian đọc cuốn sách Tương lai nghề nghiệp của tôi không nhé.

Giáo sư Kim Rando
Tác giả Kim Rando
1. Điều thú vị nhất trong cuộc đời - đối với tất cả mọi người: The Growth - Sự phát triển

Trên đời mỗi người có thể yêu thích và thậm chí, "nghiện" một thứ nào đó. Như game. Như phim. Như truyện tranh. Và một số thứ tệ hơn thế. Nhưng tất cả mọi người đều "nghiện" cùng một thứ: Đó là "GROWTH" - "sự trưởng thành", hay "sự phát triển"!

Bằng chứng là gì?

Các nhà sản xuất game đã chỉ ra những yếu tố quan trọng nhất để tạo nên một game hay, hấp dẫn và khiến người ta say mê nghiện ngập đến quên ăn quên ngủ, bao gồm: mạch chuyện hay, đồ họa đẹp, nhân vật kỳ diệu, âm nhạc hấp dẫn, gameplay tốt.v.v. Nhưng quan trọng nhất là: SỰ PHÁT TRIỂN, sự trưởng thành của nhân vật trong game.

Các nhà làm game sẽ phải làm sao để đảm bảo rằng, người chơi càng chơi lâu, chơi nhiều thì họ càng thấy được những bước tiến của mình trong game: có thêm nhiều "đồ", nhân vật càng ngày càng mạnh hơn, lên level, các hệ thống chơi ngày càng phức tạp hơn, và cảm giác thỏa mãn một khi hoàn thành một nhiệm vụ, vượt qua một cấp mới, lên một bậc mới.v.v.

Các bộ phim bao giờ cũng là câu chuyện về SỰ TRƯỞNG THÀNH của nhân vật chính. Nếu là chuyện tình, chàng và nàng bắt đầu là những người xa lạ, thậm chí ghét nhau, rồi dần dần thích nhau, rồi yêu nhau, rồi bị ngăn cản, rồi cùng chiến đấu vượt qua, rồi dành thắng lợi và vượt lên mọi nghịch cảnh để đến bên nhau dẫn đến sự phát triển của mối quan hệ của họ. Nếu là phim hành động, nhân vật trẻ ngờ nghệch hoặc trẻ con hoặc yếu đuối hoặc háo thắng, qua nhiều thử thách và giành lấy thành công, trưởng thành lên, có điều này điều nọ.Nếu là phim về robot, thì robot sẽ phải biến hình thành loại này loại nọ, ngày càng có sức mạnh và tiến lên cao hơn nữa. Pokemon cũng chiến đấu để đạt những hình thái mới, tiến lên cấp độ mới.v.v.

Cho nên, thứ con người thực sự nghiện là "sự trưởng thành".

Thứ con người thực sự nghiện là "sự trưởng thành"

Nếu là một mối quan hệ thì phải phát triển, phải có những bước tiến, phải có sự thay đổi, nếu không nó sẽ chết dần. Điều này giải thích tại sao người ta luôn nghiện cái giai đoạn "khám phá và tìm hiểu" hơn là khi mối quan hệ đã đi vào ổn định.

Một lớp học hấp dẫn nhất với học sinh là lớp học mà, sau khi học xong, học sinh thấy mình biết thêm rõ là nhiều thứ mới và bổ ích. Bất kỳ đứa trẻ nào cũng mong một lớp học "có ích" thực sự. Chứ không phải lớp học mà giáo viên cố pha trò làm vui lòng lũ trẻ.

Một cuốn sách hấp dẫn nhất với người đọc là cuốn sách mà sau khi đọc xong, họ cảm thấy được mở mắt, được sáng tỏ, giỏi giang và phát triển hơn ở một khía cạnh nào đó.

Con người luôn khao khát, và mong muốn thấy sự phát triển của chính bản thân mình, nếu không sẽ bắt đầu nản. Và vì sự phát triển trong cuộc sống thì vô cùng khó khăn, cho nên rất nhiều người chìm đắm vào những "sự trưởng thành" giả như game, phim ảnh, hoặc thậm chí, ma túy.

Vậy nên, điều quan trọng nhất trong cuộc sống, là phải luôn khiến mình trưởng thành lên, từ việc phát triển các mối quan hệ, các kỹ năng sống, tư duy và làm việc, kiến thức... Mọi thứ phải luôn vận động và thay đổi.

2. Thang cuốn tự động và những bậc thang đá.

bậc thang phát triển

Trong lúc đi tìm sự tiến lên ấy, đa phần mọi người sẽ cố tìm những chiếc "thang cuốn tự động" - như trong các trung tâm thương mại. Chỉ cần tìm được đến thang cuốn, bước lên bậc đầu tiên của thang, thế là nó sẽ đưa ta đến nơi ta muốn đến.

Nhưng cuộc đời không có "thang cuốn tự động". Không có gì đảm bảo chắc chắn bạn sẽ đến được nơi bạn muốn đến. Không phải "kinh doanh", không phải "nghề luật sư", không phải "nghề ngân hàng", không phải "bất động sản". Không có gì là dễ dàng, đơn giản, và "chắc chắn thành công". Tất cả đều là thang bộ, và sau khi bước vào cầu thang đó, bạn vẫn sẽ phải bước tiếp. Rồi bước tiếp nữa. Rồi lại bước tiếp nữa. Lắm khi mệt đứt cả hơi. Có khi còn ngã cái uỵch. Nhưng phải bước thì mới mong đến được nơi cần đến.

3. Cây Mojuk (모죽) và nước sôi

Mojuk

Mojuk (모죽) là một loại tre sống ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản, có lông tơ mọc khắp thân mình. Một cây mojuk trưởng thành có thể cao tới 24-26m, và là một trong những loại cây cao nhất thế giới.

Thế nhưng Mojuk mất đến 5 năm - chỉ là măng thấp bé. Suốt 5 năm trời, mojuk không mọc thêm một chút nào, và bất cứ ai nhìn vào cũng có thể nghĩ "nó chỉ được như vậy thôi", và cho rằng đó là giới hạn của nó. Nhưng sau 5 năm, mojuk đột nhiên sẽ cao lên với tốc độ khủng khiếp, 70-80cm/ngày, và chỉ trong vài tuần, sẽ trở thành loại cây cao nhất thế giới.

Đun nước cũng vậy. Khi nước ở nhiệt độ bình thường, bạn cứ cấp thêm nhiệt thì nhiệt độ của nước cũng sẽ tăng thêm đều đặn. Đến 100 độ C, thì dù có cấp thêm nhiệt bao nhiêu, nhiệt độ cũng sẽ không thay đổi nữa. Nó sẽ cứ dừng lại ở mức 100 độ. Người ta nhìn vào có thể sẽ nghĩ "đó là nhiệt độ tối đa rồi", và dừng cấp nhiệt, khiến cho nhiệt độ giảm xuống dần. Nhưng chỉ cần cứ tiếp tục đun, cho đến khi nước chuyển thành hơi nước hết, thì khi đó, nhiệt độ có thể lên đến 1000-2000 độ, chứ không chỉ còn là 100 độ nữa.

Cuộc đời một con người cũng thế. Sẽ có những giai đoạn mà dường như có cố gắng mấy thì mọi thứ vẫn giậm chân tại chỗ. Không làm được gì mới, không có bước tiến nào đáng kể. Người ta có thể nghĩ "mình chỉ làm được đến thế thôi" và bỏ cuộc. Nhưng cứ tiếp tục cố gắng, thì sẽ đến một lúc nhìn lại và nhận ra mình đã có bước tiến nhảy vọt, mình đã lên một mức mới cao hơn so với trước kia rất nhiều.

Con người nghiện sự phát triển. Cho nên khi không thấy sự phát triển, người ta sẽ nản. Nhưng chỉ cần không nản, thì sẽ có lúc mình đạt được gấp trăm lần, thậm chí ngoài sức tưởng tượng.

Bạn có thấy chia sẻ của Tác giả cuốn sách "Tương lai nghề nghiệp của tôi" hấp dẫn không? Hãy đọc bốn bí quyết thành công tiếp theo của Kim Rando tại đây

Đọc thêm
Tương lai nghề nghiệp của tôi cuốn sách cần thiết cho các bạn trẻ đang tìm hướng đi cho cuộc đời
Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm cùng những bài học không bao giờ cũ

Blog Sở thích _ Nguyễn Thị Việt Hà
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét