Khi đam mê dẫn lối, đưa đường!

Sau gần 8 năm, lần đầu tiên tôi kiếm được 198.000 VNĐ để góp vào việc đóng phí duy trì tên miền website này. Tôi đoan chắc đây hẳn là câu chuyện "đam mê dẫn lối" ra trò :D!

1.

Là một người viết văn, làm truyền thông sách, tôi có một số truyện ngắn và nhiều bài điểm sách được đăng báo. Trong số này, có những bài được đăng trên tờ Tuổi trẻ cuối tuần - tờ báo nổi tiếng khắt khe về chất lượng, nhưng bù lại nhuận bút khá cao. 

Vốn định gắn bó với ngành sách và xây dựng thương hiệu cá nhân là một blogger điểm sách chuyên nghiệp, tôi nói chuyện với chồng tôi về mong muốn có một website cá nhân, ở đó tôi sẽ có quyền chủ động đăng tải, lưu trữ các bài viết của mình. 

Sau khi nghe tôi "trình bày", chồng tôi liền đặt ra cho tôi một đống câu hỏi:

- Ngoài chủ đề đã đưa ra em có muốn viết thêm về chủ đề nào nữa không?

- Em có hiểu gì về SEO, về việc lên top của website không? Để website lên top và người ta chủ động truy cập vào website của em, em có biết em cần làm gì không?

- Em có đoan chắc sẽ đảm bảo tần suất đăng tải bài viết trên website không?

- Anh sẽ mua tên miền và năm nay anh sẽ đóng phí duy trì tên miền cho em; nhưng những năm sau em có định dùng website này để kiếm dù chỉ chút tiền để duy trì tên miền không? Hay anh vẫn tiếp tục bỏ tiền túi ra vì đam mê của em?

Và một số các câu hỏi nữa, mà hầu hết tôi đều ù ù cạc cạc, không biết trả lời như thế nào; nhưng sau rốt, chồng tôi vẫn quyết định mua, đóng phí tên miền, xây dựng website chính là blog/ website sothich.net này của tôi.


Bài review cuốn sách "Tư duy nhanh và chậm" của tôi trên Tuổi trẻ cuối tuần

2. 

Là một người ham học hỏi, bên cạnh công việc chính là một nhà báo, chồng tôi còn tự mày mò học thêm về một số kiến thức trong đó có việc xây dựng và phát triển website, SEO, SEM... Khi bập vào sothich.net, chồng tôi dành thời gian mấy ngày truyền đạt lại cho tôi toàn bộ các kiến thức quan trọng nhất, để tôi có thể bắt đầu ngay công việc, mà không phải mất nhiều thời gian mày mò như anh ấy. 

Chồng tôi bảo: thật bất công khi anh ấy phải mất bao nhiêu thời gian để tự tìm tòi học hỏi; còn tôi chỉ mất hai ba ngày đã có được hầu hết các kiến thức rồi. Tôi liền nói: Ai bảo anh là chồng em! Thế là tranh luận kết thúc, và tôi chỉ việc tập trung vào việc duy nhất là viết; còn mọi việc râu ria khác cho website đã có chồng tôi lo giúp. (Tuy nhiên vì chồng tôi khá bận, nên anh chỉ chỉnh sửa một chút từ giao diện của blogger cho tôi; và tôi thì thấy thế là ok rồi).

3.

Cứ miệt mài như thế đến năm 2015- 2016, trang web sothich.net của tôi được Google đánh ra rất cao. Khi search trên trình duyệt ẩn danh tên của những cuốn sách mà tôi đã viết bài giới thiệu, thì các bài viết của tôi đều hiển thị trong Top 1-10 của trang kết quả đầu tiên. Kể cả search các cụm từ "sách kinh doanh hay nhất", "sách thiếu nhi hay nhất", "sách thiếu nhi kinh điển"... bài viết trên website của tôi đều thuộc trong Top 1-10. Nhiều bạn bè của tôi đều biết đến việc này.

Chỉ có điều duy nhất không thay đổi: tôi vẫn không thể nào kiếm được dù chỉ một đồng từ website này. Và chồng tôi vẫn miệt mài bỏ tiền túi, đóng phí duy trì tên miền cho niềm đam mê này của tôi. Được cái bù lại, có vẻ như nhiều người làm trong ngành sách, trong đó có một số giám đốc các công ty sách đều biết tên tôi, dù tôi chưa bao giờ gặp họ.

Tuy nhiên, năm 2017, tôi quyết định thay đổi công việc. Tôi vẫn làm truyền thông, nhưng thay vì làm trong ngành sách, tôi chuyển qua ngành dược, rồi qua ngành sản xuất công nghiệp. Công việc mới, áp lực mới, khiến tôi còn rất ít thời gian cho website của mình. 

Và việc gì đến đã đến. Khi bài vở và việc chăm sóc bị bỏ bê, từ Top đầu, trang web sothich.net của tôi dần mất hút trong bảng xếp hạng tìm kiếm. Năm 2020 khi quyết định quay lại và tiếp tục gắn bó với ngành sách, thực tế đó đã khiến tôi buồn suốt một thời gian dài; và tiếp tục không hào hứng với việc chăm sóc website.

Chỉ có chồng tôi vẫn kiên nhẫn bỏ tiền túi đóng phí duy trì tên miền cho tôi.


Website sothich.net của tôi

4.

Năm 2021, năm Covid thứ hai, khi nhận thấy tình hình dịch bệnh không dễ kết thúc, và cũng không thể để tình trạng doanh số bị sụt giảm kéo dài, công ty tôi bắt đầu khuyến khích mỗi nhân viên trở thành một nhân viên bán hàng, góp phần nhỏ bé vào việc duy trì doanh số. Vượt qua tâm lý ngại ngùng khi bán hàng, tháng 5 vừa qua, tôi chính thức giới thiệu sách và bán sách trên FB cá nhân - dù tiếp tục xác định: việc bán hàng cũng chỉ là đam mê (tôi không dám chắc về hiệu quả bán hàng của mình). 

Khi tìm kiếm thông tin đặc biệt về cuốn sách muốn giới thiệu, ngay lập tức tôi phát hiện ra: những bài review sách tôi đã viết trên website sothich.net của mình hỗ trợ khá tốt cho công việc bán hàng. Thậm chí tìm ảnh sách, tôi cũng có thể tìm về website của mình.

Thành ra, sau gần 8 năm, lần đầu tiên tôi kiếm được 198.000 VNĐ để góp vào việc đóng phí duy trì tên miền website này :D. Thật là một câu chuyện đam mê dẫn lối ra trò!

Cũng xin được nói thêm, sở dĩ lợi nhuận bán sách của tôi ít như vậy là vì tôi luôn muốn dành cho những người thân quen chiết khấu cao nhất mà tôi có được. Cũng như, tôi sẽ chỉ giới thiệu những cuốn sách hay, hữu ích nhất cho các bạn và con cái của các bạn như bao lâu nay tôi vẫn làm trên website cũng như FB của mình. 


Ảnh chụp sơ kết đơn hàng trong tháng 5/2021 của tôi. Mọi người thấy rõ số 198.00 VNĐ không? :D

Kể câu chuyện này, tôi muốn thông báo: từ giờ trở đi tôi sẽ chăm chỉ đăng bài trên website này hơn. Lâu nay tôi vẫn đọc sách, viết điểm sách mà lười đăng lên đây quá. Trong khi, với tư cách của một blogger điểm sách thi thoảng tôi vẫn nhận được một số đầu sách tặng rất hay của một số nhà xuất bản, công ty sách khác như: First News, Đông A, Tân Việt...

Cuối cùng xin được cảm ơn người chồng đã luôn bao dung, nhẫn nhịn, dịu dàng với đam mê không tiền của tôi (giờ bắt đầu có tí nhỏ tí tiền). Giữa tháng này, sau khi nhận được 198.000 VNĐ tiền lãi bán sách, em nhất định sẽ chuyển khoản cho anh, để anh đóng phí tên miền năm nay cho website của em nhé (Phần còn thiếu, tháng sau nếu có đồng lãi nào, em lại chuyển tiếp cho anh cho đủ nhé, he he).

Tôi cũng xin được cảm ơn những người bạn hữu thân quý, đã tin tưởng và trở thành những khách hàng đầu tiên mua sách qua tư vấn của tôi: Em Văn Đông, Chi Hoàng Anh, Xoan Bùi, Đặng Thu Huyền, Trần Lan Phương; bạn Trần Phương Hoa, Nguyễn Hà, Đỗ Ngọc Ánh, Helene Thanh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Lê Thanh Xuân, Bùi Lan Anh; chị Hà Nguyễn, Nga Phương; cô Phạm Khánh Hồng, Phạm Thu Hiền... Mọi người đã giúp em/ mình thấy được hóa ra mình không phải là người làm PR bỏ đi, mà là người làm PR có thể bán được hàng! Trân trọng cảm ơn mọi người cũng như các khách hàng tiếp theo mua sách qua tư vấn của tôi

Nếu bạn muốn đặt mua một số cuốn sách tôi giới thiệu, hãy liên lạc với tôi qua blog này, hoặc qua trang facebook tôi đặt tại phần liên kết nhé. Bạn yên tâm là tôi sẽ chỉ giới thiệu các bạn những cuốn sách hay, hữu ích và bạn sẽ có chiết khấu tốt.  


Đây là tôi - blogger điểm sách, tư vấn sách vô cùng có tâm trong Hệ Mặt Trời mà bạn có thể tin tưởng :D

Việt Hà (Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách)         

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

2 nhận xét :

Blog Streetwindy Photography nói...

chúc mừng chị nhé hi vọng chị bán được nhiều sách hơn

Việt Hà nói...

Cảm ơn em nhiều nhé!

Đăng nhận xét