Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý (1)

Kể lại quá trình điều trị tâm lý của chính bản thân cũng như một số khách hàng tiêu biểu trong cuốn sách hấp dẫn, hài hước “Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý”, tác giả kiêm nhà trị liệu Lori Gottlieb chuyển đến độc giả một thông điệp: bất ổn trong đời sống tinh thần có thể gặp ở bất cứ ai kể cả các chuyên gia tâm lý như cô. Và điều quan trọng là khi ở trong tình huống này, mọi người cần gặp gỡ các bác sĩ tâm lý, nhà trị liệu có chuyên môn để được gỡ rối, đem lại sự bình an, thanh thản cho tâm hồn, mang lại sự chuyển biến cho cuộc sống của mình.

Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý

Giá bìa "Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý": 249.000 Đ

Một bà mẹ đơn thân đồng thời cũng là một chuyên gia trị liệu 40 tuổi nhưng không thể kiểm soát cảm xúc của bản thân mỗi khi nghĩ đến lời hủy hôn của bạn trai; 

một nhà biên kịch tài năng luôn cảm thấy căng thẳng cực độ, gặp vấn đề về giấc ngủ, việc chung sống hòa hợp với vợ con, quan hệ hài hòa với đồng nghiệp; 

một người phụ nữ trẻ vừa trải qua tuần trăng mật hạnh phúc, sẵn sàng cho việc mang thai và sinh con đột nhiên được chẩn đoán mắc căn bệnh ung thư di căn chết người; 

một người phụ nữ 69 tuổi không có quan hệ bạn bè, bị con cái ruồng bỏ vì sai lầm trong quá khứ, mặc cảm “mình là người bỏ đi” dự định sẽ tự tử nếu cuộc sống không có gì thay đổi vào sinh nhật năm 70 tuổi… hẳn không phải là những vấn đề tâm lý nho nhỏ, mà người vướng phải chỉ cần giãi bày cho một người lắng nghe, xong rồi có thể được giải tỏa và tiếp tục sống một cuộc đời an bình hạnh phúc.

Qua rất nhiều phiên trị liệu, thậm chí có thể nói là ‘đấu trí’ giữa nhà trị liệu với bệnh nhân, căn nguyên sâu xa về nỗi đau của những bệnh nhân này mới được lộ rõ và việc trị liệu của bác sĩ mới giúp cuộc sống của mỗi người trở nên tốt hơn.

Với bà mẹ đơn thân và chuyên gia trị liệu 40 tuổi kia, sự thất vọng của cô bắt nguồn từ sự sợ hãi với tính vô định của tương lai, khi “đã đi quá nửa đời người”, mọi thứ với cô vẫn không có gì chắc chắn. Bản thân cô mắc một căn bệnh, đến nay vẫn chưa có một bác sĩ nào có thể gọi tên. Căn bệnh khiến cơ thể cô thường xuyên nổi lên những nốt phát ban kỳ quái, chứng nhiễm trùng cùng loạn nhịp tim không giải thích được, và cô thường xuyên thấy mệt mỏi ốm yếu. 

Về mặt tài chính, sau khi viết một bài báo về ám ảnh của cha mẹ với hạnh phúc của con cái có thể khiến con cái lớn lên không hạnh phúc; cô đã nhận được lời đề nghị viết sách và khoản tiền nhuận bút “lớn không tưởng” từ một nhà xuất bản, nhưng cô đã từ chối vì không muốn thế giới xuất hiện thêm một cuốn sách nuôi dạy con kiểu trực thăng. Dầu vậy sự từ chối này vẫn khiến cô bị giằng xé. Thường trực trong cô là nỗi lo lắng cô có thể ra đi bất cứ lúc nào và để lại đứa con yêu bơ vơ không nơi nương tựa.

Lời hủy hôn của người bạn trai với lý do không muốn sống phần đời còn lại với một người phụ nữ có con nhỏ (dù anh ta đã không cưỡng lại được sự hấp dẫn của cô và sống với mẹ con cô 2 năm liền trước khi quyết định hủy hôn) đem đến “nhát dao chí mạng” cho người phụ nữ, khiến cô không thể nào kiểm soát được cảm xúc của mình.

Tác giả kiêm nhà trị liêu Lori Gottlieb
Tác giả kiêm nhà trị liêu Lori Gottlieb

Với nhà biên kịch tài năng nhưng luôn cư xử như một thằng khốn có dấu hiệu điển hình của một kẻ mắc chứng rối loạn tâm thần ái kỷ, căn nguyên của sự rối loạn trong đời sống tinh thần của ông là cái chết của cậu con trai 4 tuổi trong một tai nạn xe hơi mà ông lơ đễnh trong một giây cầm lái. Dằn vặt có tội và sự đau khổ khiến ông sống không trọn vẹn và khó chịu trong mọi mối quan hệ, từ quan hệ với vợ con cho đến mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè. Điều đáng nói, không chỉ người đàn ông mà vợ ông cũng phải đi điều trị trầm cảm khi phải chịu đựng mối quan hệ độc hại giữa hai người.

Với người phụ nữ 69 tuổi đó là dằn vặt về sự trốn tránh và tồi tệ của người mẹ khi bắt các con mình cũng phải chịu đựng sự tra tấn của một người chồng, người cha là luật sư tài giỏi, nhưng mỗi khi rượu vào lại biến thành một kẻ vũ phu; đến cuối đời thậm chí còn không để lại cho con cái một đồng xu nào. Bị con cái ruồng bỏ, không quan hệ bạn bè, không dám mở lòng trước một quan hệ mới vì sợ hãi tổn thương, bà nghĩ mình xứng đáng chịu đựng sự đau khổ, trừng phạt đó.

Mời bạn đọc tiếp bài review ở link này Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý (2)

--
Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau:  Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường.
--

Việt Hà - Blogger điểm sách

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét