Top 11 cuốn truyện thiếu nhi kinh điển nhất

Ngày quốc tế thiếu nhi vừa qua (1/6/2015), tờ báo nổi tiếng nước Anh BBC đã đưa ra Top 11 cuốn truyện thiếu nhi/ sách thiếu nhi kinh điển nhất mọi thời đại, dựa trên đánh giá của một nhóm các chuyên gia uy tín.

Dưới đây là 11 cuốn truyện thiếu nhi, sách thiếu nhi kinh điển hay nhất mọi thời đại theo thứ tự ngược lại:

11. Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên- Little House on the Prairie (Laura Ingalls Wilder, 1935)


Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

Chín tập bộ truyện thiếu nhi hay nhất mọi thời đại Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên được tác giả lấy cảm hứng viết từ chính thời thơ ấu của mình. Nhân vật chính trong bộ sách, cô bé Laura Ingalls, sống trong một ngôi nhà nhỏ màu xám làm bằng gỗ với cha mẹ, hai chị em gái và con chó Jack, trong khu rừng lớn trên thảo nguyên Wisconsin của nước Mỹ.

Qua từng tập sách
, độc giả sẽ được chứng kiến quá trình trưởng thành của nhân vật chính và hai chị em gái của cô, cũng như cuộc sống kiên cường sẵn sàng đương đầu với những thử thách khắc nghiệt nhất để giữ vững ngọn lửa gia đình của gia đình Ingalls. Bộ sách thiếu nhi Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên cũng đã được chuyển thể thành bộ phim truyền hình nổi tiếng cùng tên, làm lay động trái tim hàng triệu độc giả/ khán giả trên thế giới vì sức mạnh của lòng nhân hậu và tình thương yêu chân thật.

10. Nếp gấp thời gian- A wrinkle in time (Madeliene L'engle, 1962)


Nếp gấp thời gian

Cuốn sách Nếp gấp thời gian kể về chuyến du hành vượt thời gian của cô bé Meg cũng cậu em trai và người bạn thân Clavin, để giải cứu bố cô đã đột nhiên biến mất trong khi đang thử nghiệm du hành xuyên thời gian ở chiều thứ năm. Trí tưởng tượng cùng ngòi bút kỳ diệu của nhà văn đã mang đến cho các độc giả nhí một tác phẩm kỳ ảo tuyệt diệu với toàn bộ sự phức tạp trong quan niệm và tình cảm.

Cuốn sách 
Nếp gấp thời gian có nhiều nhân vật văn học được yêu mến như: Bà Cái Ấy, Bà Ai, Bà Cái gì, Dì Thú... đã nhận giải thưởng Newbery Medal, Sequoyah Book Award và Lewis Carroll Shelf Award. Cuốn sách thiếu nhi kinh điển này cũng đã được dựng thành phim, tiếc rằng bộ phim đã dựng chưa đạt được thành công như mong đợi.

9. Pháp sư xứ hải địa- A Wizard of Earthsea (Ursula K Le Guin, 1968)



Pháp sư xứ hải địa

Với phép thuật học được từ dì của mình, một phù thủy địa phương, cậu bé Duny đã xua tan kẻ thù kéo đến đàn áp dân làng mình. Sau chiến công ấy, pháp sư Ogion Câm lặng đã đến tìm cậu và đưa cậu đến đảo Roke, đổi tên cho cậu thành Ged và dạy cho cậu phép thuật. Ở đây, Ged được dạy về mọi thứ: bùa chú, phép thuật, cách điều khiển mưa gió... Ged đã trở thành một trong những phù thủy tập sự xuất sắc nhất trên đảo Roke, hòn đảo pháp thuật tiếng tăm lừng lẫy khắp thế giới.

Nhưng, cũng chính Ged vô tình đưa một con quái vật bóng đen từ miền tử địa đến với cuộc sống của loài người, và cậu đã phải đấu tranh với kẻ thù nguy hiểm đó cũng như phần bóng tối trong bản thân mình, để chiến thắng và vững bước trên con đường trở thành Tổng pháp sư của mọi hòn đảo trên toàn thế gian.

Bộ truyện thiếu nhi hay nhất mọi thời đại 
Pháp sư xứ hải địa gồm 6 cuốn này là câu chuyện về thế giới phép thuật huyền ảo, cuộc chiến nội tâm giữa cái thiện và ác. Bộ truyện là một trong những tác phẩm kỳ ảo được yêu thích nhất thời đại. Tác giả bộ truyện Pháp sư xứ hải địa, Ursula Kroeber Le Guin, đã được nhận nhiều giải thưởng văn học trong đó có giải thưởng thành tựu trọn đời của Hiệp hội Thư viện Thiếu nhi Mỹ trao tặng. 

8. Charlie và nhà máy sô-cô-la - Charlie and Factory chocolate (Roald Dahl, 1964)


Charlie và nhà máy sô-cô-la

Cuốn sách thiếu nhi kinh điển Charlie và nhà máy sô-cô-la kể về hành trình trúng thưởng và thăm quan nhà máy sản xuất sô-cô-la danh tiếng bí ẩn Wonka của nhân vật chính Charlie, một cậu bé con nhà nghèo sống ngay sát bên nhà máy, và bốn cô cậu bé có tính tình và gia cảnh khác biệt khác. 

Trong chuyến phiêu lưu này, bên cạnh việc được chiêm ngưỡng những điều lạ lùng và tuyệt diệu trong thế giới sô-cô- la, Charlie và bốn cô cậu bé còn được trải qua nhiều bài học bổ ích về nhân sinh quan, cách đối nhân xử thế, sự trưởng thành...
Charlie và nhà máy sô-cô-la được Alfred A. Knopf, Inc xuất bản đầu tiên tại Hoa Kỳ vào năm 1964, đến nay đã được dịch ra hơn 50 ngôn ngữ trên thế giới. Tác giả cuốn sách được gọi là “một trong những người kể chuyện vĩ đại nhất cho trẻ em của thế kỷ 20”. Ông được giải Hans Christian Andersen, giải thưởng quốc tế trong năm 2002 - sự công nhận cao nhất dành cho người sáng tạo sách thiếu nhi.

Năm 2005, độc giả nhí VN đã có cơ hội trải nghiệm với tác phẩm qua chuyển thể siêu phẩm điện ảnh: Nhà máy sô-cô-la.

7. Gấu Pooh xinh xắn Winnie -the - Pooh (AA Milner, 1926)

Winnie -the - Pooh

Winnie -the - Pooh kể về những câu chuyện phiêu lưu của cậu bé Robin bé nhỏ với chú gấu Pooh béo tròn và một số người bạn khác trong các khu rừng tươi đẹp của nước Anh.. Những câu chuyện sinh động ấy được coi là "một trong những biểu tượng cho nền văn hóa Anh, là một trong những báu vật của Anh quốc". Năm 1961, hãng W.Disney đã mua quyền xây dựng sê-ri phim hoạt hình Winne-the-Pooh, góp phần khiến làn sóng hâm mộ chú gấu này lan rộng trên khắp thế giới.

Tại Việt Nam,
Winnie -the - Pooh đã được xuất bản dưới tên gọi Gấu Pooh xinh xắn. Với văn phong đơn giản, trong sáng, các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể đặt mua bộ truyện thiếu nhi này bằng tiếng Anh để cho các bé vừa đọc vừa nâng cao trình độ Anh ngữ của mình.

6. Hoàng tử bé - The Little Prince ((Antoine de Saint - Exupéry, 1943)



Hoàng tử bé

Hoàng tử bé là cuốn sách được viết và minh họa bởi phi công người Pháp Saint-Exupéry. gói gọn ý nghĩa cuộc sống trong một cuộc gặp gỡ giữa một phi công với một hoàng tử nhỏ đến từ một tiểu tinh cầu xa xôi.

Đây là tác phẩm nổi tiếng nhất, và cũng được yêu mến nhất của Saint-Exupéry. Cuốn sách thiếu nhi kinh điển này được bình chọn là tác phẩm hay nhất thế kỉ 20 ở Pháp, đồng thời cũng là cuốn sách Pháp được dịch và được đọc nhiều nhất trên thế giới. Với 250 ngôn ngữ dịch khác nhau kể cả phương ngữ cùng hơn 200 triệu bản in trên toàn thế giới, Hoàng tử bé được coi là một trong những tác phẩm bán chạy nhất của nhân loại.

5. Những cô gái nhỏ (Litle woman; Louisa May Alcott, 1868) 



 Những cô gái nhỏ


Cuốn truyện thiếu nhi Những cô gái nhỏ viết về bốn cô con gái của gia đình đình bác sĩ March: Amy 12 tuổi, Beth 13, Jo 15 và Meg 16 tuổi. Đó là những cô bé ngoan ngoãn, thông minh và biết nghĩ cho người khác, nhưng cũng có những tật xấu như Meg thì thích quần áo đẹp, Jo vô tâm, Amy thích được khen đẹp.... Khi bác sĩ March phải tham gia cuộc nội chiến, thì ở nhà bốn cô bé phải giúp mẹ coi sóc nhà cửa và giúp đỡ những người kém may mắn khác, dù gia cảnh của họ cũng rất bình thường. Thế rồi một ngày, Jo kết bạn với một cậu bạn trai con nhà hàng xóm giàu có, những sự kiện có ít nhiều màu sắc kịch tính bắt đầu diễn ra. 

Vấp váp, mất mát, thậm chí cả cái chết cũng xuất hiện, nhưng các nhân vật cuối cùng đều đã biết cách vượt qua và rút ra bài học để bồi đắp nhân cách của mình. Bên cạnh đó độc giả sẽ cảm nhận được tình yêu thương sâu đậm giữa những người trong gia đình và bè bạn được tác giả chuyển tải qua cuốn tiểu thuyết. Các bậc cha mẹ cũng có thể học được cách xử lý những mâu thuẫn giữa các con mình: 
nghiêm khắc khi cần thiết, nhưng cũng tràn đầy tình thương và hết sức tâm lý.

Cuốn truyện  thiếu nhi hay nhất mọi thời đại Những cô gái nhỏ đã từng được chuyển thể thành phim nhiều lần. Tại VN, cuốn sách từng được NXB Kim Đồng xuất bản ở VN dưới tên gọi Bốn cô con gái nhà bác sĩ March, sau đó được tái bản dưới tên gọi Những cô gái nhỏ_ Chuyện gia đình March

4. Alice ở xứ sở diệu kỳ ( Alice’s Adventures in Wonderland, Lewis Carroll (1865)


Alice ở xứ sở diệu kỳ

Alice ở xứ sở diệu kỳ kể về câu chuyện cô bé Alice chui vào lỗ thỏ để rồi lạc vào xứ sở trong mơ của Thỏ Trắng. Ở đó, Alice đã uống chai nước và ăn chiếc bánh kỳ lạ, tìm cách mở những cánh cửa bí mật khóa kín, đối đầu với các bà hoàng hậu, những lá bài ma thuật... Ngay từ khi xuất bản cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại này đã quyến rũ trẻ em và người lớn trên khắp thế giới, được dịch ra hơn 50 ngôn ngữ và đã được chuyển thể sang nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như kịch, phim...

3. Ở nơi quỷ sứ giặc non (Where the Wild Things Are, Maurice Sendak (1963)


 Ở nơi quỷ sứ giặc non

Cuốn truyện thiếu nhi kinh điển Ở nơi quỷ sứ giặc non kể về Max, cậu bé 8 tuổi nghịch ngợm, hay bị mẹ phạt tống lên phòng, không cho ăn bữa nhẹ buổi tối. Khi Max trở về phòng mình, cậu tưởng tượng mình lên thuyền đi đến một hòn đảo, chinh phục những sinh vật hoang dại, được tôn lên làm vua và ở đó cậu muốn làm gì thì làm. Nhưng khi chơi chán, cậu lại cảm thấy cô đơn, và muốn ở một nơi nào đó có người yêu thương mình. Và rồi Max ngửi thấy mùi thơm kích thích vị giác. Cậu không chần chừ dong buồm trở lại căn phòng của mình. Ở đó có bữa ăn nhẹ buổi tối còn nóng, mẹ cậu đã chuẩn bị, đang chờ cậu; cũng chính là tình yêu và sự quan tâm thầm lặng của bà luôn dành cho cậu.

Cuốn sách viết về nỗi buồn, sự giận dỗi, phản kháng của trẻ thơ và hành trình tự khám phá ý nghĩa của tình thân kinh điển này là một trong những truyện tranh huyền thoại, hay nhất mọi thời đại. Tác phẩm đã đoạt huân chương Caldecott cho Most Distinguished Picture book (cuốn truyện tranh nổi bật nhất) vào năm 1964. Và cho tới tận bây giờ, cuốn truyện thiếu nhi này vẫn luôn nằm trong danh sách bán chạy nhất mọi thời đại.

2. Sư tử, phù thủy và cái tủ áo (The Lion, the Witch and the Wardrobe, 
CS Lewis (1950 )


Sư tử, phù thủy và cái tủ áo

Chiến tranh xảy ra, gia đình Penvensie đã gửi 4 anh em Peter, Lucy, Edmund và Susan đến ở trọ tại lâu đài của giáo sư Jim Broatbent. Trong một lần chơi trốn tìm, Lucy đã tìm ra một chiếc tủ áo kỳ lạ, là cánh cửa dẫn đến một thế giới đầy tuyết trắng bí ẩn mang tên Narmia. Sau khi nghe Lucy kể lại khám phá của mình, 4 đứa trẻ đã tìm đến xử sở Narmia kỳ lạ và phát hiện vùng đất chịu sự cai quản của một bà phù thủy độc ác, muốn bắt chúng để ăn thịt. Để đánh bại mụ phù thủy, họ đã phải cầu cứu sự giúp đỡ của chúa sơn lâm Aslan anh hùng và chiến thắng mụ phù thủy với sự đồng lòng của muôn loài.

Đây là cuốn sách nổi tiếng nhất trong bộ truyện thần thoại Namia của CS Lewis. Ngoài việc kích thích trí tưởng tượng phong phú, cuốn sách 
Sư tử, phù thủy và cái tủ áo còn chứa đựng nhiều bài học ý nghĩa dành cho trẻ nhỏ về sự trung thưc, biết hối lỗi, lòng dũng cảm, sự trung thành... Cuốn sách Sư tử, phù thủy và cái tủ áo cũng đã được chuyển thể thành nhiều loại hình khác nhau như kịch, phim truyền hình, điện ảnh... và gặt hái nhiều thành công vang dội

1. Charlotte và Wilbur (Charlotte's Web, E.B.White, 1952)



Charlotte và Wilbur

Tạm biệt cô chủ nhỏ Fern, chú lợn Wilbur nghịch ngợm chuyển đến trang trại của nhà Zuckerman. Mặc dù Fern luôn đến thăm Wilbur nhưng nó vẫn luôn cảm thấy cô đơn. Cho đến một ngày, cô nhện xám Charlotte đồng ý kết bạn với Wilbur, cuộc sống trong trại súc vật như được thổi một làn gió mới, mọi người vui vẻ và thường xuyên trò chuyện với nhau.

Những tưởng cuộc sống trong trại súc vật sẽ trôi qua trong yên bình và hạnh phúc như thế, cho tới khi Wilbur hay tin mình sẽ bị giết thịt cho đêm Giáng sinh. Bằng trí thông minh của mình, Charlotte không những giúp Wibur sống sót mà còn giành giải thưởng lớn ở hội chợ của quận và trở thành một chú lợn nổi tiếng.

Tuy nhiên, vì quá kiệt sức, Charlotte chết tại hội chợ. Wilbur trả ơn Charlotte bằng việc mang về nhà túi trứng mà cô đẻ ra trước khi chết. Khi những quả trứng nở ra, phần lớn những cô nhện con bay đi để tìm cuộc sống cho riêng mình, trừ 3 cô nhện Joy, Aranea, và Nellie đã ở lại để làm bạn với Wilbur.

Cuốn truyện thiếu nhi hay nhất mọi thời đại 
Charlotte và Wilbur dạy cho trẻ nhỏ những triết lý sâu xa về tình bạn, sự thủy chung, sự hi sinh, lòng tin tưởng. Cuốn sách thiếu nhi kinh điển này cũng là câu chuyện ẩn dụ hoàn hảo về cuộc sống: có mất mát, đau thương nhưng cũng còn có sự tiếp nối và niềm hy vọng.. Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1952, Charlotte và Wilbur do Garth Williams minh họa, là một trong những cuốn sách thiếu nhi bán chạy nhất mọi thời đại, và đã được chuyển thể thành phim. Tác phẩm cũng đã được mua bản quyền và phát hành tại VN.

Đọc thêm: Cây táo yêu thương - Cuốn sách thiếu nhi cực kỳ cảm động
                 Bộ truyện Disney: Từ hoạt hình bước ra trang sách
                 Bộ truyện Những chuyến phiêu lưu nhất quả đất
                 Bộ sách Những bộ óc vĩ đại dành cho thiếu nhi
                 Top 100 cuốn sách thiếu nhi hay nhất mọi thời đại


Blog Sothich.net - Việt Hà
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

2 nhận xét :

Unknown nói...

tuyet voi

Việt Hà nói...

Cảm ơn bạn :)

Đăng nhận xét