Làm cha mẹ thông thái không khó!

Làm cha mẹ thông thái không khó! Có thực sự là như vậy không? Bài viết dưới đây được tôi trích lọc từ cuốn sách Kinh tế học hài hước do Alpha Books phát hành. Không chỉ bàn chuyện quản trị kinh doanh, cuốn sách này còn bàn về rất nhiều vấn đề trong cuộc sống qua con mắt của nhà kinh tế. Và làm cha mẹ thông thái vừa nuôi dạy con thông minh, vừa bảo vệ được túi tiền là một chủ đề như thế!


làm cha mẹ thông thái không khó

Hàng chục năm qua, trên thế giới đã xuất hiện rất nhiều chuyên gia dạy cách làm cha mẹ thông thái. Tuy nhiên, những ai đã từng thử làm theo lời khuyên của các chuyên gia này đều ít nhiều gặp cảnh khó xử. Vì nhiều lời khuyên ở các thời điểm khác nhau là rất khác nhau, thậm chí đối ngược.

Có lúc họ đồng tình nuôi con bằng sữa mẹ là cách duy nhất đảm bảo sức khỏe và trí thông minh cho trẻ; nhưng có lúc bú bình mới là phương pháp tốt nhất. Rằng đứa trẻ phải nằm ngửa mà ngủ, nhưng sau đó có người lại khuyên là nó phải nằm sấp mới tốt. Gan động vật thì hoặc là độc, hoặc là tối cần thiết cho phát triển trí não. Hay “yêu cho roi cho vọt”, nhưng đánh trẻ em đáng bị đi tù...

Những mâu thuẫn này gây ra nhiều vui nhộn, nhưng chúng thường gây ra sự lo sợ cho các bậc phụ huynh. Trong khi các chuyên gia lại ít khi tranh cãi về các khía cạnh của vấn đề, mà thường chỉ “cắm cờ” ở một khía cạnh nào đó. Và phương pháp những người này thường thực hiện là lôi kéo cảm tính của đại chúng. Vì cảm tính là kẻ thù của tranh luận lý tính, khi cảm tính đã tham gia thì cảm giác sợ hãi có nhiều quyền năng hơn các tình cảm còn lại.

Làm sao chúng ta lại không chú ý đến lời khuyên của chuyên gia về dịch bò điên, hội chứng chết non, tai nạn cho trẻ khi không có ghế an toàn... Và hơn ai hết, các bậc phụ huynh chính là những người nhạy cảm nhất đối với trò rao bán sự sợ hãi của các chuyên gia. Trên thực tế, đó cũng là thành phần cơ bản nhất của nghệ thuật làm cha mẹ. Bởi mỗi đứa trẻ ngay từ khi xuất hiện trên cõi đời đã bơ vơ và cần được che chở hơn bất kỳ sinh vật nào khác.

làm cha mẹ

Tuy nhiên, vấn đề là ở chỗ: các bậc cha mẹ thường sợ những thứ không đáng sợ. Thực ra đó không phải là lỗi của họ. Phân biệt sự thật với tin đồn luôn luôn là một việc khó khăn, đặc biệt là đối với các bậc cha mẹ bận rộn. Trong khi, những lời khuyên “vô tư” từ các chuyên gia - không hề nói điều gì tạo áp lực đối với các bậc phụ huynh đáng mến - rất thuyết phục, khiến họ khó mà đánh giá được chính xác sự việc. Bên cạnh đó, rất nhiều sự kiện thực tế được đánh bóng, thổi phồng, hoặc bị tách rời khỏi ngữ cảnh để phục vụ cho lợi ích của một nhóm người nào đó.

Molly, một cô bé 8 tuổi, có hai cô bạn thân là Amy và Imani sống cạnh nhà. Cha mẹ Molly biết rằng cha của Amy có một khẩu súng trong nhà, vì thế họ cấm Molly đến chơi nhà Amy. Thay vào đó, Molly rất hay ở chơi nhà Imani, vì ở đấy chỉ có một bể bơi ở sân sau. Cha mẹ Molly cảm thấy yên tâm vì đã lựa chọn đúng đắn để bảo vệ con gái mình.

Nhưng theo dữ kiện thống kê, lựa chọn của họ chẳng thông minh chút nào. Mỗi năm, ở nước Mỹ, tỷ lệ chết đuối của trẻ em là 1 bé/ 11.000 bể bơi gia đình. Nước Mỹ có 6 triệu bể bơi, nghĩa là khoảng 550 trẻ em dưới 10 tuổi chết đuối mỗi năm. Trong khi đó, tỷ lệ trẻ em chết vì súng là 1 bé/ 1 triệu khẩu súng. Ở Mỹ, có khoảng 200 triệu khẩu súng, điều đó có nghĩa là khoảng 175 trẻ dưới 10 tuổi chết vì súng mỗi năm. Như vây, khả năng Molly chết khi bơi lội ở nhà Imani lớn hơn gấp 100 lần so với chơi súng ở nhà Amy.

Hạnh phúc làm cha mẹ

Phần lớn chúng ta, cũng như cha mẹ của Molly, là những kẻ đánh giá rủi ro rất tồi. Tại sao chúng ta lại nghĩ bể bơi không đáng sợ bằng súng? Vì ý nghĩ một đứa trẻ bị bắn xuyên qua ngực bởi khẩu súng nhà hàng xóm thật là bi thảm, kinh khiếp. Trong khi bể bơi lại không gợi nên ý niệm đó. Một phần nguyên nhân là do nhân tố quen thuộc. Phần lớn chúng ta có nhiều kinh nghiệm bơi trong bể bơi hơn là bắn súng, cũng giống như người ta đi xe hơi nhiều hơn đi máy bay. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ cần 30 giây là một đứa trẻ có thể chết đuối trong mực nước nông chỉ vài chục phân và điều đó diễn ra hết sức êm ả. Trong khi đó, những người sử dụng súng, với ý thức về mức độ nguy hiểm có thể xảy ra, thì thường cố gắng chú ý để không xảy ra sự cố đáng tiếc nào.

Việc tránh chết đuối cho trẻ rất dễ dàng: một người lớn đứng trông, một hàng rào quanh bể bơi, một ổ khóa ở cửa sau để đứa trẻ chập chững không thể ra ngoài mà không ai biết; nhưng không phải bậc phụ huynh nào cũng chú ý đến. Bởi thực tế, nếu mọi bậc cha mẹ đều đề phòng theo cách này, thì mỗi năm nước Mỹ đã có thể cứu được mạng sống của 400 đứa trẻ, gấp đôi số sinh mạng được cứu bởi hai sáng kiến khác được quảng bá rộng rãi: cũi an toàn và ghế ngồi trẻ em trên xe hơi.

Thực tế, các số liệu cho thấy ghế ngồi cho trẻ trên xe hơi chỉ có ích trên lý thuyết. Vì chắc chắn rằng để trẻ ngồi ở băng sau an toàn hơn là cho chúng ngồi trên lòng bố mẹ ở băng trước, nơi mà chúng có thể sẽ văng ra ngoài khi có tai nạn. Tuy thế, nhiều bậc cha mẹ lại phóng đại lợi ích của cái ghế đến mức họ lặn lội đến tận đồn cảnh sát khu vực hay trạm cứu hoả để chúng được lắp đúng cách. Hành động của họ vì tình yêu thương, chắc chắn rồi, nhưng đó cũng là hành động của thứ được gọi là ám ảnh làm cha mẹ. Các bậc cha mẹ thường bị ám ảnh rằng: họ biết họ là ai, và họ thường tự hào về điều đó.

kinh tế học hài hước

Hơn thế nữa, phần lớn các phát minh trong lĩnh vực an toàn cho trẻ em đều đi kèm với một sản phẩm mới được quảng cáo rầm rộ. Đây là một thực tế, và mỗi năm tại Mỹ có đến gần 5 triệu ghế ngồi xe hơi cho trẻ em được bán ra. Các sản phẩm này thường đáp ứng một vài nỗi sợ hãi đang lên, hay như thuật ngữ của Peter Sandman, tổn hại đè bẹp nguy cơ. Hãy so sánh con số 400 trẻ cứu được mà chỉ cần một vài biện pháp đề phòng áp dụng cho bể bơi, với số trẻ cứu được bởi những cuộc vận động ầm ĩ hơn: đóng gói hàng hoá sao cho an toàn đối với trẻ em (cứu được khoảng 50 trẻ/năm), quần áo ngủ khó cháy (cứu được 10 trẻ/năm), giữ trẻ em tránh xa túi hơi an toàn trên xe hơi (có chưa đến 5 trẻ bị túi hơi giết chết kể từ khi nó ra đời) và dây rút an toàn trên quần áo trẻ em (cứu được 2 trẻ/năm).

Như vậy để trở thành những bậc cha mẹ thông thái, vừa nuôi dạy con thông minh, vừa bảo vệ được túi tiền, thì điều quan trọng là các bậc phụ huynh phải biết đánh giá chính xác các rủi ro có thể ảnh hưởng đến tính mạng và sự an toàn của trẻ để phòng tránh. Chớ có để cho các chuyên gia và nhân viên tiếp thị lôi kéo. Mỗi người hãy nên tán đồng mọi nỗ lực, dù hấp dẫn hay bé nhỏ khiến cho bọn trẻ được an toàn hơn. Bởi các bậc cha mẹ đã có đủ thứ để phải lo lắng trong đó một trong những điều quan trọng nhất mà chúng ta đều biết, đó là định hình nhân cách của trẻ.

Đọc thêm:

Blog Sothich.net - Nguyễn Thị Việt Hà
(Theo Kinh tế học hài hước- Alpha Books dịch và phát hành)
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét