Nuôi con khỏe mạnh như người Nhật Bản

Như tôi đã viết, Alpha Books vừa xuất bản một loạt các cuốn sách về nuôi dạy con của người Nhật Bản. Bộ sách gồm 11 đầu sách, chia làm 2 nhóm: nhóm sách chăm sóc sức khỏe, tâm sinh lý cho trẻ; và nhóm sách giáo dục nhân cách và kỹ năng cho trẻ. Nhóm sách chăm sóc sức khỏe, tâm sinh lý cho trẻ gồm các cuốn: Giữ ấm cho bé, Mát-xa cho bé, Mẹ trẻ chăm con khỏe, Khi con dậy thì bạn sẽ làm gì. Nhóm sách giáo dục nhân cách và kỹ năng cho trẻ gồm các cuốn: Cha mẹ nên dạy gì cho con cái, Bớt nói đừng để trẻ trưởng thành hơn, Mẹo nhỏ giúp trẻ yêu thích và tự giác học, Thói quen tốt rèn luyện trí não siêu việt, Kỷ luật không nước mắt, Mẹ cáu giận con hư hỏng, 10 phút kỳ diệu mỗi ngày để thắt chặt tình cha con. 

Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu với các bạn một vài cuốn sách tôi thấy hấp dẫn về việc chăm sóc sức khỏe cho con trẻ của người Nhật Bản.

Giữ ấm cho bé

Đầu tiên phải nhắc đến cuốn sách Giữ ấm cho bé, cuốn sách thoạt đầu tôi giở đọc với suy nghĩ khá dửng dưng vì nghĩ rằng trẻ nhỏ, thân nhiệt đứa nào chả nóng hừng hực, giải nhiệt không xong, cần gì phải giữ ấm. Nhưng cũng chính vì vậy, những kiến thức được tác giả cuốn sách là hai bác sĩ nhi khoa giàu kinh nghiệm tại Nhật Bản Yumi Ishihara và Nina Ishihara làm tôi thấy sửng sốt và thú vị.

Theo hai bác sĩ, người lớn cũng như trẻ nhỏ được chia làm 2 thể tạng, người có thể chất tính dương và người có thể chất tính âm. Người có thể chất tính dương là những người có thân nhiệt cao, khỏe mạnh, luôn tràn đầy năng lượng. Những người này lúc trẻ sức khỏe tốt, nhưng qua tuổi 40 cần chú ý các bệnh liên quan đến huyết áp, bệnh do chế độ dinh dưỡng dư thừa. Khi nhỏ, cha mẹ của những người này cũng không cần chú ý đến việc giữ ấm cho họ.

Ngược lại những người có thể chất tính âm, lúc nhỏ dễ mệt mỏi, thường xuyên khóc đêm, cáu gắt, khó ngủ, dễ bị nhiễm các bênh tiêu chảy, cảm cúm, ho sổ mũi, hen suyễn, dị ứng, thiếu máu, chàm; thì cần phải chú trọng việc giữ ấm. Cơ thể của những người/ trẻ thuộc thể chất tính âm này thường có nhiệt độ trung bình dưới 36 độ C.

Trong khi, theo các kết quả nghiên cứu, thành phần chủ yếu của tế bào miễn dịch là bạch cầu trong máu, hoạt động của bạch cầu càng trở nên linh hoạt thì khả năng đẩy lùi bệnh tật cũng trở nên mạnh hơn. Và bạch cầu hoạt động linh hoạt khi nhiệt độ cơ thể ở khoảng 36,5-37độ C. Theo những nghiên cứu gần đây, nếu nhiệt độ cơ thể giảm xuống 1 độ C thì hiệu quả hoạt động của bạch cầu giảm xuống 30%. Ngược lại nếu nhiệt độ cơ thể tăng lên 1 độ C thì hoạt động của bạch cầu tăng gấp 5-6 lần. Do đó, để ngăn ngừa bệnh cần đẩy mạnh hoạt động của bạch cầu bằng cách tăng nhiệt độ cơ thể trẻ lên mức đạt chuẩn từ 36,5-37độ C.

Và trong cuốn sách Giữ ấm cho bé này, hai bác sĩ nhi khoa giàu kinh nghiệm tại Nhật Bản Yumi Ishihara và Nina Ishihara sẽ chia sẻ cho các bậc cha mẹ nhiều kinh nghiệm hữu ích để nâng cao thân nhiệt, tăng cường sức đề kháng cho trẻ có thể chất tính âm bằng cách cải thiện chế độ sinh hoạt cũng như ăn uống hàng ngày.

Điều đáng nói, những kiến thức này được trình bày súc tích, dễ hiểu và dễ thương với nhiều trang minh họa ngộ nghĩnh, sẽ khiến các bậc cha mẹ tìm thấy nhiều niềm vui và hứng thú khi lật giở các trang sách.

Mát-xa cho bé

Có thể bạn cũng giống như tôi, sẽ thắc mắc, tại sao lại cần phải mua cuốn sách này, trong khi trên internet tràn ngập các video hướng dẫn trực quan và sinh động các bài mát-xa cho bé? Câu trả lời là cuốn sách vừa có hướng dẫn cụ thể cho các bạn các động tác mát-xa để hỗ trợ giải quyết mọi vấn đề về sức khỏe cho bé ở mọi giai đoạn từ sau khi sinh đến lúc 4,5 tuổi, khi mắc các bệnh đáng lo ngại như khóc dạ đề, cáu kỉnh, khó ngủ, táo bón, tiêu chảy, cảm ho, sổ mũi...; vừa cung cấp tổng quan kiến thức về lĩnh vực này, mà không ở đâu bạn có thể tìm được.

Với cuốn sách Mát-xa cho bé của hai tác giả người Nhât Hajime Yamaguchi và Ayako Yamaguchi các bậc cha mẹ sẽ biết được những trò chơi, kỹ thuật tiếp xúc da, động tác mát xa dành cho trẻ em, nhằm khơi dậy nguồn sinh lực đa hình đa dạng trong mỗi bé theo từng độ tuổi. Bởi tiếp xúc da là bước đầu tiên trong quá trình hình thành mối quan hệ tin tưởng giữa trẻ và những người xung quanh, đặc biệt là với bố mẹ, giúp giảm bớt cảm giác lo âu, căng thẳng khi tình trạng sức khỏe hoặc quá trình trưởng thành của bé gặp vấn đề.

Ngoài hiệu quả cải thiện cả về thể chất và tinh thần cho trẻ, cuốn sách Mát-xa cho bé còn có những bài mát xa dễ dàng thực hiện giữa bố mẹ và con cái, giữa vợ chồng với nhau, qua đó có thể tái thiết lập và gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình.

Mát-xa cho bé được in trên khổ 19*24,5 cm, được trình bày đẹp mắt với nhiều hình minh họa, in bốn màu giúp độc giả vui thích khi đọc sách cũng như dễ dàng thực hành theo các hướng dẫn trong sách. 

Mẹ trẻ chăm con khỏe

Tít phụ của cuốn sách này là: Bật mí những phương pháp chăm sóc giúp nâng cao khả năng miễn dịch cho trẻ của cha mẹ Nhật. Bản thân tôi khi đọc nội dung của cuốn sách thấy rằng tít phụ của cuốn sách phản ảnh khá tốt nội dung được truyền tải trong cuốn sách. Trong khi tên chính của cuốn sách, dường như không mấy ăn nhập với nội dung của cuốn sách. Và thực sự không chỉ mẹ trẻ, mà các mẹ không còn trẻ cũng có thể đọc cuốn sách này và rút ra nhiều kinh nghiệm hữu ích cho mình trong việc chăm sóc con cái.

Theo tác giả, bác sĩ Nhật Bản Fujita Koichiro, so với 40 năm trước, số người Nhật bị dị ứng cũng không nhiều như bây giờ. Bởi vì người Nhật khi đó không lo sợ sự xâm nhập của vi khuẩn hay virus, và dùng thật nhiều chất tẩy rửa để đề phòng, biến môi trường sống của mình trở nên sạch sẽ quá mức, đồng thời lạm dụng các loại kháng sinh như bây giờ. Thói quen sinh hoạt quá sạch sẽ hiện nay của người Nhật đã tiêu diệt cả những vi khuẩn có lợi cho cơ thể, khiến cho những cuộc xâm lăng của căn bệnh dị ứng diễn ra dễ dàng hơn, cũng như xuất hiện những biến thể mới.

Thực tế, khi bị nhiễm khuẩn hay virus xâm nhập, cơ thể con người sẽ sản sinh kháng thể IgE, có nhiệm vụ tiêu diệt những kẻ lạ mặt khi chúng xuất hiện. Những bậc cha mẹ hiện đại có xu hướng quan trọng hóa các vấn đề của con cái. Ví như trẻ mới sốt nhẹ, thì ngay lập tức cho uống kháng sinh, mà không biết rằng điều đó lại làm cho những trực khuẩn có lợi cho bé cũng bị tiêu diệt, khiến hệ miễn dịch của trẻ bị suy yếu.

Vì vậy, theo tác giả cuốn sách Mẹ trẻ chăm con khỏe muốn nâng cao sức đề kháng cho trẻ, cha mẹ cần tạo ra môi trường sống không quá sạch sẽ, gần gũi với thiên nhiên, có chế độ dinh dưỡng và khẩu phần ăn hợp lý, tránh lạm dụng thuôc kháng sinh... Những điều này đều được hướng dẫn cụ thể trong cuốn sách được viết đơn giản dễ hiểu và cũng có khá nhiều trang minh họa này.

Ở Việt Nam, thời gian vừa qua các bậc phụ huynh cũng lên cơn sốt với cuốn sách Để con được ốm của Bác sĩ Nguyễn Trí Đoàn. Trong đó bác sĩ nêu quan điểm: Bệnh ở trẻ đa số là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm siêu vi… Những bệnh đó muốn ngừa được thì trẻ phải được quyền bệnh, nghĩa là bố mẹ phải cho bé bệnh thì cơ thể mới sinh ra kháng thể". 

Thực tế, đây là những kiến thức y khoa chuẩn mực vốn được hầu hết các bác sĩ trên thế giới nằm lòng. Vấn đề nằm ở chỗ các bậc phụ huynh thường bị ảnh hưởng bởi những bí kíp dân gian, kinh nghiệm chăm con cá nhân ít cơ sở được chia sẻ tràn lan trên mạng. Có bậc phụ huynh lại thương xót và muốn bảo vệ con mọi lúc mọi nơi, nên thường "quên mất" những lời khuyên như thế này, để rồi thương con lại hóa thành hại con. Chính vì thế, cuốn sách Mẹ trẻ chăm con khỏe (mà theo tôi nên được Alpha Books đổi tên khi tái bản) là cuốn sách cần thiết để các bậc phụ huynh có thêm niềm tin để nuôi dạy con khỏe mạnh một cách khoa học, đúng đắn.  
- Việt Hà -
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét