Con mình chẳng lẽ lại "vứt"?- Kinh nghiệm dạy con từ những chuyên gia quốc tế về tư duy linh hoạt

Tuần vừa rồi, mình tiếp tục được đọc một cuốn sách rất hay về dạy con. Đó chính là cuốn sách "Con mình chẳng lẽ lại vứt" của vợ chồng TS Cherry Vũ và Rob England. Cuốn sách này thậm chí đã lập kỷ lục về phát hành:in 3.000 bản trong lần đầu tiên và tái bản ngay sau 7h phát hành!

Đây là bài review cuốn sách mình đã đăng trên báo Vietnamnet, xin post lại để mọi người cùng đọc. Đồng thời mình cũng bổ sung thêm trích đoạn tác giả viết trong cuốn sách, để các bạn có thể "thẩm" trước một phần nội dung của cuốn sách nhé!

---

Từ chính kinh nghiệm nuôi dạy con thành công ở tuổi dậy thì, vợ chồng TS Cherry Vũ và Rob England đã cùng nhau viết nên cuốn sách ‘Con mình chẳng lẽ lại “vứt”?’- đang tạo nên những đợt sóng đáng chú ý trong thể loại sách nuôi dạy con tại Việt Nam thời gian này. Cuốn sách cũng có sự góp mặt của David Nguyễn- con út của các tác giả, với những trang thư, nhật ký chia sẻ tình cảm và cảm nhận của chính mình trong suốt quá trình dậy thì dưới cách nuôi dạy đầy tính linh hoạt và tràn ngập tình yêu của hai tác giả.

Cherry Vũ là Tiến sĩ chuyên ngành Quản lý công, Đại học Victoria, New Zealand, là nhà lãnh đạo tư tưởng trong lĩnh vực doanh nghiệp linh hoạt. Cô được vinh danh là một trong 100 phụ nữ có đóng góp lớn nhất thế giới trong lĩnh vực áp dụng tư duy Tinh gọn và Linh hoạt – Lean & Agile. Cô cũng là nhà sáng lập và lãnh đạo của tổ chức Doanh nghiệp linh hoạt Việt Nam thuộc Viện Doanh nghiệp linh hoạt toàn cầu. Trong khi đó Rob England là một trong 25 nhà lãnh đạo tư tưởng trên toàn cầu trong lĩnh vực Tư duy quản lý mới trong ngành IT.  

Cherry là mẹ của hai cậu con trai Eddy, David và cô con gái nuôi Alice. Rob England là người cha đơn thân của Jack và Amy (Amy đã trưởng thành và sống ở xa). Sau khi kết hôn họ có một gia đình lớn, đồng thời được san sẻ cũng như nhận được những ảnh hưởng tích cực từ nhau trong việc nuôi dạy các con, đặc biệt là trong thời kỳ chúng ở tuổi vị thành niên.

Là những người sáng lập và chia sẻ rất nhiều kinh nghiệm nuôi dy con ở giai đoạn dậy thì trong nhóm Facebook ‘Đồng hành cùng con tuổi dậy thì’ (hiện có hơn 30 nghìn thành viên), nhưng chưa bao giờ Rob và Cherry nhận mình là những chuyên gia về gia đình, hay bất kỳ lĩnh vực nào liên quan gia đìnhnuôi dạy con cái. Những bài viết được 2 tác giả chia sẻ trong group trên đã được chọn lọc và tập hợp trong cuốn sách ‘Con mình chẳng lẽ lại “vứt”?’  được rất nhiều các bậc phụ huynh đánh giá là hữu ích.

Vợ chồng tác giả cuốn sách "Con mình chẳng lẽ lại vứt"?


Vợ chồng tác giả cuốn sách "Con mình chẳng lẽ lại vứt"?

Trong cuốn sách này, độc giả sẽ tìm thấy những tư duy, nguyên tắc, câu chuyện, lời khuyên giúp cha mẹ tìm ra cách nuôi dạy con cái hiệu quả hơn trong một thế giới đang thay đổi như vũ bão hiện nay.

Kinh nghiệm nuôi dạy con đúc kết từ rất nhiều bậc cha mẹ thông thái cũng như trải nghiệm của bản thân được hai tác giả chia sẻ:

Là cha mẹ, bạn có 7 năm đầu tiên để định hình nhân cách và sức mạnh tính cách của một đứa trẻ. Hãy làm điều đó bằng thật nhiều sự hỗ trợ tích cực cùng những cơ hội để thành công, từng bước giúp con xây dựng lòng dũng cảm và thái độ dám chấp nhận mạo hiểm. Đừng giúp con an toàn, đừng tỏ ra lo lắng, sợ hãi, cũng đừng bao giờ trừng phạt khi con gặp thất bại hay tai nạn. Hãy cố gắng không nổi giận, không bao giờ sử dụng bạo lực dù là bằng thể chất hay lời nói.

Sau đó, các thầy cô giáo sẽ có 7 năm để xây dựng tính cách cho con trên nền tảng đó.

7 năm tiếp theo, bọn trẻ đã là chính mình và bạn bè đồng lứa sẽ có ảnh hưởng nhiều nhất đến chúng.

Trong 7 năm thứ tư, cuối cùng chúng cũng thôi không còn coi mình là cái rốn của vũ trụ nữa, chúng sẽ học hỏi từ xã hội, từ văn hóa cộng đồng và từ những thất bại của chính mình.

Bạn  phải làm thế nào để đến khi 20 tuổi, bạn vẫn có thể là một người bạn của con, cả hai có sự tôn trọng lẫn nhau, để ít nhất con còn chịu lắng nghe ý kiến của bạn


Thông điệp quan trọng khác mà hai tác giả muốn gửi gắm đến độc giả là: Làm cha mẹ chưa bao giờ là một hành trình có đáp số nhanh chóng dễ dàng. Trên chặng đường đó, luôn đòi hỏi đến sự kiên trì, cố gắng, và trên hết là một tình yêu thương con vô bờ bến. “Đừng quá lo lắng, con sẽ ổn thôi”. Hãy để mọi thứ diễn ra một cách tự nhiên, để những đứa trẻ được cảm thấy hạnh phúc, an toàn bên trong ngôi nhà ấm áp của mình.
       

Trên tinh thần đó, hai tác giả đưa ra suy nghĩ cũng như những kinh nghiệm, lời khuyên của bản thân để giúp cha mẹ có được cái nhìn đúng đắn về việc nuôi dạy, giành được tình yêu và sự tôn trọng từ con cái: nhìn cây sửa đất- nhìn con sửa mình; dạy con có động lực và thói quen học; rèn con thái độ sống đúng; giúp con giải quyết các vấn đề tuổi vị thành niên; cha mẹ cần dũng cảm để con trưởng thành.

Các bậc phụ huynh sẽ tìm được lời khuyên cho hầu hết các vấn đề trong việc nuôi dạy con tuổi dậy thì trong cuốn sách này, từ việc xây dựng nhân sinh quan, động lực, tính kỷ luật, dám chấp nhận mạo hiểm, đối mặt với thất bại, các vấn đề liên quan đến giới tính, tình yêu, thói xấu thường gặp ở độ tuổi này, đến những kiến thức kỹ thuật công nghệ cần học để chuẩn bị cho sự trưởng thành…

Hiện tại, cô con gái nuôi Alice của Cherry đã tốt nghiệp ngành quản lý du lịch, có công việc tốt và một gia đình hạnh phúc. Jack là chủ một công ty chuyên độ xe hơi cổ ở New Zealand, Eddy là chuyên gia phân tích dữ liệu cao cấp của một tổ chức liên quan đến chống rửa tiền ở New Zealand. David hiện là sinh viên chuyên ngành triết học và thương mại Đại học Victoria (New Zealand), đồng thời là chủ thương hiệu thời trang Hype Meets Vintage khá có tiếng dành cho giới trẻ.

Ngoài việc là những bậc cha mẹ yêu thương và tận tâm với các con mình, TS Cherry Vũ và Rob England còn là những chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong việc giúp nhiều tổ chức và doanh nghiệp trên thế giới quản lý và làm việc một cách linh hoạt để tồn tại và phát triển trong một thế giới đầy biến động hiện nay. Chắc hẳn tư duy linh hoạt mà họ chia sẻ trong việc làm cha mẹ và nuôi dạy con cái cũng có thể giúp các bậc phụ huynh trở thành những bậc cha mẹ tốt hơn, nuôi dạy con thành công và hạnh phúc hơn, như con cái của chính các tác giả.

- -

Còn đây chính là một bài viết của tác giả Cherry Vũ trong cuốn sách "Con mình chẳng lẽ lại vứt?"


Tôi nhận được rất nhiều message, email đề nghị tôi tư vấn giúp họ nên làm gì để con của họ tốt hơn khi chúng lười học, ham chơi, nói dối, hỗn láo, vô trách nhiệm…

Tôi thường hỏi họ: Bạn đã làm gì với con để ra kết quả đó?

"Mỗi lần con tôi mắc lỗi, điểm kém, có vấn đề ở trường tôi sẽ mắng mỏ hoặc nếu cứ mắc mãi một lỗi tôi sẽ đánh. Cứ bị đánh mắng thì nó tiến bộ hơn một chút nhưng vài hôm sau lại đâu vào đấy”.

Tôi trả lời họ: Nếu muốn có kết quả khác, bạn phải làm khác đi. Cụ thể là thay đổi cách đối xử với con mỗi khi con mắc lỗi hoặc “có vấn đề”. Bạn phải làm thế nào để con muốn học, muốn làm việc nhà, muốn hoàn thành tốt và vui vẻ, tự hào với những gì con làm. Nếu phải trừng phạt hay thúc giục con mới làm việc, mới học có nghĩa là cách bạn huấn luyện con không ổn. Bạn đang giống như đứa trẻ ngồi trên lưng trâu, mỗi lần bạn quất vào mông con trâu, nó sẽ lồng lên, để nó đi nhanh hơn bạn phải liên tục quất vào mông nó. Bạn có muốn và có thể làm như thế này mãi không? Bạn có tin rằng cứ làm như vậy con bạn sẽ tốt lên?

Nhiều người đã thay đổi cách đối xử với con, thay vì hà khắc, độc đoán họ trò chuyện để thấu hiểu con hơn, xây dựng lại mối quan hệ với con và họ đã thành công. Cha mẹ tốt cần trở thành những người làm vườn, chứ không phải những người thợ mộc; cần hướng tới sự phát triển của con chứ không phải hướng tới sự trừng phạt. Như tôi đã nhiều lần chia sẻ, bạn không thể bắt một cái cây nở hoa hay ra trái, bạn chỉ có thể tạo điều kiện tốt nhất cho nó phát triển để nó nở hoa hay ra trái.

"Nhưng các cụ nhà mình nói: Yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi” chẳng lẽ điều đó lại sai?”

Không phải là sai mà là RẤT SAI. Nếu bạn đánh con và nói với nó: “Vì ba mẹ yêu con nên ba mẹ đánh con để con tốt lên.”

Con bạn sẽ học được điều gì? Nếu đứa trẻ đó là con gái sau này nó sẽ có xu hướng chọn người đàn ông vũ phu làm chồng và nghĩ: Anh ấy đánh mình vì anh ấy yêu mình.

Nếu đứa trẻ đó là con trai lớn lên nó sẽ có xu hướng sẽ đánh vợ, đánh con vì nó tin rằng: Đó là cách thể hiện tình yêu.

Nói trắng ra, bạn đang thao túng tinh thần con và nạn nhân này cũng sẽ học cách thao túng tinh thần những người khác.

“Những người xung quanh tôi vẫn đang làm thế, cha mẹ tôi cũng làm thế với tôi. Tôi vẫn trưởng thành, tôi vẫn ổn đấy thôi”.

Có thật sự bạn đang ổn không? Bạn đang làm đúng những gì cha mẹ bạn làm với bạn với đứa những con của mình. Tôi không ở đây để thuyết phục bạn. Tôi ở đây để nói với bạn có những cách thức TỐT HƠN. Nếu bạn không chọn, hãy cứ làm những gì bạn đang làm. Nhưng đừng kỳ vọng kết quả tốt hơn.

“Nhưng nếu cha mẹ tôi không làm như vậy, chắc gì tôi đã được như ngày hôm nay?”

Tất cả những nạn nhân của sự thao túng tinh thần đều nghĩ giống bạn. Hãy tự hỏi mình: Bạn có sung sướng mỗi lần bị đánh mắng không? Bạn có tốt lên sau mỗi lần bị bạo hành về thể xác, tinh thần không? Bạn cảm thấy như thế nào, con bạn cũng cảm giác tương tự.

"Uh…"

Tôi tin rằng nếu bạn đối xử với con tử tế và tôn trọng con NHƯ MỘT CON NGƯỜI, quan tâm đến điều gì khiến con không học tốt, không muốn học hay không muốn làm tốt công việc của mình và tìm cách hỗ trợ, tạo điều kiện để họ có thể làm được tốt nhất ... thì kết quả sẽ hoàn toàn khác.

Bạn sẽ thấy khi bạn tin tưởng con hơn, để con chủ động hơn, khích lệ con nhiều hơn, không quản lý vi mô tới từng việc nhỏ, ôm con nhiều hơn, nói những lời ngọt ngào hơn... gia đình bạn sẽ vui vẻ hơn, con bạn sẽ tiến bộ hơn từng ngày.

Nói như Maya Angelou: Hãy làm tốt nhất cho đến khi bạn biết đến TỐT HƠN. Sau khi bạn biết tốt hơn hãy LÀM TỐT NHẤT.

--

Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau:  Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường.

--

Việt Hà - Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách


Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét