Sách giả, sách lậu: Đừng ham giá rẻ mà rước bực mình!

Chữ in mờ, sai chính tả, thiếu nội dung, trang sách rơi lả tả… là những bực mình mà nhiều người mua phải sách giả, sách lậu thường phải chịu đựng. Vì vậy tôi khuyên các bạn đừng ham giá rẻ mà rước bực mình; hoặc đọc kỹ cách phân biệt sách thật, sách giả trong bài viết của tôi dưới đây, để trở thành một người mua sách thông thái nhé.

Làm việc nhiều năm trong ngành sách, lâu nay tôi và đồng nghiệp chỉ trao đổi với nhau những trường hợp sách giả, sách lậu tinh vi, đặt sách lậu bên cạnh sách thật, người trong nghề nhiều khi cũng khó có thể phân biệt được đâu là sách thật, đâu là sách giả. Tuy nhiên khi tiếp xúc với nhiều độc giả thông thường, trong đó có cả người thân trong gia đình, tôi mới “ngã ngửa”: hóa ra ngay cả sách giả, sách lậu thông thường nhiều người cũng không phân biệt được, khiến bản thân vừa mất tiền vừa rước bao nhiêu bực mình vào người. Vì vậy trong bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin đó nhé.

Nhiều kiểu sách lậu

Sách giả, sách lậu có nhiều kiểu. Cấp thấp nhất – kiểu sách giả thứ nhất - là sách được photocopy, đóng bìa và bán lại cho khách hàng. Sách dạng này nhiều nhất là các sách học tiếng Anh, sách giáo trình một số môn học. Sách thường có chữ và hình ảnh mờ nhòe, độc giả chấp nhận mua vì giá rẻ hơn nhiều so với giá sách in hoặc sách gốc. Sách lậu cũng thường được in trên chất lượng giấy xấu để tiết kiệm chi phí.

Kiểu sách giả, sách lậu thứ hai - là sách được scan lại từ sách gốc, sau đó đưa vào máy in, in thành sách. Tuy nhiên, do chất lượng từ bản scan không cao nên chữ trong sách in ra vẫn bị mờ, không được sắc nét như sách gốc. Song điều đáng nói hơn nữa là cách đóng thành phẩm của các ẩn phẩm này.

Hiện nay việc đóng sách có 2 cách làm chính. Một là sách sẽ được cắt xén thành từng tờ một, xếp bằng gáy, phết keo, sau đó đính vào bìa. Ngành sách nói ngắn gọn cách làm này là “xén gáy - vào keo”. Cách này khiến việc sản xuất một cuốn sách rút ngắn được thời gian, tốn ít chi phí hơn; thường chỉ áp dụng được với những cuốn sách mỏng, vì nếu làm với sách dày, các trang sách dễ bị sút keo bung ra. Chất lượng keo dán cũng có ảnh hưởng lớn tới việc giữ các trang sách.

Sach-xen-gay--vao-keo

Sách đóng theo kiểu xén gáy vào keo

Cách đóng sách thứ hai là các trang sách được cắt thành 2 tờ một, sau đó gập đôi, xếp thành từng tay (tệp), rồi các tệp sách được khâu chỉ dính chặt vào nhau, tiếp đó mới được vào keo, đính bìa. Cách làm này lâu hơn, chi phí nhiều hơn, nhưng khiến sách bền hơn, không dễ bị bong trang sách như kiểu xén gáy kể trên, và cách này phù hợp với các cuốn sách dày. Ngành sách nói ngắn gọn cách làm này là “khâu gáy - vào keo”.

Với sách thật, tùy theo độ dày mỏng, các công ty sẽ quyết định đóng cuốn sách đó theo kiểu nào. Sách có độ dày dưới 300 trang thường được gia công theo kiểu xén gáy - vào keo, sách có độ dày 300 trang trở lên thường được gia công theo kiểu khâu gáy - vào keo. Do chất lượng keo tốt, gia công cẩn thận, nên dù được đóng theo kiểu nào sách thật cũng có chất lượng tốt, hiếm khi bị rơi trang. Đặc biệt là các cuốn sách dày đều được các công ty sách gia công theo cách khâu gáy vào keo để đảm bảo độ bền của sách.

Sach-khau-gay-vao-keo

Sách đóng theo kiểu khâu gáy vào keo. Bạn có thể nhìn thấy rất rõ từng tay sách được xếp gần nhau

Trong khi đó, đa phần sách giả sách lậu đều được làm theo kiểu xén gáy vào keo để giảm thời gian và chi phí gia công, chưa kể chất lượng keo cũng kém. Vì vậy rất nhiều cuốn sách giả, sách lậu, kể cả những cuốn sách dày “bự” đọc được một lần, thậm chí chưa đọc xong một lần, thì trang sách đã rơi lả tả, kiểu bìa ơi ở lại trang đi nhé!

Nhiều độc giả, trong đó có các bố mẹ mua sách cho con, một là ham sách giá rẻ, hai là không biết nên bị mua nhầm sách giả, sách lậu. Như một người thân và một người bạn của tôi mua bộ sách Harry Potter cho các con đọc, với dự định đứa lớn đọc xong sẽ truyền tay cho đứa bé đọc, rồi chuyển cho các cháu bé hơn trong nhà. Tuy nhiên do mua phải sách lậu, nên đứa lớn mới mới đọc xong được một lần, sách đã rơi ra tơi tả “rất bực mình!”.

Sach-Harry-Potter-gia

 Mua nhầm cuốn Harry Potter giả, sách của cháu tôi đọc được một lần trang sách đã rơi ra lả tả

Kiểu sách giả, sách lậu thứ ba là sách được thuê đánh máy lại, sau đó in thành sách. Kiểu sách này chữ có thể rõ ràng, nhưng người đọc hay phải đối mặt với lỗi thiếu chữ, sai chính tả, thậm chí thiếu cả nội dung do lỗi của người gõ và đơn vị làm lậu cũng không có thời gian kiểm tra kỹ càng.

Sach-lau-sai-chinh-ta-va-noi-dung

Một cuốn sách của Ehomebooks bị in lậu sai nội dung

Sách lậu, sách giả thường được các đơn vị làm lậu, làm giả đầu tư in bìa đẹp gần như bìa thật, nên nếu không tinh ý, người mua rất dễ bị nhầm lẫn. Và thông thường sách đen trắng dễ bị in lậu hơn sách in màu, vì giá thành sách in màu rất cao.

Kiểu sách giả, sách lậu thứ tư là sách được chính các nhà in - là đối tác của các công ty sách và nhà xuất bản chân chính – in nối bản, in lậu. Sách lậu dạng này hệt như sách thật vì cùng khuôn sản xuất ra. Đây là cách làm sách lậu trái lương tâm bậc nhất trên thị trường. Vì không chỉ lấy tiền in, họ còn ăn cắp trắng trợn sản phẩm, trí tuệ của đối tác. Vụ khởi tố 7 đối tượng liên quan đường dây buôn bán sách giả lớn nhất nước trong tháng 6 vừa qua chính là một minh chứng cho trường hợp này.

Trong khi đó sách thật thường được in trên giấy có chất lượng khá tốt, chữ in sắc nét rõ ràng, gia công sản phẩm chắc chắn. Kể cả khi được gia công theo kiểu xén gáy- vào keo, thì cuốn sách cũng rất chắc chắn, ko bung trang như sách lậu. Sách lậu cũng thường có tem chống hàng giả ở cuối sách, một số cuốn còn được gia công đặc biệt ở phần bìa như dập nổi, mạ bìa (khâu này sách lậu thường bỏ qua vì tốn chi phí).

Sach-thuc-noi-bia

Toàn bộ tên cuốn sách ISMS- Hiểu về nghệ thuật hiện đại này đều được thúc nổi 

Sách giả, sách lậu: Đừng ham giá rẻ mà rước bực mình!

Mua sách giả, sách lậu độc giả có thể phải chịu những khó chịu sau: mỏi mắt do chữ in nhòe mờ, khó chịu vì sách sai chính tả, thiếu nội dung, bung trang sách, không giữ được sách lâu dài…

Các đơn vị kinh doanh sách lậu còn có chiêu trò nâng giá bìa sách, để chiết khấu cao, khiến nhiều độc giả ham giá rẻ “sập bẫy”, cuối cùng vừa mua phải sách lậu, vừa mua phải giá cao.

Một cuốn sách trước khi đến tay độc giả phải trải qua rất nhiều công đoạn: mua bản quyền, dịch sách, biên tập, đọc bông, chế bản, in ấn, pr marketing, phát hành. Nếu sách do tác giả trong nước viết thì công ty xuất bản, nhà xuất bản bỏ được khâu dịch sách, còn lại vẫn phải giữ nguyên các khâu còn lại.

Hệ lụy sâu xa hơn của việc độc giả tiếp tay cho sách lậu là khiến số lượng sách thật bán được ít hơn, đồng nghĩa với doanh thu của đơn vị làm sách sẽ bị sụt giảm đi nhiều, về lâu dài họ sẽ không có tiền để đầu tư mua bản quyền xuất bản những cuốn sách có giá trị để phục vụ bạn đọc, thị trường.

Hoi-sach-Alpha-Books

 Hãy mua sách thật để ủng hộ các đơn vị làm sách chân chính nhé bạn!

Bạn hãy tưởng tượng, sách trên thị trường có loại dễ đọc, dành cho số đông độc giả; nhưng cũng có loại cao cấp, chuyên ngành.. dành cho những ai muốn phát triển bản thân lên tầm cao mới. Nếu không có đủ doanh thu, các đơn vị làm sách chân chính sẽ chỉ đầu tư làm sách có nhiều độc giả đọc, và sẽ có rất ít sách hay, hữu ích giúp phát triển bản thân cá nhân cũng như con cháu của các bạn.

Vì vậy, các bạn, các bố mẹ hãy là những độc giả, khách hàng thông thái, biết chọn mua sách có chiết khấu tốt, nhưng phải là sách thật từ các đơn vị hoặc cá nhân phát hành chân chính; để vừa không phải rước những bực mình vào người, vừa giúp ngành sách phát triển một cách lành mạnh.

Tôi có điều lưu ý với bạn như thế này: Trừ trường hợp xả kho hay vài dịp đặc biệt, thông thường các công ty sách chỉ chiết khấu cho các đơn vị phát hành khoảng 35% giá bìa, đơn vị phát hành cực lớn thì được chiết khấu lên đến 40%. Vì vậy khi thấy bất cứ một cửa hàng nào để giá chiết khấu sản phẩm vượt quá 35-40% mà không nằm trong đợt khuyến mãi, xả kho đặc biệt nào, thì bạn cần phải đặt dấu hỏi về độ thật giả của sản phẩm.

Ngoài ra, các nơi bán sách cũ hiện nay cũng là những nơi bán sách giả, sách lậu nhiều nhất. Vì vậy khi mua sách cũ, bạn đặc biệt nên chú ý các đặc điểm phân biệt sách thật- sách giả như tôi đã chia sẻ ở trên, kẻo mất tiền mà lại mua phải những sản phẩm thứ cấp, gây bực mình.

Chúc các bạn mua được sách thật, sách hay và đọc vui nhé. 

Và nếu bạn cần tư vấn mua sách hay, sách thật, bạn có thể liên lạc với mình bằng việc viết bình luận dưới bài viết này hoặc liên lạc qua Facebook của mình: FB Việt Hà.

Bạn cũng  có thể đặt mua các cuốn sách mình đã giới thiệu với chiết khấu tốt nhất tại link sau: 

Đọc thêm: 

Việt Hà- Chuyên viên PR & Blogger điểm sách



Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét