Đột phá - Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học

Đây là bài review sách của Ngọc Khải- cậu con dại thứ hai của tôi. Bài viết này đã được biên tập ngắn hơn và đăng trên báo Khoa học và phát triển số ra ngày 10/6/2021. Nay tôi xin post lại trên website này, để các bạn có thể đọc một cách hệ thống.
- -
Các chuyên gia nghề nghiệp dự đoán: sự thay đổi của khoa học công nghệ sẽ khiến nhiều công việc có tính chất lặp đi lặp lại như: hành chính, nhân công trong các nhà máy... sẽ sớm được thay thế bởi hệ thống robot nhiều chủng loại. Và trong tương lai không xa, những ngành nghề liên quan đến khoa học công nghệ sẽ là những ngành nghề vừa cần một số lượng lớn nhân lực, vừa có đãi ngộ hấp dẫn cho người lao động.

Trong bối cảnh này, những cuốn sách STEM (trang bị cho người học động lực cùng những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) cùng những cuốn sách truyền cảm hứng cho độc giả trẻ đam mê khám phá khoa học là vô cùng cần thiết, quan trọng. Và cuốn sách “Đột phá – Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học” của Jack Andraka chính là một cuốn sách như thế.

Cuon-sach-Dot-pha-cua-Jack-Andraka

‘Đột phá- Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học’ là cuốn tự truyện của một cậu bé sinh ra tại bang Maryland của Mỹ, Jack Thomas Andraka. Cậu đã tìm ra cách xét nhiệm ung thư tuyến tụy mặc dù hiểu biết ban đầu của cậu về căn bệnh này là con số không.

Tuổi thơ của Jack bình thường như bao đứa trẻ khác. Cậu có một người anh trai tên là Luke, anh trai cậu rất thông minh và hầu như luôn chiến thắng cậu trong những lần đấu trí. Bởi vì thua anh rất nhiều lần, nên cậu vẫn luôn cố gắng để hơn anh trong một lĩnh vực nào đó. Mẹ của Jack là một bác sĩ và cậu đã có cơ hội được xem những cuộc phẫu thuật. Jack còn có một người chú tên là Ted, cậu đã cùng chú đi chơi nhiều nơi, được chú kể cho nghe rất nhiều thí nghiệm khoa học và chú Ted cũng là động lực thúc đẩy cậu nghiên cứu khoa học.

Ở trường tiểu học, Jack không được học nhiều về toán và khoa học, bởi trường cậu không chú trọng đến những môn học ấy. Nhưng khi lên cấp 2, Jack được học một trường bán công ở gần nhà chuyên dạy toán và khoa học. Điều này đã giúp ích cậu rất nhiều trong việc nghiên cứu sau này.

Nhưng tuổi thơ của Jack không bình yên như vậy. Jack là người đồng tính nam và khi cậu cho mọi người biết thông tin này, thì mọi người lại kì thị giới tính của cậu. Cả giáo viên lẫn học sinh đều trêu chọc cậu, và Jack luôn cố gắng chịu đựng sự kỳ thị ấy. Tuy nhiên, khi chú Ted bị ung thư tuyến tụy và qua đời, Jack bị mất phương hướng và cậu đã tự tử; nhưng may mà không thành và bị bố mẹ cậu biết được. Bố mẹ đã động viên và cổ vũ cậu.

Tiếp đó Jack gặp được thầy Jim, cũng là một người đồng tính nam. Thầy Jim đã chia sẻ với cậu quan điểm cũng như cách sống của mình. Từ đó Jack cảm thấy yêu đời hơn.

Jack-Andraka-dot-pha
Jack Andraka. Ảnh: inter

Năm học cấp hai qua đi và Jack được học ở trường cấp 3 North County. Môi trường ở đây khác với cấp hai và cậu cuối cùng đã hòa nhập được cùng với các bạn. Tuy nhiên sự ra đi của chú Ted khiến Jack quá đau buồn, nên cậu quyết định tìm hiểu về bệnh ung thư tuyến tụy. Hành động này một phần là vì chú Ted, một phần cũng là vì những người dân trên thế giới đang đau khổ vì căn bệnh này. Ung thư tuyến tụy là một bệnh rất nguy hiểm, tỉ lệ mắc của ung thư tuyến tụy là 1/78 và hầu hết các trường hợp đều tử vong do phát hiện muộn và phương pháp xét nghiệm khá đắt, lên tới 800 đô la/ lần và tỷ lệ sai sót là 30%.

Đầu tiên Jack lên Google và Wikipedia để tra về ung thư tuyến tụy, cậu còn mang cả sách báo lên lớp để tìm hiểu thêm. Áp dụng thêm một số kiến thức được học trên lớp, cậu đã tìm ra cách xét nghiệm căn bệnh này, nhưng vấn đề là không có phòng thí nghiệm. Cậu đã viết thư gửi cho 200 bác sĩ để mượn phòng thí nghiệm, nhưng cuối cùng chỉ có một bác sĩ cho cậu mượn. Sau một thời gian dài miệt mài nghiên cứu, cuối cùng cậu đã phát hiện ra biện pháp xét nghiệm ung thư tuyến tụy gây chấn động, chỉ tốn chưa đến 1.000VNĐ, nhanh hơn 168 lần, nhạy hơn 400 lần so với phương pháp cũ.

Jack đã đem thành quả nghiên cứu của mình để trình bày trong Hội chợ khoa học và kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF)- cuộc thi khoa học tiền đại học lớn nhất thế giới và đã chiến thắng giải Gordon E.Moore năm 2012 và nhiều giải thưởng khác. Sau khi chiến thắng Jack được chương trình Early Start của CNN và hàng nghìn kênh truyền hình khác mời phỏng vấn. Cậu còn được Tổng thống Barack Obama và Cựu Tổng thống Bil Clinton mời đến dự tiệc. Sau đó cậu còn phát hiện ra thiết bị quang phổ rẻ hơn 7.000 lần và nhỏ hơn 1.250 lần, hay là bộ lọc nước hiệu quả từ chai nhựa. Jack Thomas Andraka đã nói: “Tôi sống để khiến bàn tay mình nhuốm bẩn, tháo tung mọi thứ và tìm ra quy luật vật hành của thế giới”.

Dot-pha-Jack-Andraka 2

Viết lại cuộc sống của một cậu bé bị bạn bè coi thường và mất đi người thân đến mức muốn tự sát, “Đột phá- Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học” của Jack Andraka chính là cuốn sách truyền cảm hứng cho người đọc vượt qua chứng trầm cảm và sự bắt nạt đồng tính để vươn lên. Nhưng trên tất cả, cuốn hồi ký của Jack đã tiếp thêm sức mạnh cho những người trẻ tuổi với thông điệp rằng: mỗi chúng ta có thể thay đổi thế giới nếu chúng ta có can đảm cố gắng! Các thí nghiệm khoa học được giới thiệu xen kẽ, đặc biệt ở cuối cuốn sách, làm cho “Đột phá- Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học” trở thành một tài liệu hoàn hảo cho các chương trình giảng dạy STEM.

Cuốn sách “Đột phá- Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học” của Jack Andraka là cuốn sách STEM xuất sắc nhất năm 2017 do Hiệp hội giáo viên khoa học Mỹ bình chọn. Trên trang bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới Amazon, cuốn sách nằm trong top 20 cuốn sách trải nghiệm hay nhất dành cho thanh thiếu niên. Nhận xét về cuốn sách tờ USA Today viết: “Không chỉ thú vị và chân thực tột bậc, tự truyện của Jack mở ra sự thật về tuổi trưởng thành, và tất cả được chia sẻ rộng mở với độc giả. Jack Andraka xứng đáng là người truyền cảm hứng cho thế hệ của chính cậu!”
-
Jack Andraka hiện là sinh viên chuyên ngành nhân chủng học và kỹ thuật điện tại Đại học Stanford, Mỹ. Tạo nên một dấu ấn không thể phai mờ trong nền khoa học ở tuổi 16; rất nhiều chuyên gia và các nhà khoa học lớn trên thế giới đều cho rằng: bằng niềm đam mê và vốn kiến thức của mình, Jack Andraka sẽ tác động đến khoa học theo nhiều cách trong tương lai.

Bai-viet-cua-Ngoc-Khai-tren-bao-Khoa-hoc-phat-trien

Ảnh chụp bài review cuốn sách "Đột phá" của Ngọc Khải trên báo Khoa học & phát triển


Việt Hà- Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách

----------

Cuốn sách "Đột phá" có giá bìa 99.000 Đ

Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau: Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường.


Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét