Sách truyền cảm hứng cho bạn trẻ đam mê tìm hiểu và nghiên cứu khoa học

Nhìn vào tốc độ phát triển khoa học công nghệ hiện nay, có thể thấy rõ rằng: tri thức, hiểu biết về khoa học công nghệ sẽ tạo ra lợi thế vượt trội cho người lao động trong tương lai. Và điều mà thầy cô và các bậc phụ huynh cần làm ngay hôm nay là truyền cho các con niềm cảm hứng, say mê mày mò, tìm hiểu về khoa học và nghiên cứu khoa học. Theo đó, “Người thu gió” và “Đột phá” chính là hai cuốn sách tuyệt vời có thể hỗ trợ đặc lực cho các thầy cô và cha mẹ trên hành trình này.

Không có ngành khoa học nào là đơn giản, nhưng so với khoa học xã hội, các ngành khoa học nhiên gồm toán học, vật lý, hóa học, sinh học, công nghệ… rõ ràng cần một niềm yêu thích, đầu tư thời gian và quyết tâm vượt khó lớn hơn rất nhiều. Giống như việc đọc sách, người ta hầu như không thể khiến một người yêu thích và có khả năng nghiên cứu khoa học tốt nếu ngay từ lúc nhỏ đứa trẻ đó không có trí tò mò, niềm yêu thích với khoa học công nghệ… 

Và niềm yêu thích ấy phải được cha mẹ và các thầy cô chung tay bồi đắp ngay từ khi còn nhỏ. Đó có thể là những giờ học trải nghiệm ở trường, hoặc là những cuốn sách giới thiệu các thí nghiệm từ đơn giản đến phức tạp; hay những câu chuyện truyền cảm hứng… Trong đó “Người thu gió” là cuốn sách thuộc thể loại sách truyền cảm hứng, còn cuốn sách “Đột phá” là cuốn sách vừa truyền cảm hứng, vừa giới thiệu các thí nghiệm khoa học mà các con đang học cấp 2, cấp 3 đều có thể học theo.

Trong bài viết này, tôi xin gửi đến các bạn nội dung giới thiệu tóm gọn về hai cuốn sách nói trên từ bài review giới thiệu cuốn "Người thu gió" của tác giả Nguyễn Cường- một người bạn của tôi- và bài review giới thiệu cuốn sách "Đột phá- Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học" của tác giả Ngọc Khải - con trai tôi. 

Người thu gió

Nguoi-thu-gio

"Người thu gió" là cuốn tự truyện hấp dẫn kể về hành trình của William Kamkwamba, một thiếu niên sinh ra ở một vùng đất nghèo khó tại Malawi châu Phi, đã dám mày mò chế tạo ra cối xay gió từ phế liệu để tạo ra điện, thay đổi cuộc sống cho toàn bộ cộng đồng cũng như bản thân mình.

Nhà nghèo, phải nghỉ học vào năm 14 tuổi, nhưng đam mê học hành thúc giục William dùng thời gian rảnh rỗi đến đọc sách tại thư viện làng. Ở đó, với vốn tiếng Anh bập bõm và sự giúp sức của cuốn từ điển, William đọc được hai cuốn sách viết về việc tạo ra điện, khiến cậu nảy sinh ước mơ và cuối cùng đã xây dựng được một cái cối xay gió giúp mang điện về làng - một sự xa xỉ vốn dĩ chỉ có 2% dân số Malawi được hưởng thụ khi đó.

William-Kamkwamba-voi-may-xay-gio-cua-minh

William Kamkwamba bên chiếc cối xay gió được làm từ phế liệu của mình


Năm 2007 và năm 2009, William 2 lần được mời đến nói chuyện trong chương trình Ted Talk nổi tiếng (chương trình kết nối và tổ chức các buổi nói chuyện, hội thảo nhằm quảng bá những ý tưởng đáng lan truyền ở mọi lĩnh vực trên phạm vi toàn cầu).

Khi biết đến câu chuyện chế tạo cối xay gió của William, ngoài Chính phủ Malawi, rất nhiều cá nhân, tổ chức đã liên hệ và sẵn sàng tài trợ cho việc đi học của anh. Năm 2013, Tạp chí TIMES đã đưa anh vào danh sách những người thay đổi thế giới dưới 30 tuổi (30 People Under 30 Changing The World). Năm 2014, William với khả năng nói tiếng Anh hoàn hảo, đã tốt nghiệp Đại học Dartmouth, Hoa Kỳ, chuyên ngành nghiên cứu môi trường và kỹ thuật. Anh đã hợp tác với tổ chức buildOn.org, để xây dựng các lớp học mới cần thiết cho trường tiểu học của mình ở Wimbe. Trước đó, vào mùa hè năm 2010, anh quay trở lại Malawi để dạy các em nhỏ cách khai thác năng lượng gió, truyền cảm hứng cho học sinh về đam mê nghiên cứu khoa học.

Câu chuyện của William Kamkwamba, là một ví dụ sống động để chứng minh vai trò của sách vở trong việc thay đổi số phận của con người, và ngay trong những hoàn cảnh thiếu thốn nhất, chỉ cần có được niềm đam mê, bạn trẻ vẫn hoàn toàn có thể mày mò và tìm hiểu và nghiên cứu khoa học và kỹ thuật…

Đột phá- Hành trình thay đổi thế giới của một thần đồng khoa học

Dot-pha-Jack-Andraka

‘Đột phá’ là cuốn tự truyện của một cậu bé sinh ra tại bang Maryland của Mỹ, Jack Thomas Andraka. Cậu đã tìm ra cách xét nhiệm ung thư tuyến tụy mặc dù hiểu biết ban đầu của cậu về căn bệnh này là con số không.

Sự ra đi của người chú thân yêu vì căn bệnh ung thư tuyến tụy khiến Jack quá đau buồn, nên cậu quyết định tìm hiểu về căn bệnh này. Hành động này một phần là vì chú của cậu, một phần cũng là vì những người dân trên thế giới đang đau khổ vì căn bệnh này. Ung thư tuyến tụy là một bệnh rất nguy hiểm, tỉ lệ mắc của ung thư tuyến tụy là 1/78 và hầu hết các trường hợp đều tử vong do phát hiện muộn và phương pháp xét nghiệm khá đắt, lên tới 800 đô la/ lần và tỷ lệ sai sót là 30%.

Đầu tiên Jack lên Google và Wikipedia để tra về ung thư tuyến tụy, cậu còn mang cả sách báo lên lớp để tìm hiểu thêm. Áp dụng thêm một số kiến thức được học trên lớp, cậu đã tìm ra cách xét nghiệm căn bệnh này, nhưng vấn đề là không có phòng thí nghiệm. Cậu đã viết thư gửi cho 200 bác sĩ để mượn phòng thí nghiệm, nhưng chỉ có một bác sĩ cho cậu mượn. Sau một thời gian dài miệt mài nghiên cứu, cuối cùng cậu đã phát hiện ra biện pháp xét nghiệm ung thư gây chấn động, chỉ tốn chưa đến 1.000VNĐ, nhanh hơn 168 lần, nhạy hơn 400 lần so với phương pháp cũ.

Jack-Andraka-dot-pha

Jack Andraka- thần đồng khoa học tuổi thiếu niên

Jack đã đem thành quả nghiên cứu của mình để trình bày trong Hội chợ khoa học và kĩ thuật quốc tế (Intel ISEF)- cuộc thi khoa học tiền đại học lớn nhất thế giới và đã chiến thắng giải Gordon E.Moore năm 2012 và nhiều giải thưởng khác. Sau khi chiến thắng Jack được chương trình Early Start của CNN và hàng nghìn kênh truyền hình khác mời phỏng vấn. Cậu còn được Tổng thống Barack Obama và Cựu Tổng thống Bil Clinton mời đến dự tiệc. Sau đó cậu còn phát hiện ra thiết bị quang phổ rẻ hơn 7.000 lần và nhỏ hơn 1.250 lần, hay là bộ lọc nước hiệu quả từ chai nhựa. Jack Thomas Andraka đã nói: “Tôi sống để khiến bàn tay mình nhuốm bẩn, tháo tung mọi thứ và tìm ra quy luật vật hành của thế giới”.

Viết lại cuộc sống của một cậu bé bị bạn bè coi thường và mất đi người thân đến mức muốn tự sát, “Đột phá” của Jack Andraka chính là cuốn sách truyền cảm hứng cho người đọc vượt qua chứng trầm cảm và sự bắt nạt đồng tính để vươn lên. Nhưng trên tất cả, cuốn hồi ký của Jack đã tiếp thêm sức mạnh cho những người trẻ tuổi với thông điệp rằng: mỗi chúng ta có thể thay đổi thế giới nếu chúng ta có can đảm cố gắng! Các thí nghiệm khoa học được giới thiệu xen kẽ, đặc biệt ở cuối cuốn sách, làm cho “Đột phá” trở thành một tài liệu hoàn hảo cho các chương trình giảng dạy STEM.

“Người thu gió” và “Đột phá” đều là hai cuốn sách nhận được rất nhiều đánh giá tích cực của các chuyên gia giáo dục trên thế giới; nằm trong Top sách bán chạy nhất của nhiều tờ báo như New York Times, USA Today, Publisher Weekly, và trên trang bán hàng Amazon. Và đây chắc chắn sẽ là những cuốn sách không thể thiếu được nếu các bậc phụ huynh và thầy cô giáo muốn truyền cảm hứng và tình yêu khoa học cho những đứa con hay học trò của mình.

Theo Nguyễn Cường & Ngọc Khải

- -
Giá bìa cuốn sách 'Người thu gió" là 159.000 Đ
Giá bìa cuốn sách 'Đột phá' là 99.000 Đ

Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua những cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau: Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường.


Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét