Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý (2)

 Mời bạn đọc tiếp phần 2 bài review cuốn sách "Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý"

Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý (1)

Nhưng tất cả các nhân vật này thông qua quá trình đồng hành với nhà trị liệu, cuối cùng cũng đã tự nhận ra được căn nguyên của nỗi đau, sự rối loạn trong đời sống và quan trọng hơn là cách cởi bỏ các nút thắt chặt trong tổn thương, lo lắng, sợ hãi đằng đẵng của mình, tìm lại được niềm vui và ý nghĩa của cuộc sống.

“Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” của tác giả, đồng thời cũng là một nhà trị liệu tâm lý – tại Việt Nam thường được gọi là “bác sĩ tâm lý” – vì vậy là một cuốn sách nên đọc với bất kỳ gặp vấn đề hay quan tâm đến khía cạnh sức khỏe tinh thần.



Kể lại quá trình điều trị tâm lý của chính bản thân cũng như một số khách hàng tiêu biểu nói trên, tác giả Lori Gottlieb chuyển đến độc giả một thông điệp: bất ổn trong đời sống tinh thần có thể gặp ở bất cứ ai kể cả các chuyên gia tâm lý như cô. Và điều quan trọng là khi ở trong tình huống này, mọi người cần gặp gỡ các bác sĩ tâm lý, nhà trị liệu có chuyên môn để được gỡ rối, đem lại sự bình an, thanh thản cho tâm hồn, mang lại sự chuyển biến cho cuộc sống của mình.

“Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” vì vậy cũng cung cấp cho độc giả những kiến thức, kinh nghiệm điều trị tâm lý mà người quan tâm có thể tìm hiểu, học hỏi về quá trình trị liệu và đánh giá được nhà trị liệu/bác sĩ tâm lý tốt nhất cho mình. Thậm chí từ hướng dẫn điều trị hiệu quả của các bác sĩ, nhà trị liệu trong cuốn sách, nhiều người có thể rút ra những kiến thức kinh nghiệm, bài học cuộc sống hữu ích, chữa trị tổn thương cho chính mình.

Không ít độc giả gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần tại Việt Nam hiện nay đang hoang mang vì sau một số buổi thăm khám với các bác sĩ, chuyên gia tâm lý, căn bệnh của họ dường như không mấy chuyển biến. Thực tế, nếu bệnh đã tiến triển đến mức độ nặng, việc điều trị sẽ cần được tiến hành trong một thời gian tương đối mới có thể đem lại hiệu quả, chứ không thể giải quyết trong vài buổi thăm khám.

Tác giả kiêm nhà trị liệu Lori Gottlieb
Cuối cùng tác giả kiêm nhà trị liệu Lori Gottlieb cũng tìm lại được hạnh phúc bên con trai

Tác giả Lori Gottlieb viết: 
Trị liệu là một công việc khó khăn, không chỉ với các nhà trị liệu, bởi trách nhiệm thay đổi hoàn toàn nằm ở phía bệnh nhân. Nếu bạn đến gặp nhà trị liệu và mong đợi cái gật đầu cảm thông, vậy bạn đã đến nhầm chỗ. Các nhà trị liệu sẽ ủng hộ bạn, nhưng là ủng hộ sự phát triển của bạn, chứ không phải cho việc bạn đánh giá thấp người khác (như người yêu hay bạn đời của mình). Vai trò của nhà trị liệu là hiểu quan điểm của bạn, nhưng không nhất thiết phải xác nhận nó.

Thay vì lái mọi người đi thẳng vào trọng tâm của vấn đề, chúng tôi huých để họ tự đi đến đó. Bởi vì chân lý mạnh nhất – mà họ cho là quan trọng nhất – chính là những thứ họ tự mình giác ngộ, từng chút một. Ẩn sau một thỏa thuận trị liệu là bệnh nhân sẵn sàng chịu đựng những điều không thoải mái, bởi một vài sự khó chịu chính là điều không thể tránh khỏi nếu muốn tiến trình này có hiệu quả… nó đòi hỏi mọi người phải nhìn nhận bản thân không theo những cách thông thường.
Cuối cùng, hành trình trị liệu kép: vừa là một nhà trị liệu, cũng vừa là một người đi trị liệu được tác giả kể lại chi tiết trong cuốn sách, khiến “Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” có thêm được sự thuyết phục hấp dẫn không chỉ với các bệnh nhân, mà cả với các bác sĩ tâm lý, trị liệu tại Việt Nam muốn học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia trị liệu có tiếng tại Mỹ. 

Tác giả Lori Gottlieb chia sẻ:
 “Có câu ngạn ngữ rằng: các nhà trị liệu chỉ có thể dẫn dắt bệnh nhân đi tới chặng đường họ từng trải qua trong cuộc sống nội tâm của chính họ. Có nhiều tranh luận về ý kiến này… Tuy nhiên không có gì ngạc nhiên khi nội tâm được chữa lành, tôi cũng trở nên lão luyện hơn khi chữa lành cho người khác.”
Với hơn 1 triệu bản in được bán ra tính đến thời điểm hiện tại, cuốn sách “Có lẽ bạn nên gặp bác sĩ tâm lý” nằm trong nhiều danh sách sách bán chạy uy tín trên thế giới như: The New York Times Best Seller, The Oprah Magazine's Best Nonfiction Book of 2019, Book Riot Most Anticipated Book of 2019… Cuốn sách cũng đang được chuyển thể thành series phim truyền hình dài tập được mong đợi.

Giá bìa cuốn sách: 249.000 Đ

---
Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau:  Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường.
---

Đọc thêm: Sự liều lĩnh vĩ đại- Dám dấn thân dù phải đối mặt với tổn thương   

Việt Hà

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét