Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư

Viết lại hành trình khám phá đáng kinh ngạc của các nhà khoa học trong việc giải phóng hệ thống miễn dịch của con người để chống lại, thậm chí có thể chữa khỏi ung thư, cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch” là cuốn sách nên đọc với mọi người làm nghiên cứu y sinh, các bác sĩ, nhân viên y tế đang làm việc trong mảng chữa trị ung thư. Cuốn sách cũng là một tài liệu hấp dẫn, mang lại niềm hy vọng cho các bệnh nhân ung thư.

Tác giả cuốn sách Charles Graeber là một cựu sinh viên y khoa và nhà nghiên cứu. Ông đồng thời là một nhà báo đạt nhiều giải thưởng, tác giả sách bán chạy của New York Times. Kiến thức y học vững chắc cộng với bút pháp của một nhà báo lão luyện của Graeber khiến độc giả thấy cuốn hút ngay từ chương đầu tiên của cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch” khi ông viết về hành trình chữa bệnh ung thư của bệnh nhân 101006 JDS.

Cuốn sách Liệu pháp miễn dịch

Bệnh nhân 101006 JDS tên thật là Jeff Schwartz, là người phụ trách tài chính cho nhiều nhóm nhạc, ca sĩ nổi tiếng như Lumineers, Imagine Dragons, Ke$ha… Jeff là người thành công và có gia đình hạnh phúc. Ngay trước mùa xuân năm 2011, sau một đợt đau ốm, ông đi khám bệnh và được chuẩn đoán bị ung thư thận giai đoạn 4 loại đặc biệt ác tính được gọi là ung thư mô liên kết tế bào thận. Khối u đã thâm nhập vào hệ tuần hoàn, di chuyển đến cột sống và nhanh chóng nhân lên ở đó.

Những khối u to bằng nắm tay mọc chồng lên nhau, ăn vào trong xương làm nứt cột sống giúp nâng đỡ cơ thể. Các bác sĩ tiên lượng các khối u sẽ sớm nuốt chửng các dây thần kinh cột sống; hoặc các đốt sống đang ngày càng mỏng manh sẽ bị gãy, hoặc cả hai điều này sẽ xảy ra cùng lúc, khiến bệnh nhận may mắn nhất là bị liệt tứ chi.

Sau khi thảo luận, bác sĩ ngoại khoa đã quyết định loại bỏ quả thận bị bệnh cùng các xương cột sống của Jeff, thay vào đó họ gắn các thanh titan giúp nâng đỡ cơ thể. Bộ dạng của Jeff giờ giống như Frankenstein, ông vừa phải thăm khám bác sĩ ngoại khoa, vừa phải đi theo liệu trình hóa trị của bác sĩ chữa trị ung thư.

Vài tuần sau đó, khi xem kết quả chụp chiếu, bác sĩ chuyên khoa thận khuyên ông không nên hóa trị nữa, hãy cố gắng tận hưởng thời gian ít ỏi còn lại, mà không phải chịu những tác dụng phụ khó chịu của hóa trị. Bác sĩ chữa trị ung thư thì khuyên ông tiếp tục với liệu trình hóa trị vì ông ta được trả tiền cho mỗi đợt hóa trị Jeff phải trải qua. Tuy nhiên vào tháng 9, vị bác sĩ chữa trị ung thư cũng đưa ra tiên lượng cuối cùng: Jeff chỉ còn sống nhiều nhất là 6 tháng nữa.

Nhờ liệu pháp miễn dịch Jeff Schwartz cuối cùng đã chiến thắng căn bệnh ung thư

Nhờ liệu pháp miễn dịch Jeff Schwartz cuối cùng đã chiến thắng căn bệnh ung thư

Trước Giáng sinh, một sự tình cờ may mắn đã giúp Jeff được lựa chọn là bệnh nhân thứ 12 tham gia vào thử nghiệm chữa bệnh ung thư bằng loại thuốc ức chế trạm kiểm soát miễn dịch mới MPDL3280A của bác sĩ, tiến sĩ, nhà miễn dịch học ung thư, cũng là trưởng nhóm phát triển liệu pháp miễn dịch điều trị ung thư Dan Chen ở Công ty Genentech có trụ sở đặt tại San Francisco, Hoa Kỳ.

Ngày 15/3/2012, phim chụp PET đã xác nhận bệnh nhân 101006 JDS - Jeff Schwartz – đã được hồi sinh. Từ một bệnh nhân kiệt sức, đau đớn, sinh hoạt làm việc gặp rất nhiều khó khăn, giờ đây ông có thể nâng đứa con ném lên không trung và đón nó trở lại trong vòng tay mình. Sức khỏe của Jeff sau đó ngày càng được cải thiện và cuộc sống của ông gần như bình thường trở lại.

Những chương tiếp theo của cuốn sách, thông qua câu chuyện sống động của nhiều bệnh nhân như Elisabeth Dashiell, Zola, Sharon Belvin… tác giả Charles Graeber vẽ ra hành trình nghiên cứu đầy gian khó, nhưng cũng tràn đầy cảm hứng của các nhà khoa học nhiều thế hệ kể từ cuối thế kỷ 19 cho đến nay nhằm đánh thức sức mạnh của hệ miễn dịch trong việc chống lại, thậm chí chữa khỏi bệnh ung thư.

Từ việc được coi như một cách chữa trị “lang băm”, phương pháp sử dụng hệ miễn dịch để chống lại ung thư đã dần chứng minh được tính khoa học cũng như hiệu quả của nó với việc phát hiện ra sự tồn tại và vai trò của tế bào T- sát thủ đối với các tế bào ngoại lai; CTLA-4 hoạt động như một cái phanh/ trạm kiểm soát để ngăn chặn tế bào T tấn công do tự miễn dịch, cách tế bào ung thư đã sử dụng nó để tắt việc hoạt hóa tế bào T trước khi nó kịp bắt đầu. Rồi kháng nguyên khác trên bề mặt tế bào T- PD1- được coi là nhân tố ức chế trạm kiểm soát tiềm năng thứ hai…

Theo các nhà khoa học, nói một cách dễ hiểu, các tế bào ung thư đã sử dụng cái bắt tay bí mật để thuyết phục tế bào T không giết chúng. Và phương pháp mà các nhà nghiên cứu hướng đến là tìm ra cách chặn cái bắt tay hoặc thỏa thuận đó, để tế bào miễn dịch có thể tiêu diệt ung thư.

Tác giả cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch" Charles Graeber

Tác giả cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch" Charles Graeber

Các chương sách viết về hành trình nghiên cứu này được tác giả kể lại một cách chi tiết, nên nó đặc biệt hữu ích và hấp dẫn với những độc giả nghiên cứu y sinh, các bác sĩ, nhân viên y tế đang làm việc trong mảng chữa trị ung thư.

Với những độc giả thông thường, dù việc đọc những chương này đòi hỏi ít nhiều nỗ lực, nhưng thông điệp mà chúng mang lại vẫn tràn đầy hy vọng: việc phát hiện ra cách ung thư đánh lừa và lẩn trốn khỏi hệ miễn dịch chính là khoảnh khắc penicilin của liệu pháp miễn dịch. Việc phê duyệt ức chế trạm kiểm soát đầu tiên mang đến những thay đổi dễ nhận thấy và mạnh mẽ cho kết quả điều trị ung thư, giúp định nghĩa lại hướng đi cho nghiên cứu khoa học. Điều đó khiến rất nhiều tổ chức, doanh nghiệp đổ xô vào nghiên cứu và đầu tư phát triển thuốc.

Bảy năm sau khi loại thuốc ức chế trạm kiểm soát đầu tiên được phê duyệt, đến tháng 6 năm 2018, 940 loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư mới được thử nghiệm tại các viện lâm sàng trên nửa triệu bệnh nhân ung thư. Thêm vào đó là 1.094 loại thuốc mới khác đang ở giai đoạn tiền lâm sàng trong các phòng thí nghiệm. Trong khi đó số thử nghiệm để kiểm tra tính hiệu quả đồng vận khi kết hợp các liệu pháp miễn dịch còn lớn hơn nhiều.

Tác giả Charles Graeber viết: “Những bước phát triển trong điều trị ung thư thường xuất hiện sau khoảng mỗi 50 năm; liệu pháp miễn dịch chữa trị ung thư đã có bước nhảy vọt qua một thế hệ, dường như chỉ trong một đêm. Bước phát triển này rất hiếm trong y học hiện đại, còn trong lịch sử của chúng ta với ung thư thì chưa từng có. Chúng ta có cơ hội để thay đổi cơ bản mối quan hệ với một căn bệnh từ quá lâu đã định hình giới hạn của mình”.

Tác giả Charles Graeber và bản gốc  cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch"

Tác giả Charles Graeber và bản gốc  cuốn sách "Liệu pháp miễn dịch"

Cách đây ba năm, giá cho Yvervoy- tên thương mại của của thuốc ipilumab, thuốc kháng CLTA-4 ức chế trạm kiểm soát đã được FDA phê duyệt để điều trị ung thư hắc tố ác tính di căn tiêu tốn 120.000 đô la (tương đương 2,8 tỷ đồng) cho đợt điều trị bốn liệu trình. Keytruda, thuốc kháng PD-1 của Merck cho những bệnh ung thư hắc tố tiến triển có giá 150.000 đô la (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho một đợt điều trị kéo dài một năm. Sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, doanh nghiệp vào việc nghiên cứu phát triển thuốc chống ung thư trên cơ chế tác động vào hệ miễn dịch của cơ thể mang đến hy vọng cạnh tranh nhiều hơn, giúp chống lại được nhiều loại ung thư hơn, đồng thời giúp giảm giá thành và tăng cơ hội tiếp cận phương pháp chữa trị tiên tiến này cho nhiều người.

Nhận xét về cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch”, TS Robert Schreiber, nhà miễn dịch học nổi tiếng và là người đồng nhận giải Balzan 2017 viết: “Liệu pháp miễn dịch” là cuốn sách tuyệt vời và là nguồn tài nguyên tuyệt vời dành cho các nhà khoa học cũng như những người không phải là nhà khoa học.”

TS BS Phạm Nguyên Quý, bác sĩ chuyên khoa ung thư, Bệnh viện Trung ương Kyoto Miniren, Nhật Bản đánh giá:

"Trong 20 năm qua, nghiên cứu về vai trò của miễn dịch trong ung thư đã có nhiều tiến bộ vượt bậc. Ngày càng có nhiều liệu pháp miễn dịch được các Hiệp hội chuyên khoa công nhận hiệu quả và được đưa vào sử dụng rộng rãi trong thực tế với hỗ trợ của bảo hiểm để giúp ích cho nhiều người bệnh. Một số phương pháp được tác giả Charles Graeber viết trong cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch” là "lợi ích tiềm năng" hay "có thể có hiệu quả" thì nay đã thực sự thành hiện thực và được ứng dụng lâm sàng. “Liệu pháp miễn dịch” là cuốn sách có nhiều nội dung tốt, mang lại hiểu biết quý giá về chủ đề này, đặc biệt là đối với những người làm nghiên cứu y sinh trong lĩnh vực chữa trị ung thư”.

--- 

Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau:  Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường
---

Việt Hà- Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét