Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương

Nuôi dạy con trẻ là kỹ năng mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng phải học hỏi, bởi các bậc cha mẹ với tình yêu thương vô bờ bến, luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Hơn thế nữa, hoàn cảnh xã hội thay đổi cũng đòi hỏi các bậc phụ huynh phải biết gạn đục khơi trong từ kinh nghiệm nuôi dạy con của thế hệ trước, cũng như bổ sung các kiến thức mới cho phù hợp với hoàn cảnh thực tại. Đọc những cuốn sách hay về nuôi dạy con cái là con đường ngắn và hiệu quả nhất cho quá trình này.

Và cá nhân tôi muốn giới thiệu với bạn bộ sách dạy con tôi rất tâm đắc: Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương.


Vo-cung-tan-nhan-vo-cung-yeu-thuong

Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương tập 1

Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương là chấp bút của Sara Imas - một bà mẹ đơn thân người Do Thái từng sinh ra, lớn lên và lập gia đình tại Trung Quốc. Sau khi ly hôn, theo tiếng gọi của cố hương bà đã đưa ba con trở về Israel. Từ một bà mẹ Trung Quốc bao đồng đúng nghĩa, Sara Imas đã dần trải nghiệm và tiếp thu văn hóa cũng như cách dạy con độc đáo của người Do Thái, để rồi hơn 20 năm sau, hai con trai bà đã trở thành triệu phú trong ngành kinh doanh kim cương, và con gái bà đang là sinh viên của một trường đại học danh tiếng.

Điều đáng nói ba người con ấy luôn tràn ngập yêu thương với người mẹ của mình, ngay từ nhỏ họ đã biết tụ họp nhau lại và tự hứa sẽ tặng mẹ nhà đẹp để sống thoải mái hơn, tặng mẹ xe hơi để đi lại thuận tiện hơn. Riêng cô gái út thì hứa sẽ tặng mẹ chìa khóa một két sắt chứa nhiều đồ trang sức quý giá để mẹ vui lòng. Đến nay ba người con trai của bà đều đã thực hiện được lời hứa ấy của mình.

Điểm mấu chốt trong phương pháp dạy con của Sara Imas cũng như của người Do Thái nói chung là bồi dưỡng kỹ năng sinh tồn, kiếm tiền và quản lý tài sản cho con trong giai đoạn đầu đời. Điều này không nhằm mục đích biến trẻ thành cái “máy kiếm tiền” hay “thần giữ của”. Ngược lại, họ coi “giáo dục quản lý tài sản” cũng là một cách “giáo dục đạo đức” hay “giáo dục nhân cách”. 

Mục đích của việc làm cho trẻ hiểu được luân lý lao động, biết đầu tư và quản lý tài sản, không chỉ đơn thuần là truyền bá tri thức và rèn luyện kỹ năng sinh tồn, mà ý nghĩa sâu xa là giúp con trẻ trang bị những hiểu biết cần thiết và giá trị quan đúng đắn của cuộc đời. Chỉ có dạy con biết mưu sinh, biết theo đuổi mục tiêu của mình, biết hưởng thụ cảm giác hạnh phúc và thỏa mãn sau khi đạt được mục tiêu thì cha mẹ cũng như con cái mới có thể trở thành người hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.


Hãy dạy trẻ biết cách sinh tồn (ảnh: nguồn internet)

Sara cũng cho rằng: 
Người nào nuông chiều con cái, ắt có ngày người đó phải băng bó vết thương cho con. Mềm mỏng là hại, tàn nhẫn là yêu! Giáo dục con cái là một môn học, một nghệ thuật, mà tất cả mọi người đều phải học tập. Đáng thương cho tấm lòng cha mẹ trong thiên hạ, nếu không học cách nuôi dạy con đúng đắn thì chắc chắn sẽ chuốc lấy hậu quả đáng sợ và đáng hận...Con muốn học mà cha mẹ không dạy” cũng bi thương như “con muốn nuôi, mà cha mẹ chẳng còn”. 
Cha mẹ cần dạy dỗ con một cách khoa học như thế nào? Đó là một câu hỏi và cũng là một vấn đề lớn có liên quan mật thiết đến sự thành công hay thất bại của một người và cũng như sự hưng thịnh hay suy thoái của cả một dân tộc.

Do Thái là một dân tộc huyền bí, từng xuất hiện nhiều triết gia vĩ đại và doanh nhân thành công ở khắp mọi nơi trên thế giới. Mặc dù dân số không đông nhưng lại có nguồn sức mạnh tiềm ẩn khổng lồ, chưa biết chừng còn nắm giữ huyết mạch của cả thế giới. Điều đáng nói tất cả những vĩ nhân ấy đều có những bước chân và bài học đầu tiên từ trong gia đình và người mẹ của họ. Tìm hiểu phương pháp dạy con của người Do Thái chính là tìm hiểu những bước đi nền tảng đầu tiên và kỳ diệu ấy.

Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương là tác phẩm giáo dục xuất sắc, đã làm mưa làm gió tại thị trường Trung Đông và Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Vo-cung-tan-nhan-vo-cung-yeu-thuong-tap-2

Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương tập 2

Tác giả cuốn sách Sara Imas, sau thành công của cuốn sách, đã tiếp tục viết tập 2 của cuốn sách (bìa đỏ). Ở tập 2 bộ sách Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương bà tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm nuôi dạy con cái trong quá trình trưởng thành như cách dạy trẻ đối diện với cám dỗ, thử thách, cách cha mẹ "cai sữa", tạo khoảng cách để cho trẻ phát triển; cách cha mẹ khích lệ, dùng "điểm sáng" để cải thiện "điểm tối" của con cái. Đứng trên cương vị là một người bà, tác giả cũng đưa ra quan điểm cũng như vai trò của ông bà với việc nuôi dạy các cháu của mình.

Ở tập 3 bộ sách Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương tác giả kể lại 12 năm sống trong sự bao bọc của cha mình - một người cha Do Thái giàu tình cảm, thông thái đã trang bị cho con mình nhiều bài học đắt giá về cuộc sống, giúp con có thể vững vàng vượt qua bao nhiều sóng gió trong cuộc sống sau này. Hay nói cách khác đây là tập sách viết về cách dạy con của một người cha Do Thái.

Vo-cung-tan-nhan-vo-cung-yeu-thuong-tap-3

Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương tập 3

Đó là bài học về sự quý trọng đối sinh mệnh của mình, kính trọng cha mẹ, người đã ban cho mình sinh mệnh. Đây là bài học vô cùng sâu sắc, bởi nếu sinh mệnh không còn thì mọi điều sẽ chấm dứt; khi nó bị đe dọa thì cá nhân đó cũng không thể nào tập trung tâm trí và sức lực để thực hiện những mục tiêu mình đã đặt ra trong cuộc sống.

Đó là bài học về sự giáo dưỡng, lòng tự tôn... để trong bất cứ hoàn cảnh nào, kể cả lúc bần cùng nhất, họ vẫn giữ vững được tâm thế của mình. Đó là thói quen đọc sách để thấm nhuần một cách tự nhiên những nghịch lý khó thay đổi của cuộc đời, chấp nhận nó; nhưng đồng thời vẫn rèn giũa sự kiên nhẫn, tinh thần tự lực, biết cách vận dụng trí tuệ một khách khôn khéo, thông minh để vượt lên nghịch cảnh… 

Để rồi sau đó, cô bé Sara Imas 12 tuổi không mẹ, mất cha, từ việc được sống trong điều kiện vật chất đủ đầy và tình thương bao la của người cha, bỗng rơi xuống cảnh bần cùng, phải sống dưới gầm cầu thang, làm việc quần quật như người hầu trong gia đình mẹ nuôi; thậm chí sau này bị gia đình mẹ nuôi không từ thủ đoạn gán cho tội danh chính trị, đẩy cô vào tù để chiếm đoạt tài sản người cha để lại, rồi phải nuôi con một mình sau khi ly hôn... Sara vẫn vững vàng đối phó với những sóng gió đó để nuôi dạy con trở thành những người thành đạt, hạnh phúc. Bà viết:

"Tôi luôn biết ơn trí tuệ của cha và thế giới của những cuốn sách, đây là những điều khiến tôi có thể chịu được bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời. Dù từ nhỏ tôi đã biết mình khác biệt, nhưng cho tới tận hôm nay, khi nhìn lại thời gian đã qua trong cuộc đời mình,lòng tôi dâng trào muôn vàn cảm xúc, rằng cuộc đời mình lắm gian nan, nhưng cũng độc đáo biết bao! Tôi đã trải qua “Cách mạng văn hóa, từng trải nghiệm cảnh thập tử nhất sinh, từng có những ước mơ đẹp đẽ và cũng từng nếm trải sự tàn khốc của hiện thực. Một người phụ nữ nhỏ bé như tôi đã trải qua những đợt sóng trào của thời đại, trở thành chứng nhân của một thời đại. Tôi giống như một khách bước lên một chuyến xe mà bản thân không hề muốn đi.Nhưng cuộc sống là như vậy, bất kể trên tay đang cầm quân bài nào, chúng ta cũng phải chơi cho thật tốt... Sức mạnh từ sự giáo dưỡng của cha đã ảnh hưởng sâu sắc đến tôi, đồng hành cùng tôi suốt chặng đường đời…”

Là một người đã đọc khá nhiều sách về nuôi dạy trẻ, tôi thấy quan điểm dạy con của tác giả Sara Imas có nhiều điểm trùng khớp với nhiều tác giả khác, trong đó có Giáo sư Toyama Shigehiko, nhà văn, nhà ngôn ngữ, nhà phê bình giáo dục nổi tiếng người Nhật. Và bộ sách Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương gồm 3 tập thực sự xứng đáng để các bậc phụ huynh bỏ công tìm hiểu và rút ra những bài học kinh nghiệm dạy con giá trị cho bản thân mình.

Việt Hà - Blogger điểm sách tận tụy

Đọc thêm:
Kỹ năng sống cần thiết cho mọi người

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét