Hoàn thành mọi việc không hề khó nếu bạn biết cách!

Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done) nằm trong Top 100 cuốn sách quản trị kinh doanh hay nhất mọi thời đại. Và trong bài viết này, tôi xin chia sẻ với các bạn những cảm nhận và đánh giá của cá nhân tôi về cuốn sách, biết đâu lại giúp các bạn có thêm động lực muốn khám phá sâu hơn cuốn sách, góp phần thay đổi hiệu suất công việc và cuộc sống của chính mình.

Cuốn sách dễ đọc?
Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done)

Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done) là cuốn sách đã được Alpha Books tái bản nhiều lần và in trên nhiều chất liệu giấy khác nhau. Xét về độ dày mỏng, đây là cuốn sách có độ dày trung bình, khá dễ đọc với những độc giả đã quen đọc sách phi hư cấu (non-fiction), nhưng với người chưa quen đọc kiểu sách này thì cuốn sách có thể là một thách thức nho nhỏ, nhưng thực sự không đáng kể lắm. 

Nói về hiệu suất lao động và tâm thế của mỗi người trong công việc cũng như cuộc sống, tác giả cuốn sách David Allen nhắc đến một khái niệm “Tâm tĩnh như nước”. 

Hãy tưởng tượng các bạn ném một hòn đá vào mặt ao tĩnh lặng. Mặt nước sẽ như thế nào? Câu trả lời là, phản ứng của nó hoàn toàn tương xứng với lực tác động của hòn đá, nhưng sau đó mặt nước trở lại tĩnh lặng như ban đầu. Nó không phản ứng quá mãnh liệt và cũng không quá nhẹ nhàng với lực tác động lên nó. 

Trong môn võ karate, các võ sĩ giàu kinh nghiệm trước khi bước vào trận đấu hoặc thực hiện một quyền cước đều có một tâm thế “tĩnh như nước” biểu thị sự hoàn toàn sẵn sàng. Và sức mạnh của một cú đấm karate là ở sự tập trung công kích kết hợp cùng với tốc độ nhanh, chứ không phải đơn thuần là sức mạnh cơ bắp. Đó là lý do vì sao những võ sĩ nhỏ bé có thể dùng tay không để phá vỡ một tấm bảng dày hay đập vỡ một chồng gạch cứng. Khi đó, nếu người võ sĩ bị căng thẳng, họ có thể không thực hiện được các động tác đó vì cơ bắp bị chậm chạp, sức mạnh bị phân tán. Do đó, việc đào tạo võ thuật ở cấp độ cao đòi hỏi người tập phải thực sự cân bằng và thoải mái. Điều này cũng đúng khi chúng ta làm bất cứ việc gì. “Khi tâm trí chúng ta tĩnh lặng, không bị vướng bận, căng thẳng, nó luôn cởi mở và sẵn sàng với bất cứ việc gì”. 

Đây cũng chính là gốc rễ mà David Allen với kinh nghiệm hơn 20 năm làm tư vấn quản lý và huấn luyện quản lý, đã phát triển các phương pháp giúp độc giả biết cách sắp xếp công việc hợp lý, giảm bớt nhịp độ làm việc luôn căng lên như dây đàn, giải phóng bản thân mỗi người khỏi áp lực thời gian, đạt tới sự cân bằng nội tâm, không ngừng cải thiện kết quả công việc, liên tục thăng tiến và cân bằng cuộc sống. 

Cuốn sách nhỏ nhưng “có nhiều võ”! 

Tác giả David Allen và cuốn sách Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done)
Tác giả David Allen và cuốn sách Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done)
Những phương pháp trong Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done) sẽ chỉ cho các bạn cách trở lại trạng thái “tâm tĩnh như nước” với tất cả nguồn lực và khả năng hoạt động tối đa, bằng cách biết kiểm soát hiệu quả những “nút thòng lọng để mở” của cuộc đời mình. 

Thực tế, hầu hết mọi người thường để tâm trí mình hoạt động quá mức, đặc biệt là khi có nhiều việc phải quan tâm. Đơn cử nếu trong một ngày có 2 công việc quan trọng bao gồm: trả lời 30 email của khách hàng, làm báo cáo tháng gửi HĐQT, và 2 việc ít quan trọng khác là: gửi lời chúc mừng sinh nhật một đồng nghiệp trong công ty, gọi điện thoại hỏi thăm một người thân bị ốm; thì rất nhiều người lựa chọn tập trung làm 2 công việc quan trọng trước tiên, trong khi đầu óc, tâm trí luôn bị luẩn quẩn bởi 2 công việc đơn giản mà chưa được thực hiện kia. 

Theo David Allen, hiện tượng này xảy ra là do chúng ta có thể lừa dối người khác nhưng không thể lừa dối tâm trí mình. Nếu chúng ta chưa làm những công việc đơn giản, dễ thực hiện và có thể hoàn thành nhanh chóng kia, tâm trí của chúng ta sẽ không ngừng bị ám ảnh bởi điều đó, và không thể tập trung để làm tốt công việc khác như đáng lẽ nó phải thế. 

Để giải quyết vấn đề này, David Allen cho rằng, khi sắp xếp lịch làm việc cho bản thân trong một thời gian nhất định, mỗi người nên ưu tiên thực hiện trước những công việc đơn giản, dễ thực hiện; để sau đó có thể giải phóng tâm trí và tập trung được hoàn toàn trí óc và sức lực vào các công việc quan trọng đòi hỏi sự tập trung và đầu tư cao độ. 

Một kinh nghiệm sắp xếp công việc hiệu quả khác được David Allen đưa ra là: hàng tuần chúng ta cần phải xem xét lại danh mục các công việc đã được phân loại, để có các điều chỉnh cho phù hợp. Điều này sẽ giúp mỗi người tránh được suy nghĩ vướng bận vì không biết mình có bỏ lỡ điều gì đó không; hay việc xử lý, sắp xếp thực hiện các công việc đã hợp lý chưa… Ông viết: “Để có thể tự tin lăn tròn trên sàn nhà, bạn cần phải lau nhà một tuần một lần”. 

Trên đây là hai trong những phương pháp sắp xếp, quản trị công việc hiệu quả, được David Allen trình bày cụ thể, dễ hiểu, dễ thực hành trong cuốn sách Hoàn thành mọi việc không hề khó (Getting things done). Tôi hy vọng những gợi mở này sẽ giúp các bạn tìm được động lực, niềm vui để đọc cuốn sách này, nhằm góp phần thay đổi cuộc sống cũng như hiệu quả công việc của chính mình.

Đọc thêm:
6 cuốn sách được độc giả yêu thích nhất về nghệ thuật lãnh đạo và phát triển bản thân của John Maxwell

Việt Hà- Chuyên viên truyền thông, Blogger điểm sách& lan truyền cảm hứng vui sống

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét