11 cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất


Được kiểm nghiệm qua thời gian, Top 11 cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức quan trọng và hấp dẫn về tư duy chiến lược - là tư duy cần thiết cho mọi người làm kinh doanh từ chủ một cửa hàng nhỏ, cho đến chủ một doanh nghiệp có hàng chục, hàng trăm, hàng nghìn, thậm chí hàng triệu lao động. Bởi khi người chủ có tư duy chiến lược tốt, doanh nghiệp có thể cạnh tranh, phát triển tốt và trường tồn với thời gian.


Đây cũng là tư duy cần có của các nhân sự quản lý cấp cao trong một doanh nghiệp/ tổ chức nếu muốn thực hiện tốt vai trò tư vấn với lãnh đạo của mình; là tư duy không thể thiếu với những cá nhân muốn rèn giũa bản thân, để khi cơ hội tới có thể ghi được những dấu ấn khó phai trong sự nghiệp của mình.

Top sách này được tôi tổng hợp từ danh sách sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất do các chuyên gia hàng đầu về chiến lược trên thế giới như Dheeraj Vaidya, Dylan Myake... đề cử. Top sách này có 3 đặc điểm nổi bật: (1)Tác giả các cuốn sách đều là những người giàu kinh nghiệm, đã dành nhiều năm trong cuộc đời để theo dõi, thậm chí trực tiếp góp sức vào chiến lược phát triển của các công ty lớn trên thế giới; vì vậy những hiểu biết, kinh nghiệm, lời khuyên của họ vô cùng thực tế và quý giá.

(2) Việc cung cấp toàn bộ các cấu phần liên quan chiến lược kinh doanh, cạnh tranh của một số tác giả sẽ giúp bạn có được kiến thức toàn diện và các hướng dẫn thực hiện cần thiết.

(3) Cuối cùng, với các kế hoạch hành động và tư vấn thực tiễn trong một số cuốn sách, bạn có thể sẵn sàng để bắt đầu vẽ ra chiến lược cho riêng công ty hay tổ chức của bạn, sau khi đã cân nhắc các yếu tố liên quan đến ngành nghề, lĩnh vực hoạt động, quy mô doanh nghiệp... 

 Dưới đây là Top 11 cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất 

1. The art of strategy- Nghệ thuật tư duy chiến lược (Avinash K. Dixit and Barry J.J. Nalebuff)

The art of strategy- Nghệ thuật tư duy chiến lược

 Với cuốn sách chiến lược kinh doanh The art of strategy- Nghệ thuật tư duy chiến lược, bạn sẽ thấy kinh doanh và cuộc sống được các tác giả ví như một trò chơi và những người thành công luôn có khả năng dự đoán những động thái tiếp theo của người chơi, biết rõ rằng đối thủ đang cố gắng làm điều gì với mình và đi trước một bước. Vì vậy nắm vững lý thuyết trò chơi hay nghệ thuật tư duy chiến lược bằng cách ứng dụng lý thuyết trò chơi chính là phương pháp tư duy hữu hiệu mà bạn có thể áp dụng cả trong kinh doanh lẫn cuộc sống của mình.

Nếu bạn có rất ít hiểu biết hoặc không biết gì về chiến lược, và nếu bạn làm công việc thường xuyên tương tác với những người khác thì The art of strategy- Nghệ thuật tư duy chiến lược là cuốn sách đầu tiên bạn nên chọn đọc về đề tài này.

Cuốn sách chiến lược kinh doanh hay nhất The art of strategy đã được Alpha Books xuất bản tại VN với tên gọi Nghệ thuật tư duy chiến lược.

2. Good Strategy Bad Strategy: The Difference and Why It Matters (Richard P. Rumelt)

 Good Strategy Bad Strategy
  
Xuất bản năm 2011, cuốn sách chiến lược Good strategy- Bad strategy của Richard P. Rumelt được xem là cuốn sách hấp dẫn nhất về chiến lược trong những năm gần đây. Ý tưởng chủ đạo trong cuốn sách này rất đơn giản: Nhiều nhà lãnh đạo nhầm lẫn sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu, chính sách đãi ngộ nhân sự là chiến lược; vì vậy rất nhiều chiến lược tồi đã được đưa ra.

Trong khi chiến lược tốt/ đúng đắn theo tác giả Rumelt gồm ba bước: “hiểu được thách thức và khó khăn mà công ty phải đối mặt”, “đề ra các chính sách nhằm tận dụng tối đa sức mạnh và lợi thế của công ty” và “đưa ra cách hành động dựa trên chính sách đó”.

Điều hấp dẫn nhất của cuốn sách Good Strategy Bad Strategy là tác giả đã đưa ra khung ba bước đơn giản của chiến lược tốt: Bước đầu tiên là chẩn đoán để hiểu rõ hơn về những thách thức mà công ty đang phải đối mặt; Bước thứ hai là cách tiếp cận để vượt qua những thách thức đó; Và cuối cùng là có một tầm nhìn và các bước hành động chung để giải quyết các thách thức đó. 

Nếu bạn chọn cuốn sách chiến lược hay nhất này, bạn sẽ hiểu rằng nhiệm vụ chính của một nhà lãnh đạo là lên chiến lược. Và cách bạn nên làm là bỏ đi tất cả những thứ dư thừa và chỉ tập trung vào cách thức giúp tổ chức tiến lên.
  
Good strategy- Bad strategy hiện chưa được dịch và xuất bản bằng tiếng Việt tại Việt Nam.

3. Blue Ocean Stratery- Chiến lược đại dương xanh (Chan Kim & Renee Mauborgne)

Blue Ocean Stratery- Chiến lược đại dương xanh

Xuất bản lần đầu tiên năm 2005, ngay sau đó được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam, đến nay cuốn sách cuốn sách chiến lược hay nhất Blue Ocean Stratery- Chiến lược đại dương xanh vẫn được coi là cuốn sách chiến lược kinh điển nên đọc đối với mọi người quan tâm đến chủ đề này. Cuốn sách được các tác giả bổ sung nội dung, tái bán nhiều lần và đến nay đã bán được hơn 3,5 triệu bản trên toàn thế giới.

Cuốn sách chiến lược hàng đầu này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược dựa trên sự đổi mới giá trị, tạo ra một thị trường hoàn toàn mới, không có cạnh tranh hoặc cạnh tranh cực ít cho doanh nghiệp. 

Nếu bạn muốn từ bỏ chiến lược cũ của mình và bắt đầu một chiến lược kinh doanh, cạnh tranh mới, thì Blue Ocean Stratery- Chiến lược đại dương xanh là một gợi ý tuyệt vời cho bạn. Nếu bạn chưa có nhiều kiến thức về việc xây dựng chiến lược, bạn nên đọc một cuốn sách cơ bản trước khi đến với cuốn sách này.

4. Playing to Win: How Strategy Really Works (A.G. Lafley và Roger L. Martin)

Playing to Win: How Strategy Really Works

Nếu bạn là người quản lý doanh nghiệp, bạn nhất định không được bỏ qua cuốn sách này. Bởi trong cuốn sách chiến lược hay nhất này, bạn sẽ biết được chính xác chiến lược mà các tác giả đã sử dụng để đưa P & G đạt lợi nhuận đáng kinh ngạc và tăng giá trị thị trường lên 100 tỷ đô la chỉ trong mười năm. 

 Phần hay nhất của cuốn sách Playing to Win là khung năm câu hỏi: 1/Khát vọng chiến thắng của chúng ta là gì? 2/Chúng ta sẽ chơi ở đâu? 3/Làm thế nào chúng ta sẽ chiến thắng? 4/Những khả năng nào chúng ta phải có để giành chiến thắng? 5/Các hệ thống quản lý chúng ta cần có để hỗ trợ các lựa chọn của chúng ta là gì?
  
Nếu doanh nghiệp của bạn trả lời tốt năm câu hỏi này, triển vọng chiếm lĩnh thị trường của công ty bạn sẽ là tương lai không xa, như P & G đã từng thực hiện với cùng một phương pháp.

Cuối cùng, cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất này rất ngắn so với các cuốn sách chiến lược khác. Nó chỉ dài 272 trang và có tất cả thông tin cần thiết để giúp bạn có thể giành chiến thắng lớn trong kinh doanh.
  
Đến thời điểm hiện tại Playing to Win: How Strategy Really Works chưa được xuất bản bằng tiếng Việt tại Việt Nam.

5. Competitive Strategy: Techniques for Analyzing Industries and Competitors - Chiến lược cạnh tranh (Michael E. Porter)

Competitive Strategy- Chiến lược cạnh tranh

Nằm trong nhiều Top sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất, cuốn sách Competitive Strategy - Chiến lược cạnh tranh của Michael E. Porter - đã thay đổi cả lý thuyết, giảng dạy và thực hành chiến lược kinh doanh trên toàn thế giới. Trong cuốn sách này Porter đã thâu tóm toàn bộ sự cạnh tranh phức tạp của các ngành công nghiệp vào năm yếu tố nền tảng, cũng như giới thiệu ba chiến lược cạnh tranh phổ quát, mạnh mẽ nhất tính đến thời điểm hiện tại bao gồm: chi phí thấp, khác biệt hóa và trọng tâm - biến định vị chiến lược trở thành một hoạt động có cấu trúc.

Competitive Strategy - Chiến lược cạnh tranh hữu ích cho những người hoạt động thực tiễn cần phát triển chiến lược cho doanh nghiệp cụ thể và cho những học giả muốn hiểu về cạnh tranh tốt hơn. Nó cũng hướng đến những độc giả khác muốn hiểu về ngành và các đối thủ cạnh tranh của họ. 

Competitive Strategy - Chiến lược cạnh tranh được đánh giá là cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất nhưng phức tạp, đòi hỏi bạn phải có nền tảng kiến thức về chiến lược nhất định, nhưng nó cũng rất xứng đáng để bạn nỗ lực tìm hiểu và thực hành theo...

6. The Pumpkin Plan- Kế hoạch bí ngô (Mike Michalowicz)

The Pumpkin Plan- Kế hoạch bí ngô

Bạn có thể phát triển doanh nghiệp của mình bằng chiến lược của những người nông dân. Đó chính là điều mà tác giả cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất này đã tin tưởng, thử nghiệm và chứng minh hiệu quả của nó với kết quả tích cực. 

Trong The Pumpkin Plan- Kế hoạch bí ngô Michalowicz mô tả 3 bước cho chiến lược độc đáo này: lựa chọn và gieo đúng hạt giống, loại bỏ những thứ rườm rà/còi cọc và nuôi dưỡng những trái cây lớn nhất. Trong đó bước thứ nhất tương ứng với việc cẩn trọng cần mẫn xây dựng doanh nghiệp và thương hiệu; bước thứ 2 và 3 tương ứng với việc cắt bỏ các hoạt động đầu tư, khách hàng nhỏ/ rườm rà để tập trung vào trái bí ngô/ lĩnh vực/ khách hàng lớn nhất, nhằm đem lại sự phát triển tốt nhất cho doanh nghiệp. 

Nếu bạn đang có kế hoạch phát triển một doanh nghiệp lấy khách hàng làm trung tâm, cuốn sách chiến lược kinh doanh hay nhất The Pumpkin Plan- Kế hoạch bí ngô nó sẽ mang lại cho bạn một nguồn cảm hứng và hướng dẫn rất cần thiết.

The Pumpkin Plan- Kế hoạch bí ngô đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.

7. Good to great - Từ tốt đến vĩ đại (Jim Collins)

Good to great - Từ tốt đến vĩ đại

Từ nghiên cứu trên 6.000 bài báo và 2.000 trang phỏng vấn, Collins cùng các cộng sự của mình đã rút ra những chiến lược cần thiết giúp các công ty từ tốt trở những doanh nghiệp vĩ đại trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp trên toàn thế giới. Đó là những yếu tố liên quan đến khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ…

Các kết luận của nhóm nghiên cứu có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty (từ công ty có nền tảng và xuất phát tốt đến những công ty mới khởi nghiệp), và mọi lĩnh vực ngành nghề. Đây là cuốn sách nên đọc đối với bất kỳ nhà lãnh đạo hay nhà quản lý nào muốn gầy dựng và doanh nghiệp của mình trường tồn theo theo thời gian.

Good to great - Từ tốt đến vĩ đại đã được dịch sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam. 

8. Scaling up- Mở rộng doanh nghiệp (Verne Harnish)

Scaling up- Mở rộng doanh nghiệp
Được coi là cuốn sách chiến lược kinh doanh kinh điển và bán chạy nhất, Scaling up- Mở rộng doanh nghiệp đã đạt Giải thưởng Quốc tế dành cho sách kinh doanh hay nhất, Giải thưởng Quốc tế sách phi hư cấu được độc giả yêu thích nhất.

Là phiên bản tái bản có bổ sung 2.0 của cuốn sách Rockefeller Habits (được xuất bản lần đầu cách đây hơn 1 thập kỷ) Scaling up- Mở rộng doanh nghiệp là một cuốn sách nên đọc với tất cả mọi người - từ nhân viên tuyến đầu đến quản lý cấp trung, giám đốc điều hành cấp cao và người lãnh đạo/ chủ doanh nghiệp - để có được sự liên kết, hợp tác tốt nhất trong việc phát triển của công ty. 
  
Cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất Scaling up- Mở rộng doanh nghiệp tập trung vào bốn lĩnh vực quyết định chính mà mọi công ty phải có: Con người, Chiến lược, Thi hành và Tiền mặt. So với phiên bản 1.0, cuốn sách cũng cung cấp một loạt các công cụ một trang mới cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện việc mở rộng bao gồm: Kế hoạch chiến lược một trang cập nhật và Danh sách kiểm tra thói quen Rockefeller, mà hơn 40.000 công ty trên toàn cầu đã sử dụng để mở rộng thành công các công ty của họ từ quy mô 10 triệu đô la đến 100 triệu đô la và 1 tỷ đô la và hơn thế nữa.

 Scaling up- Mở rộng doanh nghiệp đã được Alpha Books mua bản quyền và xuất bản tại Việt Nam.

9. Your Strategy Needs a Strategy: How to Choose and Execute the Right Approach (Martin Reeves, Knut Haanaes & Janmejaya Sinha )

Your Strategy Needs a Strategy

Nếu bạn chưa đọc qua bất kỳ cuốn sách kinh điển nào về chiến lược, thì cuốn sách chiến lược hay nhất này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí khi tìm hiểu về chủ đề này. Và nếu bạn đã đọc sách về chiến lược của Michael E. Porter, bạn sẽ thích cuốn sách chiến lược hàng đầu này. 

Trong thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các chủ doanh nghiệp cần nhiều hơn một bộ công cụ, để có thể chọn ra các công cụ phù hợp sử dụng theo từng tình huống. Và cuốn sách này sẽ cung cấp hầu hết mọi công cụ cần thiết để bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng có thể xây dựng được một chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Nếu bạn là một chuyên gia nhân sự, cuốn sách cũng sẽ cung cấp cho bạn những hiểu biết quý giá về quy trình thực hiện và quản lý con người.

Đến thời điểm này Your Strategy Needs a Strategy: How to Choose and Execute the Right Approach chưa được xuất bản bằng tiếng Việt tại VN. 

10. Strategy That Works: How Winning Companies Close the Strategy-to-Execution Gap (Paul Leinwand & Cesare R. Mainardi)

Strategy That Works

Cuốn sách chiến lược kinh doanh hay nhất này khá khác biệt so với các cuốn sách khác trong Top sách nhờ cách tiếp cận và phạm vi nội dung: xóa nhòa khoảng cách giữa việc xây dựng chiến lược và thực thi. 

Thực tế rất nhiều công ty gặp phải vấn đề trong quá trình xây dựng và thực thi chiến lược do tập trung quá nhiều vào suy nghĩ, trong khi lại thực hiện rất ít các hoạt động thực thi và phản hồi. 

Nếu đọc cuốn sách, bạn sẽ hiểu những sai sót đó là gì, ở đâu và cách khắc phục chúng; hiểu tại sao chiến lược thông thường chỉ làm tăng khoảng cách giữa chiến lược và thực thi... Cuốn sách cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tập trung vào một danh sách các hoạt động cần thiết để có thể đảm bảo chiến lược hoạt động hiệu quả, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, thay vì tập trung vào các hoạt động "nhiễu" mang lại kết quả không đáng kể. 

11. Strategy Maps: Converting Intangible Assets into Tangible Outcomes (Robert S. Kaplan & David P. Norton)

Strategy Maps- Bản đồ chiến lược

Bộ đôi tác giả cuốn sách chiến lược hay nhất này cũng chính là bộ đôi tác giả đã giới thiệu khái niệm mang tính cách mạng có tên là Thẻ điểm Cân bằng. Và trong cuốn sách này, hai tác giả cũng đưa ra cách xây dựng chiến lược từ chính khái niệm mang tính cách mạng đó.

Đọc cuốn sách chiến lược hay nhất này bạn có thể sốc khi biết rằng trong công ty bạn chỉ có 5% người lao động hiểu chiến lược của công ty, 25% cán bộ quản lý có động cơ liên quan đến chiến lược, 60% không liên kết ngân sách của họ với chiến lược và 85% giám đốc điều hành thảo luận về chiến lược ít hơn một giờ mỗi tháng. Dữ liệu này sẽ gây ngạc nhiên cho một tổ chức/ doanh nghiệp khi họ muốn gắn liền mục tiêu và hạnh phúc của nhân sự với chiến lược của doanh nghiệp. 

Nhưng hơn thế nữa, Strategy Maps sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng kể trên với khung hành động gồm 5 bước: Đưa chiến lược đến cấp độ hoạt động/ Sắp xếp tổ chức theo chiến lược/ Giúp mọi người thích nghi với chiến lược tổ chức/ Chiến lược phải là một quá trình liên tục/ Tăng tốc sự thay đổi thông qua lãnh đạo điều hành.

Cuốn sách chiến lược hay nhất này sẽ giúp các doanh nghiệp trên toàn cầu tìm thấy mối liên hệ giữa các tài sản vô hình và kết quả. Và để đọc hiểu, áp dụng cuốn sách một cách tốt nhất, bạn nên đọc cuốn sách Thẻ điểm cân bằng: Chuyển chiến lược sang hành động trước khi đọc cuốn sách này.

Strategy Maps đã được xuất bản bằng tiếng Việt tại Việt Nam với tên gọi: Bản đồ chiến lược.

Tôi hy vọng Top 11 cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu, học hỏi và xây dựng chiến lược cho doanh nghiệp/ tổ chức của mình. Và bạn đừng quên giới thiệu Top sách này cho những người quan tâm nhé! 

Đọc thêm: 
10 cuốn sách kinh doanh gây ảnh hưởng nhất trong lịch sử

Việt Hà - Blog Sở thích
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét