4 cuốn sách giúp doanh nghiệp có thể đột phá về ứng dụng công nghệ và xây dựng mô hình kinh doanh mới thời 4.0

Dù xuất hiện không lâu, YouTube, Facebook, Amazon, Uber, Grab, Airbnb… đã trở thành những thương hiệu/ doanh nghiệp lớn mạnh hàng đầu thế giới, và tạo ra những thay đổi chấn động trên thị trường cũng như đời sống xã hội. Điểm chung của những công ty này đó là kinh doanh theo mô hình nền tảng. Bên cạnh đó, nếu quan tâm đến thành tựu của trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực khoa học máy móc, bạn có thể thấy các nhà khoa học trên thế giới đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kể trong việc chế tạo ra một số máy móc, robot có trí tuệ không thua kém, thậm chí vượt trội so với con người. Thực tế đây là những xu hướng đang định hình lại thế giới, đặc biệt là thế giới kinh doanh. 

4 cuốn sách dưới đây giúp doanh nghiệp có được cái nhìn toàn cảnh về các xu hướng mới này, để có thể vận dụng một cách sáng tạo nhằm tạo ra đột phá về ứng dụng công nghệ, xây dựng mô hình kinh doanh mới thời 4.0 

Máy móc- nền tảng- cộng đồng (Machine- Platform- Crowd)

Máy móc- nền tảng- cộng đồng (Machine- Platform- Crowd)
Với cuốn sách này các tổ chức doanh nghiệp sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về 3 xu hướng đang định hình lại thế giới bao gồm: máy móc- nền tảng- cộng đồng đúng như tên gọi của cuốn sách. 

Đọc cuốn sách Máy móc- nền tảng- cộng đồng (Machine- Platform- Crowd) độc giả sẽ bị thuyết phục rằng, thế giới đang ở trong giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp mới. Các công ty thành công trong thời đại máy móc lần thứ hai này sẽ là những công ty biết kết hợp trí tuệ với máy móc, sản phẩm với nền tảng và giá trị cốt lõi với cộng đồng, một cách hoạt động mới rất khác so với hầu hết các công ty hiện nay. Việc nắm bắt, làm chủ được các xu hướng này có thể giúp các doanh nghiệp/ tổ chức tạo ra được sự khác biệt giữa phát triển mạnh mẽ và tồn tại đơn thuần. Hoặc giữa tồn tại và diệt vong. 

Với các nội dung được trình bày khoa học theo “đường dốc khoa học viễn tưởng” hoặc thứ tự kỳ lạ tăng dần, độc giả sẽ được cung cấp thông tin về quá trình phát triển của mỗi xu hướng gắn liền với sự đổi mới trong mô hình kinh doanh của những doanh nghiệp hàng đầu. Tiếp đó là những hướng dẫn thực tế giúp độc giả có thể vận dụng một cách sáng tạo giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh cho tổ chức/ doanh nghiệp của mình trong thế giới phát triển như vũ bão và cạnh tranh ngày càng khốc liệt trong tương lai gần. 

Hai tác giả cuốn sách Máy móc- nền tảng- cộng đồng (Machine- Platform- Crowd) đều là các nhà khoa học hàng đầu tại Trung tâm Sáng kiến MIT về Kinh tê kỹ thuật số tại Viện Công nghệ Masshachusett, Mỹ.

Cuộc cách mạng nền tảng (Platform Revulation) 

Cuộc cách mạng nền tảng (Platform Revulation)

Trong cuốn sách này, độc giả sẽ tìm hiểu chuyên sâu về cuộc cách mạng nền tảng đã thay đổi nền tảng khởi nghiệp/ kinh doanh cũng như hàng loạt các lĩnh vực kinh tế, xã hội khác, từ chăm sóc sức khỏe, giáo dục đến năng lượng, hoạt động của chính phủ… với ví dụ về những công ty đã có sự phát triển vượt trội điển hình như: Uber, Grab, YouTube, Amazon, Facebook, Twitter, Airbnb… 

Mô hình nền tảng là ma trận liên kết năng động giúp kết nối hiệu quả người tiêu dùng với các nhà sản xuất, giúp các giao dịch hàng hóa/ dịch vụ được diễn ra thuận lợi, mang lại giá trị cho tất cả mọi người tham gia, từ doanh nghiệp cung cấp nền tảng đến nhà cung cấp sản phẩm/ dịch vụ…. Mô hình năng động này giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp có thể “thách thức” cả những doanh nghiệp lớn có lịch sử phát triển lâu dài nhưng hoạt động theo mô hình đường ống (pipeline) truyền thống. 

Đọc cuốn sách Cuộc cách mạng nền tảng (Platform Revulation) độc giả có thể nắm bắt được xu hướng kinh doanh mới này; học hỏi được nhiều kinh nghiệm hữu ích từ những doanh nghiệp nền tảng thành công cũng như thất bại trên thế giới cho quá trình khởi nghiệp hoặc thay đổi của doanh nghiệp mình với các vấn đề chính như: cách thức giúp các doanh nghiệp nền tảng có thể vượt qua các công ty truyền thống hàng đầu khi chỉ tuyển dụng một phần nhỏ nhân sự; sự thay đổi về các nguyên tắc quản trị phát triển kinh doanh và cạnh tranh; cách thức bảo vệ người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp trước nạn trộm cướp, lừa gạt, gây tổn hại cho thương hiệu…

Ba tác giả của cuốn sách đều là các chuyên gia hàng đầu về Kinh tế số và là Đồng Chủ tịch Hội nghị thượng đình chiến lược nền tảng MIT được tổ chức hàng năm.

Platform Ứng Dụng (Platform - Get noticed in a noisy world)

Platform Ứng Dụng (Platform - Get noticed in a noisy world)

Michael Hyatt - tác giả cuốn sách Platform ứng dụng - từng là CEO và hiện là Chủ tịch HĐQT của Nhà xuất bản Thomas Nelson. Ông là diễn giả, tác giả và là một người viết blog chuyên nghiệp với trang blog luôn đứng trong Top 3 về các lĩnh vực năng suất làm việc, lãnh đạo, xuất bản và truyền thông xã hội. Ông cũng có tài khoản Twitter với hơn 100.000 người theo dõi. Vì vậy có thể nói hơn ai hết Michael Hyatt hiểu rõ về tầm quan trọng và sự kết hợp giữa sản phẩm và nền tảng. 

Theo Michael Hyatt, để thành công trên thị trường, mỗi cá nhân hay tổ chức phải có được hai tài sản chiến lược: sản phẩm hấp dẫn và nền tảng mạnh mẽ. Trong cuốn sách này, ông sẽ cung cấp cho các cá nhân và tổ chức những hướng dẫn thực tế để đóng gói, chuẩn bị ra mắt sản phẩm một cách hấp dẫn, đặc biệt là xây dựng và mở rộng một nền tảng mạnh mẽ để truyền thông, maketing, kinh doanh sản phẩm một cách hiệu quả nhất. 

Với các chiến lược đã được chứng minh tính hiệu quả từ thực tế, các hướng dẫn chi tiết, được chia theo từng phần riêng biệt, độc giả có thể từng bước học được cách tối ưu hóa sản phẩm/ dịch vụ; xây dựng, mở rộng nền tảng với chi phí tối ưu, kiếm tiền từ đó và xây dựng sự nghiệp bền vững. 

Dữ liệu lớn (Big data) 

Dữ liệu lớn- Big Data

Tác giả cuốn sách Bernard Marr nằm trong Top 5 những người có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới trên truyền thông xã hội với 1,5 triệu người theo dõi trên LinkedIn và cả triệu người theo dõi trên Facebook, Twitter, YouTube và Instagram. Ông là một diễn giả nổi tiếng, tác giả có nhiều đầu sách bán chạy nhất trên thế giới, nhà tư vấn về công nghệ và chiến lược cho các chính phủ và công ty. Ông giúp các tổ chức và đội ngũ quản lý của họ chuẩn bị cho cuộc cách mạng công nghiệp mới được thúc đẩy bởi các công nghệ mang tính đột phá như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain và Internet vạn vật. 

Theo tác giả Bernard Marr, rất nhiều các doanh nghiệp, tổ chức hiện nay đều đang theo dõi và lưu trữ dữ liệu về mọi thứ. Khả năng tiếp cận với các khối dữ liệu lớn của các doanh nghiệp cũng được mở rộng. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề xoay quanh các khối dữ liệu lớn này. Và cần có sự hiểu biết như thế nào về big data để có thể giúp ích cho doanh nghiệp hay tổ chức là băn khoăn của rất nhiều người. 

Cuốn sách Big Data – Dữ liệu lớn sẽ giúp bạn hiểu cặn kẽ về các khối dữ liệu lớn, biết cách lên kế hoạch chi tiết và từng bước tiếp cận dữ liệu lớn một cách hiệu quả thông qua mô hình SMART. Với cuốn sách bạn sẽ biết cách: xác định rõ ràng những gì doanh nghiệp cần biết; cách thức có thể thu thập dữ liệu liên quan và việc đo lường các số liệu nhằm có câu trả lời những câu hỏi kinh doanh quan trọng nhất; Giải thích, truyền đạt hiệu quả các kết quả phân tích để đảm bảo những người ra quyết định hiểu được chúng, sau đó đưa ra được những quyết định tốt nhất… 

Với nhiều nghiên cứu từ các thương hiệu, doanh nghiệp nổi tiếng, cuốn sách Big Data – Dữ liệu lớn sẽ giúp bạn và doanh nghiệp/ tổ chức biết cách sử dụng dữ liệu lớn để cải thiện hiệu suất và có được kết quả kinh doanh vững chắc.

Đọc thêm: 11 cuốn sách chiến lược kinh doanh và cạnh tranh hay nhất

Việt Hà-Chuyên viên truyền thông, Blogger điểm sách& lan truyền cảm hứng vui sống 

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét