'Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể' - Cuốn sách khiến tôi… khó chịu khi mới đầu tiếp xúc

Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể


Chính xác hơn là cảm giác tiếc nuối của một người hiểu về sách khi thấy cuốn sách đã không cung cấp cho độc giả những thông tin hấp dẫn nhất ngay ở điểm chạm đầu tiên.

Một, hai năm trở lại đây khi dịch vụ xuất bản sách nở rộ, trên thị trường xuất hiện khá nhiều sách của những người đã gặt hái ít nhiều thành công, trong đó có các chủ doanh nghiệp.

Và như nhiều thể loại sách khác, trong các tác phẩm này có những cuốn sách đọc rất cuốn hút, mang lại những bài học hữu ích, thiết thực cho độc giả; nhưng cũng có nhiều cuốn sách khiến độc giả cảm thấy… mỏi mệt và mất thời gian khi đọc, bởi những câu chuyện kể lể dông dài, hay đa phần là những kiến thức, triết lý được góp nhặt từ nhiều nguồn khác nhau, sắp xếp có phần lủng củng trong các trang sách…

Trong tâm thế đề phòng ấy, tôi cầm lên cuốn sách của tác giả Hoàng Hữu Thắng. Cuốn sách có tên đầy đủ là: “Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể - Từ nghèo khó đến biểu tượng của nhà lãnh đạo truyền cảm hứng”.

Lật giở hai tay gấp sách, tôi đọc được hai dòng giới thiệu về tác giả:

Hoàng Hữu Thắng sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Lục Nam, Bắc Giang. Trải qua tuổi thơ nghèo khó, nhiều sóng gió, từng bị xã hội vùi dập, nhưng vẫn quyết tâm đứng lên bằng được và nỗ lực để chạm đến thành công.”

cùng 3 triết lý sống của anh, với mục đích ngắn gọn khi anh viết cuốn sách này.

Bìa 4 của cuốn sách là những chia sẻ dài hơn của tác giả về hành trình khởi nghiệp và mục đích viết cuốn sách này, tuyệt nhiên không có một dòng giới thiệu tác giả thuộc về công ty tổ chức nào, đã có thành tựu gì để thu hút độc giả.

Xem xong bìa sách, tay gấp cuốn sách, thậm chí cả lời nói đầu, cảm tạ, tràn ngập trong tôi là một cảm giác… khó chịu. Một loạt câu hỏi xuất hiện trong đầu tôi:

Tác giả Hoàng Hữu Thắng này là ai? Sách ghi ông ấy là biểu tượng nhà lãnh đạo truyền cảm hứng sao một người đọc sách, báo khá nhiều như tôi không biết? Tác giả có phải quá tự tin không khi... không thèm giới thiệu mình như thế?

Tò mò tôi phải google thì mới được biết: Tác giả Hoàng Hữu Thắng là người đã khởi nghiệp từ gian nhà trọ với số vốn ban đầu vẻn vẹn 8 triệu đồng, trải qua nhiều gập ghềnh, đến nay công ty ông Intech Group đã trở thành công ty doanh thu nghìn tỷ hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí chính xác, tự động hóa và công nghệ. Không chỉ phục vụ thị trường trong nước, sản phẩm của Intech còn được xuất khẩu sang các thị trường Nhật Bản, Mexico và một số nước châu Âu khác.

Nhìn dấu thời gian đăng tải thông tin có thể thấy một điều: việc công bố và xây dựng thương hiệu của ông Hoàng Hữu Thắng mới được thực hiện cách đây chưa lâu, có lẽ là khi ông bắt đầu quyết định từ một “đại gia giấu mặt” trở thành một “đại gia lộ diện” với mọi người.

Và cá nhân tôi cho rằng, cuốn sách này sẽ hoàn thiện hơn, và thu hút độc giả hơn ở thời gian đầu tiếp xúc nếu được bổ sung thêm thông tin ngắn gọn về tác giả ở các tay gấp của cuốn sách (những thông tin tôi đã google được) ở lần tái bản sau của cuốn sách. 

Bởi thị trường bây giờ tràn ngập sách. Một cuốn sách muốn thu hút được độc giả thì phải gây ấn tượng tốt với họ ngay từ những thông tin đầu tiên ở bìa sách và tay gấp. Sẽ không có mấy người bỏ thời gian đển google như tôi, nhất là với một cuốn sách được cho là người truyền cảm hứng.

Thực tế, một cuốn sách nếu chỉ để bán cho fan hâm mộ thì tác giả chỉ cần làm một việc duy nhất là trưng ra cái tên của mình. Ngược lại, nếu muốn tiếp cận số đông độc giả, thì nhất thiết phải giới thiệu về mình, bởi không phải ai cũng biết về họ.

Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể

Bỏ qua ấn tượng ban đầu, tôi cho rằng “Hành trình biến những điều tưởng như không thể thành có thể” là cuốn sách đáng đọc với những người quan tâm đến kinh doanh, đặc biệt là những người trẻ muốn khởi nghiệp, bởi các lý do sau:

Thứ nhất, Hoàng Hữu Thắng là người khởi nghiệp với khởi điểm ban đầu rất thấp (thành lập công ty ở nhà trọ, với số vốn ban đầu vẻn vẹn 8 triệu đồng). Hành trình của anh là minh chứng cũng là động lực cho các bạn trẻ thấy rằng: bất kể xuất phát như thế nào, họ có thể làm nên chuyện miễn là có đủ quyết tâm và lòng dũng cảm.

Thứ hai, việc dành một nửa nội dung sách để kể lại hành trình khởi nghiệp biến những điều tưởng như không thể thành có thể (có kèm đúc rút kinh nghiệm ở mỗi câu chuyện) là cách dẫn chuyện hấp dẫn, khôn ngoan, khiến độc giả có thể vượt qua được… lười biếng để đọc phần một, sau đó là phần hai cuốn sách của anh.

Thứ ba, đứng trên tâm thế của người sẻ chia - với mong muốn giúp cho những người làm kinh doanh, đặc biệt là những người muốn khởi nghiệp học được những kiến thức, kinh ngiệm hữu ích, tránh được những sai sót đôi khi phải trả bằng rất nhiều thời gian, tiền bạc, thậm chí cả máu và nước mắt; thông qua đó góp phần làm cho cộng đồng kinh doanh trở nên mạnh hơn, xã hội tốt hơn – những điều chia sẻ gan ruột của doanh nhân Hoàng Hữu Thắng thực sự đáng để những người quan tâm biết được cuốn sách và đọc sách của anh.

Cùng thể loại sách này, mời các bạn đọc review cuốn sách "Khác biệt để nâng tầm" của doanh nhân Mai Quốc Bình nhé!


Việt Hà - Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét