“Hứa với con, Ba nhé” cuốn hồi ký cảm động và cuốn hút của đương kim Tổng thống Mỹ


“Hứa với con, Ba nhé” cuốn hồi ký của đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden đến tay tôi khi tôi vừa đọc xong ít ngày cuốn hồi ký “Sự thật ta nắm giữ” của Kamala Harris, đương kim Phó Tổng thống của Hoa Kỳ. Và không ngoài dự đoán của tôi, “Hứa với con, Ba nhé” thực sự là một cuốn sách cảm động, cuốn hút phi thường về một con người, một nhân cách lớn đáng kính giống như người đồng hành ông đã chọn trong hành trình bốn năm thay đổi Hoa Kỳ.

Hua-voi-con-ba-nhe-Joe-Biden

“Hứa với con, Ba nhé” bắt đầu bằng chương sách viết về truyền thống tổ chức Lễ Tạ ơn của gia đình Biden kể từ năm 1975 ở Nantucket, khi Biden trở thành Thượng nghĩ sĩ nhiệm kỳ đầu tiên; và người cha đơn thân của hai cậu con trai bắt đầu bàn chuyện tương lai nghiêm túc với Jill Jacobs ở thời điểm vài năm sau cái chết vì tai nạn xe hơi của người vợ trước cùng cô con gái nhỏ.

Ba mươi năm sau, ở Lễ Tạ ơn năm 2014, gia đình Biden đã mở rộng thành một gia đình lớn với những người con trai, con gái đã có gia đình cùng con cái riêng; nhưng nó còn có điều đặc biệt và đáng buồn hơn: người con cả của Joe Biden - Beau Biden, Tổng chưởng lý Delaware trẻ tuổi tài năng, dự định sẽ ứng cử Tổng thống Mỹ trong tương lai - bị mắc bệnh u nguyên bào thần kinh đệm, một căn bệnh ung thư não nguy hiểm nhất chưa có phương pháp chữa trị hiệu quả cho tới thời điểm bấy giờ.

Và 10 chương sách tiếp theo là thời gian Joe Biden, khi ấy đang là Phó Tổng thống của Hoa Kỳ đối mặt với nỗi đau giằng xé khi phải chứng kiến người con giỏi giang tài hoa của mình kiên cường chiến đấu với bệnh tật, nhưng mỗi ngày vẫn chông chênh đứng bên lằn ranh mong manh của sự sống và cái chết. Đối mặt với nỗi đau tột cùng đó, ông chọn cách lao vào làm việc, có khi tới 14-15 tiếng một ngày, vừa để khiến mình bận rộn, không mất phương hướng vì bệnh tật của con; vừa để hoàn thành trọng trách mà ông đang gánh vác.

Theo đó, độc giả không chỉ được biết tâm thế kiên cường đối mặt với bệnh tật, dám mạo hiểm lựa chọn những phương pháp chữa trị chưa từng có ai tiên phong của Beau Biden; mà còn biết hành trình đến với vị trí Phó Tổng thống mạnh mẽ, thực quyền của Joe Biden, công việc nhiều khi khiến ông phải tranh thủ từng chút thời gian để có mặt ở những thời khắc quan trọng trong quá trình chữa trị của con trai. Sự tin tưởng, mối quan hệ thân thiết giữa Joe Biden và cựu Tổng thống Barack Obama cũng là nội dung được thể hiện rõ nét trong cuốn sách.

Hua-voi-con-ba-nhe-Joe-Biden

Beau (trái) và Joe Biden tại Đại hội đảng Cộng hòa ở Denver năm 2008. Ảnh: USAToday.

11 chương sách là hành trình qua đó độc giả không ít lần rơi nước mắt, cũng như thấy rõ truyền thống yêu thương, quan tâm hỗ trợ khăng khít lẫn nhau của cha mẹ, con cái, những người anh em trong gia đình Biden, để họ cùng nhau vươn lên trên con đường phụng sự những lý tưởng cao hơn lợi ích của gia đình, cá nhân. Tình cảm đó kết hợp với sự kiên cường, ý thức trách nhiệm cũng chính là cách người ra đi trao lại niềm tin và sức mạnh cho người ở lại, và người ở lại vượt qua vực sâu không đáy của nỗi đau, để tiếp tục một cuộc đời có ý nghĩa …

Gia đình đương kim Tổng thống Mỹ giúp tôi tự nhiên vỡ òa được định kiến rằng: chủ nghĩa cá nhân vị kỷ khiến mối liên kết trong hầu hết các gia đình phương Tây đều lỏng lẻo, rời rạc, cha mẹ, con cái ai biết cuộc sống của người nấy. Hóa ra không phải gia đình nào ở Mỹ cũng vậy, hay hóa ra những gia đình có truyền thống gắn kết lâu đời không phải vậy.

Beau Biden sống với đam mê, lý tưởng đảm bảo cho những đối tượng dễ tổn thương nhất trong xã hội, đặc biệt là trẻ em, được bảo vệ tốt hơn. Khi căn bệnh ung thư não tác quái, anh vẫn kiên trì tiến hành hàng tiếng đồng hồ trị liệu việc ảnh hưởng ngôn ngữ và vận động, và làm bất kỳ việc gì cần thiết để hoàn thành trọn vẹn nhiệm kỳ Tổng chưởng lý Delaware. Đến phút cuối, anh vẫn quyết tâm phục vụ “một mục đích lớn lao hơn niềm vui hay lợi thế của riêng tôi”.

Và lời nhắn nhủ của anh với cha mình: “Ba phải hứa với con, cho dù có chuyện gì xảy ra, Ba vẫn sẽ ổn… Ba, hãy nhớ. Căn cứ gia đình. Ba. Căn cứ gia đình” chính là lời nhắn nhủ Joe Biden: Hãy tiếp tục cuộc chơi, tiếp tục đấu tranh cho những gì ông tin tưởng. Và gia đình sẽ tiếp tục là căn cứ vững chắc, là ngọn gió mạnh mẽ nâng cánh diều của ông bay cao.

Ở năm thứ 6 trong 8 năm nhiệm kỳ lãnh đạo của bộ đôi Tổng thống Barck Obama và Phó Tổng thống Joe Biden, chính quyền nước Mỹ đã giúp tạo ra 13 triệu việc làm mới, đạt mức kỷ lục 67 tháng liên tiếp tạo ra công ăn việc làm khu vực tư nhân. Thâm hụt quốc gia đã giảm một nửa, đất nước đang chuyển từ phục hồi sang hồi sinh và sẵn sàng cất cánh…

Hua-voi-con-ba-nhe-Joe-Biden

Gia đình Tổng thống Joe Biden

Joe Biden có kinh nghiệm của một nhà lập pháp, đối ngoại lão luyện, có thâm niên; đặc biệt là kinh nghiệm điều hành giải quyết nhiều vấn đề rắc rối của đất nước trong vai trò của một Phó Tổng thống có thực quyền trong 6 năm trời; người cũng có trái tim bác ái giống như con trai mình luôn quan tâm đến những số phận, tầng lớp dễ bị tổn thương trong xã hội, hướng đến các chính sách mang lại sự công bằng… hơn ai hết Joe Biden chính là một ứng viên sáng giá cho cuộc bầu cử tổng thống nước Mỹ năm 2016.

Gia đình cũng như rất nhiều người dân nước Mỹ ủng hộ ông trong quyết định này; tuy nhiên sự đau buồn về bệnh tật hiểm nghèo của người con trai ưu tú khiến ông không dám chắc mình có đủ sức lực để vượt qua cuộc tranh cử cam go sắp tới nếu ông ứng cử.

Joe Biden cuối cùng đã quyết định không tham gia tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016, khi những đối thủ của ông lấy cái chết của con ông để giáng cho ông một đòn chí tử: Joe Biden đang lợi dụng cái chết của con mình, lợi dụng sự thương hại của người dân để tranh cử!

Nhưng những gì ông viết ra 2 năm sau đó trong cuốn hồi ký “Hứa với conBa nhé” chan chứa tình cảm dành cho người con đã mất của mình, vẫn làm cho những người tin tưởng về sự trở lại của ông trong vai trò lãnh đạo đất nước trong tương lai không xa. (Và thực tế là ông đã làm được!)

Hua-voi-con-ba-nhe-Joe-Biden


Ông viết: “Trong năm qua, khi tôi đi khắp đất nước nói chuyện với mọi người về cuộc đời của Beau và di sản của nó, nhớ đến ý nghĩa quãng thời gian của nó với chúng ta, thông điệp của nó cho chúng ta sống theo, tôi đã nhận ra một điều khác. Con trai tôi không nói nhiều với tôi vì cách để tiếp tục đi tới sau khi nó ra đi, hay những điều nó kỳ vọng ở tôi. Nhưng nó đã cho tôi thấy. Beau đã dẫn đường cho tôi đi tới bằng thứ lâu dài mạnh mẽ hơn nhiều: sức mạnh tấm gương của nó. Thậm chí trước khi nó đổ bệnh và chắc chắn thường xuyên trong suốt cuộc chiến đấu với ung thư não của nó, Beau đã cho chúng tôi và gia đình bạn bè của nó thấy giá trị của việc sống với những mục đích khi đối diện với những điều khó khăn nhất… Khi nó nói “Ba phải hứa với con, ba, cho dù có chuyện gì xảy ra, ba vẫn sẽ ổn…” Tôi hiểu nhưng gì con trai mình đang cố nói với tôi: Hãy tiếp tục cuộc chơi, tiếp tục đấu tranh cho những gì ba tin tưởng!”

Tôi thấy nhiều người thường nói: họ không mấy tin tưởng vào các chính trị gia, vì dính đến chính trị thì khó thể tránh khỏi những trò bẩn thỉu, hèn hạ, có thể làm tha hóa con người. Nhìn vào lịch sử nền chính trị của hàng trăm quốc gia trên thế giới này, có thể nói rằng nhận xét đó quả là không sai. Nhưng nhìn vào sự phát triển của nhiều dân tộc, đất nước; có thể nói rằng vẫn có những nhà chính trị, lãnh đạo vượt qua được sự tầm thường đó.

Kamala Harris hay Joe Biden rồi đây sẽ được nước Mỹ, người dân nước Mỹ và cả thế giới hàng chục, hàng trăm năm sau đánh giá lại về con người, phẩm chất cũng như những công trạng và tội lỗi (nếu có) mà họ để lại cho Hoa Kỳ. Còn với độc giả Việt Nam đương thời tôi chỉ muốn nhắn nhủ: “Hứa với conBa nhé” là một cuốn sách hấp dẫn mà bạn có thể tìm đọc để hiểu về đương kim Tổng thống Mỹ không chỉ với vai trò một nhà lãnh đạo của một cường quốc hàng đầu trên thế giới; mà còn là vai trò của một người cha, người ông trong một gia đình có truyền thống yêu thương, gắn kết, luôn nâng đỡ nhau, hướng tới phục vụ những mục tiêu cao cả hơn cả cá nhân, gia đình và dòng tộc của riêng mình! 

Và nếu bạn chưa biết về đương kim Phó Tổng thổng Hoa Kỳ Kamala Harris, hãy đọc thêm bài review của tôi về cuốn sách của bà, rồi đặt mua cuốn sách để đọc nhé: Sự thật ta nắm giữ - cuốn tự truyện hấp dẫn của đương kim Phó Tổng thống Hoa Kỳ 

Việt Hà- Chuyên viên truyền thông & Blogger điểm sách


Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét