Cơ bản là buồn và tiếng nói phản đối chiến tranh

Cơ bản là buồn và tiếng nói phản đối chiến tranh
Cơ bản là buồn và tiếng nói phản đối chiến tranh
X.- một cô gái Việt lai Mỹ hiện đại, có vốn tiếng Anh đủ dùng, làm nghề giao tế, chủ động trong cuộc sống, coi chuyện tìm hiểu một người đàn ông qua việc lên giường bình thường như người ta hít thở không khí, và cũng chỉ lên giường với người đàn ông cô thích. Ẩn sâu trong một con người tưởng chừng như mạnh mẽ và sôi nổi ấy lại là một con người luôn canh cánh về nguồn gốc của bản thân mình: rằng không biết cô được sinh ra từ một vụ hiếp dâm hay một mối tình lãng mạn không bút nào tả nổi giữa bà mẹ Việt và cha cô_ một người đàn ông Mỹ đến bây giờ cô không có một chút manh mối.

Không ai biết câu trả lời chính xác, chỉ biết điều ấy khiến cô hết lần này tới lần khác, sẵn sàng gác bỏ công việc để giúp đỡ John một người đàn ông trung niên người Mỹ từng trải qua tuổi xuân trong giai đoạn chiến tranh Việt Nam, luôn ngáp chảy nước mắt nước mũi hàng tiếng đồng hồ mỗi khi xúc động, một trong hàng trăm triệu chứng tâm lý đặc biệt của lính Mỹ thời hậu chiến.

Ở cuối con dốc của đời người, John muốn quay lại Việt Nam để tìm lại một người phụ nữ Việt ông đã từng yêu trong thời chiến tranh Việt Nam. Một mối tình khiến ông day dứt ngay cả khi đã lập gia đình với một người phụ nữ Mỹ hiện đại và biết cảm thông. Đối diện với căn bệnh ngày càng nặng của người chồng chính bà là người đề nghị ông quay trở lại Việt Nam để một lần nữa đối diện cũng như dứt bỏ với quá khứ.
Năm bảy chuyến đi của họ không giúp tìm được người phụ nữ tên Huệ kia, mà lại "mọc ra" một thằng bé tên Hữu Nghị tàn tật, ngô nghê, ngờ nghệch, đáng thương vì bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam trong một xã, huyện người dân hiện tại cũng đang chết mòn với đất đai, nguồn nước và mọi thứ đều nhiễm cái chất độc ghê gớm này. Mẹ nó một người phụ nữ tên Huệ đã mất ngay sau khi sinh thằng bé.

John sẽ xử sự ra sao với thằng bé- có thể là con ông- mà ông không hề mong muốn nó lại mắc kẹt trong vùng đất chết kinh khủng ấy. Cũng như cuối cùng cuộc sống của X cùng một loạt các nhân vật phụ buồn buồn khác trong cuốn truyện dài cuối cùng sẽ như thế nào?

Không có những biến cố, sự kiện gây rúng động, nhưng nhưng tình tiết trong cuốn truyện dài Cơ bản là buồn của Nguyễn Ngọc Thuần vẫn đủ sức làm ngạc nhiên người đọc, khiến bất cứ ai đã đọc vài trang đầu của cuốn sách cũng muốn đi đến tận cùng để khám phá kết cục cuối cùng của nó.

Cách hành văn giản dị, song cũng rất riêng trong cách sử dụng ngôn từ của tác giả cũng là điểm nhấn khiến hành trình đọc cuốn sách thêm thú vị. Cơ bản là buồn với tôi vì thế không chỉ là một bức tranh về cuộc sống của một lớp thị dân đa cảm, mà còn là một tiếng nói phản đối chiến tranh nhẹ nhàng mà cũng không kém phần sâu sắc và mãnh liệt.

Blog Sở thích - Việt Hà


Đọc thêm:
Tiểu thuyết Gone Girl - cô gái mất tích: Nếu không phù hợp đừng bước chân vào hôn nhân
Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét