Tôi thích gì ở "Lời thú tội MỚI của một sát thủ kinh tế"

Tôi đã có bài viết giới thiệu về cuốn sách Lời thú tội MỚI của một sát thủ kinh tế. Và như đã viết, trong bài viết này, tôi muốn chia sẻ với các bạn nội dung một chương sách tôi thích nhất trong 15 chương mới được bổ sung ở phiên bản tái bản của cuốn sách này. Trong đó tác giả hé lộ  những gì mà các sát thủ kinh tế đang làm với chính người dân Mỹ, khiến họ lâm vào nợ nần và phá sản, trong khi những nhà tư bản, những người nắm giữ quyền lực và tiềm năng kinh tế lớn mạnh lại càng giàu lên. Đó có thể là một liều thuốc tiêm phòng cần thiết cho tất cả chúng ta trong nền kinh tế thị trường như hiện nay.


Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế


Chương sách mà tôi muốn nhắc đến là chương 38, một trong 15 chương mới được bổ sung trong cuốn sách Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế. Trong chương sách này, tác giả John Perkins thuật lại một cuộc gặp gỡ của ông với một nhân viên ngân hàng có lương tâm, thường xuyên theo dõi của blog của ông. Trong cuộc gặp này, người nhân viên ngân hàng đã kể lại cho John Perkins những thủ đoạn và công cụ mà nhiều ngân hàng Mỹ hiện nay đang sử dụng với người Mỹ, đúng như các tập đoàn đang sử dụng sát thủ kinh tế để kiếm tiền và thâu tóm các nước kém phát triển khác.

Trong nhiều năm trở lại đây, tại Mỹ, các ngân hàng thường xuyên thuyết phục khách hàng mua những ngôi nhà vượt quá khả năng tài chính của họ. Nếu một cặp vợ chồng trẻ bước vào ngân hàng và hỏi vay thế chấp để mua một căn nhà trị giá 300,000 đô la, thì ngân hàng sẽ thuyết phục họ mua một căn nhà trị giá 500,000 đô la, với lý lẽ rằng, họ có thể phải thắt chặt chi tiêu một chút, nhưng căn nhà của họ sẽ sớm có giá hàng triệu đô. Trước kia, nhân viên ngân hàng sẽ phải thuyết phục người đi vay vay tiền ít hơn, và phải làm mọi cách để tránh việc tịch thu tài sản. Nhưng giờ đây mọi việc đã hoàn toàn thay đổi.

Dù không dám chắc về nguyên nhân của sự thay đổi này, nhưng người nhân viên ngân hàng cho biết, ông nhìn thấy sự thay đổi này sau vụ 11/9. Bên cạnh đó, dường như những thông tin về băng tan, mực nước biển dâng... khiến nhiều người, trong đó có các chủ ngân hàng, có suy nghĩ hãy kiếm thật nhiều tiền, uống rượu, nhảy múa, vui vẻ khi có thể và mặc kệ những người khác. "Chúng tôi sẽ cố gắng làm cho khách hàng tin vào một tương lai đen tối. Bin Laden sẽ giết hết cả chúng ta. Vì vậy, hãy cứ vay tiền để mua ngôi nhà lớn và chiếc siêu xe kia đi! Khi bị đẩy ra rìa của thị trường, cặp vợ chồng trẻ và hàng ngàn người trong hoàn cảnh tương tự phải tuyên bố phá sản, ngân hàng sẽ tịch thu tài sản, tái cơ cấu khoản vay và thu về một lợi nhuận lớn"

Thời gian qua, khủng hoảng kinh tế đã lan rộng khắp nước Mỹ và nhiều nơi trên thế giới, làm các khoản vay từ thế chấp nhà cho đến các khoản vay sinh viên đều bị đội giá, khiến rất nhiều người trở thành nô lệ của nợ nần. Như một cô gái mà John Perkins từng gặp trong một buổi hội thảo của ông, vừa tốt nghiệp trường luật và mong muốn được dùng những kiến thức mình đã học để bảo vệ những người vô gia cư và trẻ em bị lạm dụng. Nhưng cô ấy phát hiện ra mình mắc nợ tới 200,000 đô la học phí. Cô ấy dự định sẽ phải đi làm cho một công ty luật vài năm để trả nợ, sau đó sẽ theo đuổi ước mơ của mình. Với trường hợp này, vị cán bộ ngân hàng đã cười khẩy: "Dự định à? Thật ra, một khi cô ấy bước chân vào hệ thống là coi như đã mắc kẹt rồi. Cô ấy sẽ kết hôn, vay thế chấp để mua một căn nhà mà cả hai vợ chồng đều không đủ khả năng để chi trả, sau đó sẽ sinh con, sẽ vay thêm nữa... Rồi cô ấy sẽ bị cuốn vào và bán linh hồn cho ngân hàng."

Cá nhân tôi cho rằng, câu chuyện mà John Perkins kể lại trong chương 38 của cuốn sách Lời thú tội mới của một sát thủ kinh tế này là một liều thuốc tiêm phòng cần thiết cho tất cả chúng ta trong nền kinh tế thị trường hiện nay, để có thể bảo vệ được cuộc sống của bản thân và gia đình. Vì có rất nhiều sự kiện, hiện tượng bạn không thể ngăn nó xảy ra, mà chỉ có thể ứng phó với nó theo cách tốt nhất cho mình.

Ngoài ra, nếu là một người quan tâm đến những vấn đề chung của xã hội, bạn hoàn toàn có thể tìm đọc và thực hiện những gợi ý mà John Perkins đã đưa ra, để giúp cải thiện thế giới mà chúng ta đang sống, kể cả khi hệ thống tập đoàn trị với hàng nghìn những sát thủ kinh tế... vẫn đang ngày đêm gia tăng hoạt động và gây ra nhưng ảnh hưởng tiêu cực trên thế giới. Ông viết "Trái đất đang gửi đến chúng ta một thông điệp mạnh mẽ. Băng đang tan chảy. Mực nước biển đang dâng. Nhiều giống loài đang dần tuyệt chủng. Hành tinh này, ngôi nhà của chúng ta đang yêu cầu chúng ta phải nhìn nó như một sinh vật sống... Nó đang gửi tới chúng ta một thông điệp: Hãy hối lỗi, thay đổi và yêu thương tôi"

Việt Hà- Sothich.net 

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét