Sách hay tôi đọc tháng 6/2020 hay 10 cuốn sách hay tháng 6/2020


Tháng 6 đã vụt qua được hai tuần, nhưng thực sự đến hôm nay tôi mới có thời gian và cảm hứng ngồi viết và giới thiệu lại với các bạn một số cuốn sách khá hay tôi đã được đọc, được biết trong tháng 6 năm 2020.

SÁCH DẠY CON


Vô cùng tàn nhẫn, vô cùng yêu thương tập 3
Nếu quan tâm đến mảng sách dạy con, trong tháng này có 2 cuốn sách bạn nhất định không nên bỏ qua là "Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương tập 3" và "Làm thế nào để nuôi dạy con thành công".

Với "Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương tập 3" bạn sẽ được biết phương pháp nuôi dạy con của một người cha Do Thái cao tuổi, đã kinh qua rất nhiều sóng gió, dày dặn kinh nghiệm và trải nghiệm cuộc đời. Những răn dạy quý giá của ông với người con gái trong 12 ngắn ngủi còn lại bên con, đã giúp cô gái ấy tiếp tục vượt qua các cơn bão tố, thác ghềnh của cuộc đời, nuôi dạy ba đứa con thơ trở thành những người thành đạt và hạnh phúc trong cuộc sống. Với cuốn sách này, tác giả Sara Imas một lần nữa lại khẳng định được bút lực hấp dẫn của mình, và chắc chắn bạn sẽ cảm thấy thích thú khi lật giở từng trang sách. Bạn cũng có thể đọc lại bài review tập 1 và tập 2 của bộ sách tại ĐÂY.


Vô cùng tàn nhẫn vô cùng yêu thương tập 3

Làm thế nào để nuôi dạy con thành công

"Làm thế nào để nuôi dạy con thành công" tiếp tục là cuốn sách của một bà mẹ mang dòng máu Do Thái. Tuy nhiên, nếu như tác giả Sara Imas là cô con gái duy nhất, và là hòn ngọc quý trên tay của người cha đơn thân; thì tác giả Esther Wojcicki lại là cô con gái trong gia đình có hai chị em gồm cô và em trai của mình. Những tiết lộ của tác giả ngay những chương đầu của cuốn sách sẽ khiến độc giả ngạc nhiên vì tư tưởng trọng nam khinh nữ của nhiều gia đình Do Thái, trong đó có gia đình của tác giả. 

Từ khi cha mẹ sinh em trai, Esther như một công dân hạng hai trong gia đình, thậm chí một lần nếu cô không nhất quyết chạy theo mẹ và em trai đi ra khỏi nhà khi em cô bị ngất, thì cô đã bị chết ngạt vì vụ rò rỉ khí gas ở trong nhà khi đó. Trải nghiệm cận tử đó khiến Esther hình thành nên cách sống mạnh mẽ để chủ động làm chủ được cuộc đời của chính mình, cũng như nuôi dạy con cái trở thành những người thành đạt sau này. Ba con gái của cô đều là những người tài năng: Susan là CEO của Youtube, Anne- nhà đồng sáng lập và CEO của 23andme, Janet- nhà nghiên cứu y khoa hàng đầu tại Mỹ. Và một khi cầm lên, bạn cũng sẽ bị cuốn sách này cuốn lấy không rời. (Tôi sẽ sớm có bài review chi tiết về cuốn sách nhé bạn.)

Làm thế nào để nuôi dạy con thành công

SÁCH  KHOA HỌC VÀ HỌC CÁCH HỌC 

Bộ sách Học cách học

Nếu biết cách học tập một cách hiệu quả, thì việc học sẽ đem lại những thành quả bất ngờ và xứng đáng cho mỗi người. Hành trình học hỏi của TS Barbara Oakley là một minh chứng rõ ràng cho đúc kết đó. Là một người hoàn toàn có năng khiếu, thiên hướng với các môn khoa học xã hội, từng tốt nghiệp cử nhân ngôn ngữ và văn chương Nga, đột nhiên Barbara Oakley được bổ nhiệm làm thiếu úy Quân đoàn Thông tin Hoa Kỳ, với thế giới công nghệ đầy các phép tính toán hóc búa.

Sau khi đắn đo giữa hai lựa chọn: giải ngũ, tự tìm việc ở thế giới bên ngoài hay học hỏi để đáp ứng yêu cầu của công việc mới, Barbara Oakley đã nghiêng về lựa chọn thứ hai. Từ đây bà bắt đầu hành trình chinh phục các môn học bà vốn nghĩ mình không thể "đánh bại" được nó. Kết quả là cuối cùng bà lần lượt lấy được bằng cử nhân kỹ thuật điện tử, bằng thạc sĩ kỹ thuật điện tử và vi tính, cuối cùng là bằng tiến sĩ kỹ thuật hệ thống với một nền tảng kiến thức rộng gồm nhiệt điện từ học, nhiệt động lực học, âm học và hóa lý.

Và với Bộ sách "Học cách học", TS Barbara Oakley sẽ giúp bạn đọc biết được cách thức hoạt động của não bộ, cũng như các thủ thuật nhỏ về cách học, đồng hóa trong vô thức một số khái niệm/ kỹ thuật nhất định, cách thực hành, thậm chí cả cách dừng lại trong quá trình học tập, để có thể chinh phục được mọi môn học kể cả những môn “khoai” nhất thuộc khoa học tự nhiên từ chính kinh nghiệm của bà. Bộ sách được đánh giá cao tại Hoa Kỳ.

Bộ sách Học cách học

Người thu gió

Hầu như tất cả các chuyên gia việc làm đều dự báo, trong tương lai không xa, những ngành nghề hot nhất là những ngành nghề liên quan đến khoa học công nghệ. Trong bối cảnh này giáo dục Stem (trang bị cho người học động lực cùng những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học thông qua việc giảng dạy trong nhà trường hay sách vở) là vô cùng cần thiết. Và "Người thu gió" chính là một cuốn sách truyền cảm hứng cho độc giả trẻ vươn lên bằng đam mê khám phá khoa học và công nghệ. Đây cũng là một cuốn sách đọc rất dễ và hấp dẫn vì là cuốn tự truyện kể về hành trình của William Kamkwamba - một thiếu niên sinh ra ở một vùng đất nghèo khó tại Malawi châu Phi, đã dám mày mò chế tạo ra cối xay gió từ phế liệu để tạo ra điện, thay đổi cuộc sống cho toàn bộ cộng đồng cũng như bản thân mình. Cuốn sách cũng đã chuyển thể thành bộ phim cùng tên.

Người thu gió

Bộ sách dẫn nhập ngắn về khoa học

Với những thông tin ngắn gọn, dễ hiểu được trình bày kèm các hình minh họa tỉ mỉ, hài hước, bộ sách này sẽ gạt phăng định kiến "sách khoa học thường khó đọc và tẻ nhạt" của đa phần độc giả hiện nay. Bộ sách “Dẫn nhập ngắn về khoa học” được các nhà khoa học hàng đầu thế giới viết theo phong cách truyền bá kiến thức khoa học phổ thông, sẽ giúp độc giả tiếp cận với những thông tin khoa học cốt yếu một cách vô cùng dễ hiểu đúng như tên gọi. Đây là bộ sách có mặt trong thư viện của hàng trăm nghìn các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông, thậm chí cả các trường đại học tại Anh và Mỹ. Đây cũng là bộ sách không thể thiếu nếu các bậc cha mẹ và thầy cô mong muốn bồi đắp kiến thức cũng như tình yêu đối với khoa học của trẻ.

Bộ sách dẫn nhập ngắn về khoa học

Đột quỵ não

Chỉ có độ dày vẻn vẹn 112 trang, nhưng cuốn sách "Đột quỵ não" - do các chuyên gia điều trị đột quỵ não hàng đầu của Khoa cấp cứu A9- Bệnh viện Bạch Mai chắp bút - là một cuốn cẩm nang vàng dành cho mọi gia đình trong dự phòng và chăm sóc đột quỵ của người thân. Cuốn sách cũng cung cấp danh sách 82 cơ sở điều trị trên toàn quốc để độc giả có thể tham khảo. 

Đột quỵ não


SÁCH PHÁT TRIỂN BẢN THÂN

Pomodoro: Tuyệt chiêu quản trị thời gian

Cuốn sách "Pomodoro: Tuyệt chiêu quản trị thời gian" nhỏ gọn này sẽ giới thiệu cũng như hướng dẫn bạn cách thức rèn luyện phương pháp quản trị thời gian vô cùng đơn giản nhưng rất hiệu quả: Pomodoro. Đây là phương pháp được tác giả Francesco Cirillo phát triển từ những năm 1980, đến nay nó đã trở thành một trong những phương pháp quản lý thời gian được sử dụng nhiều nhất trên thế giới.

Bằng việc chia thời gian làm việc thành mỗi khoảng 25 phút kèm 5 phút nghỉ ngơi ở giữa (tương đương một pomodoro), bộ đếm thời gian Pomodoro sẽ giúp bạn thấm nhuần cảm giác cấp bách, sốt ruột (sao mà mình phải dùng nhiều pomodoro cho công việc này vậy?) và sẽ tập trung nhiều nhất để hoàn thành công việc. Bạn sẽ không còn cảm thấy như có thời gian vô tận trong ngày để hoàn thành công việc, và sau đó phung phí thời gian vào những điều không quan trọng nữa; thay vào đó bạn sẽ muốn tập trung vào mỗi pomodoro để tiến bộ càng nhiều càng tốt.

Pomodoro: Tuyệt chiêu quản trị thời gian


Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam

Trong bối cảnh rất nhiều người Việt Nam bị thiếu hụt kiến thức và kỹ năng về quản lý tài chính cá nhân, thì cuốn sách sách "Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam" của tác giả Lâm Minh Chánh là một gợi ý tuyệt vời cho bất cứ ai quan tâm đến chủ đề này. Được in bốn màu trên khổ 16x24, có độ dày 236 trang, trình bày thoáng đãng, bắt mắt, cuốn sách "Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam" của tác giả Lâm Minh Chánh sẽ cung cấp cho bạn đọc những hiểu biết cơ bản về tài chính cá nhân, cách kiếm tiền, tiết kiệm, sử dụng đồng tiền, đầu tư để có thể nhân lên giá trị của đồng tiền… và có được cuộc sống ổn định, hạnh phúc hơn. 

Tác giả Lâm Minh Chánh từng tốt nghiệp MBA hạng ưu trường Đại học Công nghệ Sydney Australia và là một chuyên gia nghiên cứu sâu, có thực tiễn về ngành tài chính, đầu tư; từng đảm trách các vị trí quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, đầu tư, sàn vàng, chứng khoán, đồng thời cũng khởi nghiệp trong nhiều ngành khác nhau... Nếu quan tâm, bạn có thể đọc thêm bài review sâu hơn của tôi về cuốn sách này tại ĐÂY.

Tài chính cá nhân dành cho người Việt Nam

SÁCH KHÁC

Nghệ thuật yêu

Trong cuốn sách "Nghệ thuật yêu", tác giả Erich Fomm đưa ra quan điểm: Yêu là một kỹ năng có được thông qua việc thực hành có chủ ý giống như bất kỳ việc theo đuổi sự xuất sắc nào khác của con người. Việc chúng ta không nhận ra khía cạnh khéo léo này có lẽ là nguyên do chính khiến tình yêu lúc nào cũng đan xen với sự thất vọng. Ông viết: "Sự hài lòng trong tình yêu đôi lứa không thể đạt được nếu không có khả năng yêu người bên cạnh mình, không có sự khiêm nhường, can đảm, đức tin và kỷ luật thực sự".

Và trong cuốn sách "Nghệ thuật yêu" tác giả lần lượt phân tích những nhìn nhận sai lệch và nhầm lẫn của mọi người về tình yêu, việc thực hành một cách có am hiểu để loại bỏ được thất bại trong tình yêu với sự thấu hiểu phi thường về sự phức tạp của trái tim con người. Nếu bạn vẫn đang loay hoay với trong vòng luẩn quẩn: kỳ vọng lắm, thất vọng nhiều trong tình yêu, thì bạn nhất định nên đọc cuốn sách này.

Nghệ thuật yêu

Muôn kiếp nhân sinh

Với những người duy lý, cuốn sách "Muôn kiếp nhân sinh" khá hot của First News trong tháng 6 vừa qua có thể khiến họ đặt ra rất nhiều câu hỏi liên quan đến tính xác thực, cơ sở khoa học, sự đáng tin... của những câu chuyện mà tác giả đưa ra.

Suy nghĩ lắng sâu hơn về cuốn sách, độc giả có niềm tin vào tâm linh phương Đông có thể vẫn còn ít nhiều suy nghĩ muốn tranh luận với các luận điểm đưa ra của tác giả (ví như ông nói những điều một cá nhân hay tập thể phải gánh chịu ở kiếp này là do nghiệp quả từ nhiều kiếp khác cộng lại. Vậy có thể giải thích sao với việc rất nhiều người trên trái đất hiện nay đang phải chịu đựng những hậu quả tồi tệ từ môi trường do lòng tham vô đáy của nhiều ông chủ/ tập đoàn trên thế giới mang lại? Họ biết nhưng không thể làm gì để thay đổi được điều đó. Không lẽ điều đó xảy ra là do số đông đó đã sống không tốt trong rất nhiều kiếp hay sao? 

Muôn kiếp nhân sinh

Còn cá nhân những ông chủ/ Tập đoàn vì lòng tham vô đáy, đang gây ra những thảm họa môi trường; giờ đây vẫn thoải mái nắm trong tay quyền sinh sát là do đã sống rất tốt trong những kiếp trước hay sao? Với những gì xấu xa đã gây ra trong kiếp này, họ sẽ phải gánh chịu nghiệp quả trong kiếp sau; nhưng nó có kéo lại được một môi trường xanh, sạch, tốt lành cho mọi giống loài trên trái đất hay không? Liệu có điều gì có thể thay đổi được tương lai chỉ có sự lụi tàn, hủy diệt đang chờ đợi mọi giống loài ở phía trước hay không?...

Dầu vậy, tôi cho rằng Muôn kiếp nhân sinh vẫn là một cuốn sách đáng để bạn tìm đọc. Mà nếu duy lý, bạn sẽ tìm thấy ở cuốn sách những luận điểm, khám phá có thể khiến bạn bất ngờ. Nếu đã có niềm tin vào nền tâm linh phương Đông, cuốn sách là một hành trình thú vị mà ở đó tác giả cuốn sách sẽ lý giải vì sao, bằng cách nào luật nhân quả, luân hồi tác động đến cuộc sống của mỗi người thông qua những câu chuyện được kể một cách giản dị và hấp dẫn. Từ đó tác giả kêu gọi: mỗi người hãy ý thức hơn về mọi việc mình làm, chịu trách nhiệm với những việc sai trái, gieo nhân thiện ích giúp người cứu vật, cứu ngôi nhà chung là trái đất của chúng ta. Và theo tác giả “Nhân quả là bản chỉ đường, hướng con người về thiện lương”.


Việt Hà - Chuyên viên PR & Blogger điểm sách và lan truyền cảm hứng vui sống 

---
Bạn có thể ủng hộ tôi duy trì website này bằng việc đặt mua cuốn sách này với chiết khấu tốt nhất tại link sau: Đọc sách cùng Hà - Thông tin đặt mua sách

Mời bạn đọc thêm về những vui buồn khi duy trì website này của tôi ở bài viết sau: Khi đam mê đưa lối dẫn đường.

Nếu bạn thích bài viết này, hãy chia sẻ nhé. Cảm ơn bạn nhiều!

Không có nhận xét nào :

Đăng nhận xét